VNReport»Kinh tế»Logistics Hải Phòng hấp dẫn nhà đầu tư Hà Lan

Logistics Hải Phòng hấp dẫn nhà đầu tư Hà Lan

14:04 - 11/11/2022

Nhiều doanh nghiệp Hà Lan đang mong muốn được kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, triển khai nhiều dự án, đặc biệt là lĩnh vực logistic tại Hải Phòng.

Với rất nhiều nỗ lực trong những năm gần đây, Hải Phòng đã thực sự trở thành trung tâm logistics cảng biển lớn nhất miền Bắc. Ngành logistics tại Hải Phòng đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 20% đến 23%/ năm, là ngành có sức hấp dẫn lớn trong thu hút vốn FDI của Hải Phòng, trong số đó nổi bật là các doanh nghiệp đến từ Hà Lan.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees van Baar, nhiều doanh nghiệp của Hà Lan thuộc các lĩnh vực hàng không, cảng biển, đường thuỷ nội địa… đang mong muốn được kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, triển khai nhiều dự án tại Hải Phòng. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng mới đây cũng cho biết, theo thống kê sơ bộ, tính đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng có 15 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ Hà Lan với tổng vốn đầu tư gần 300 triệu USD.

Các dự án tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực: đóng tàu, sản xuất các máy móc thiết bị ngành hàng hải, kinh doanh thương mại… Nổi bật là Dự án nhà máy đóng tàu của Công ty TNHH Đóng tàu Damen – Sông Cấm, dự án Automotive Việt Nam sản xuất phụ tùng, bộ phận phụ trợ cho xe ô tô và xe có động cơ khác.

Ngành logistics Hải Phòng có sức hấp dẫn lớn trong thu hút vốn FDI

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, những kết quả hợp tác về kinh tế giữa Hải Phòng với các doanh nghiệp của Hà Lan thời gian qua dù đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên. Hà Lan là quốc gia có thế mạnh về các lĩnh vực cảng biển, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, quản lý nước, thuỷ lợi… Đây cũng là những ngành, lĩnh vực mà Hải Phòng đang có nhiều tiềm năng, lợi thế.

Trên cơ sở đó, cùng mục tiêu nỗ lực thu hút nhằm thúc đẩy hợp tác xây dựng quy mô cảng biển và logistics của Hải Phòng phát triển theo hướng thông minh, hiện đại và bền vững hơn, ngày 30/11 tới đây, bà Liesje Schreinemacher – Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan sẽ có chuyến thăm chính thức Hải Phòng và tham dự Hội nghị bàn tròn về logistics và phát triển cảng biển. Hội nghị về logicstics và phát triển cảng biển vào ngày 30/11 sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp của Hà Lan thuộc các lĩnh vực hàng không, cảng biển, đường thuỷ nội địa… tham dự. Các doanh nghiệp đều mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư, triển khai nhiều dự án sản xuất tại Hải Phòng.

Với lợi thế về địa lý cùng nỗ lực thu hút vốn FDI để đầu tư phát triển, Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia đến năm 2025. Đến năm 2030, Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Tuy nhiên, để nâng tầm lên thành trọng điểm logistics quốc gia và trung tâm logistics quốc tế là một bài toán khó với Hải Phòng.

Những hạn chế về cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân lực… đang kìm đà phát triển của ngành logictics Hải Phòng. Sau gần 20 năm hình thành và phát triển logistics, hiện phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics của Việt Nam nói chung cũng như Hải Phòng nói riêng vẫn còn nhỏ lẻ, cung cấp dịch vụ manh mún. Doanh nghiệp Việt Nam chiếm tới 90% số lượng nhưng chỉ chiếm khoảng 30% thị phần, còn lại thuộc về các doanh nghiệp nước ngoài.

Nhiều chuyên gia cho rằng, khẩu hiệu để Hải phòng trở thành “trọng điểm logistics quốc gia” vào năm 2025 theo “tiêu chuẩn Việt Nam” thì có thể. Nhưng muốn đạt tầm “trung tâm logistics quốc tế” đúng tiêu chuẩn quốc tế vào năm 2030 vẫn còn xa tầm với đối với Hải Phòng.