VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá xăng RON 95 tăng hơn 1.000 đồng một lít

Giá xăng RON 95 tăng hơn 1.000 đồng một lít

17:28 - 11/11/2022

Giá xăng có bước tăng mạnh nhất kể từ tháng 5, một phần vì tăng chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Giá xăng tăng mạnh nhất trong 6 tháng vào ngày 11/11, sau lần điều chỉnh giá định kỳ của liên Bộ Tài chính – Công Thương, một phần vì quyết định tăng chi phí định mức trong kinh doanh xăng dầu nhằm cải thiện tình trạng thiếu xăng dầu vốn đang ảnh hưởng đến 2 thành phố lớn nhất của đất nước.

Cơ quan điều hành quyết định tăng giá xăng E5 RON 92 840 đồng/lít, trong khi giá xăng RON 95 tăng 1.110 đồng/lít. Sau khi tăng, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 là 22.710 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.860 đồng/lít.

Giá dầu hỏa và dầu mazut cũng được điều chỉnh tăng, lên lần lượt 24.740 đồng/lít và 14.760 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel lại giảm 90 đồng/lít về còn 24.980 đồng/lít. Điều này giúp thu hẹp chênh lệch giá giữa dầu diesel và xăng RON 95 xuống còn 1.120 đồng/lít.

Một phần mức tăng giá xăng dầu lần này là do quyết định điều chỉnh chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam nhằm cải thiện tình hình cung ứng xăng dầu trong nước. Chi phí này tăng thêm 290-560 đồng/lít đối với xăng và 160-660 đồng/lít đối với dầu tủy loại. Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc này khiến giá cơ sở của xăng E5 RON 92 và dầu diesel tăng thêm gần 50 đồng/lít, xăng RON 95 gần 150 đồng/lít và dầu hỏa hơn 720 đồng/lít.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp các mặt hàng xăng tăng giá, sau khi giảm hoặc giữ nguyên trong 10 kỳ điều chỉnh trước đó. Bước tăng lần này là lớn nhất kể từ kỳ điều chỉnh ngày 11/5. Từ đầu năm, giá xăng đã tăng tổng cộng 17 lần, giảm 12 lần và giữ nguyên 1 lần. Giá xăng hiện tương đương với mức đầu năm nay.

Nhà điều hành không chi Quỹ bình ổn cho bất kỳ mặt hàng xăng, dầu nào trong kỳ này. Trong khi đó, họ quyết định trích lập 200 đồng/lít đối với mỗi lít xăng E5 RON 92 và RON 95, và 300 đồng/lít đối với dầu mazut.

Quyết định tăng giá xăng lần này – bao gồm việc tăng chi phí định mức – được đưa ra khi nguồn cung xăng dầu vẫn không ổn định. Tại Hà Nội, nhiều cây xăng tư nhân đóng cửa hoặc giới hạn lượng xăng bán cho mỗi phương tiện. Điều này khiến người dân đổ về các cây xăng còn bán hàng, gây ra tình trạng xếp hàng dài chờ đổ xăng ngay cả trong đêm.

Ở TP HCM, tình hình gần đây phần nào được cải thiện, với 24 cây xăng mở cửa bán hàng trở lại vào ngày 10/11. Tuy nhiên, vẫn còn 10% cây xăng trên địa bàn thành phố chưa trở lại hoạt động bình thường.

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại cấp đủ vốn cho các doanh nghiệp xăng dầu. Trước đó, Bộ Công Thương nói rằng một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt xăng dầu là do các doanh nghiệp đầu mối khó tiếp cận nguồn vốn để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn trong nước.