VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu

Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu

14:55 - 17/11/2022

Đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu của Bộ trưởng Bộ Công Thương được một số chuyên gia ủng hộ vì giúp giải quyết sự khác biệt giữa giá trong nước và giá quốc tế. Nhưng một số ý kiến khác lo ngại về ảnh hưởng đến lạm phát.

Có thể xem xét rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu xuống 5 ngày một lần thay vì 10 ngày như hiện nay, hoặc có thể là hàng ngày, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết trước Quốc hội đầu tháng này. Động thái này có thể giải quyết dứt điểm một số vấn đề dẫn đến tình trạng khan hiếm xăng dầu trên toàn quốc trong những tháng gần đây.

Một số chuyên gia và thương nhân trong ngành từ lâu đã ủng hộ chu kỳ giá ngắn hơn. Họ cho rằng nó sẽ giải quyết được sự khác biệt giữa giá nhiên liệu trong nước và thị trường quốc tế, giúp giá bán lẻ đồng bộ hơn với hoạt động kinh doanh nhiên liệu.

Chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu có thể được rút ngắn xuống 5 ngày/lần, hoặc thậm chí hàng ngày.

Chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu có thể được rút ngắn xuống 5 ngày/lần, hoặc thậm chí hàng ngày.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa – Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam – cho rằng chu kỳ giá 10 ngày thể hiện một số tồn tại, hạn chế trong việc cân bằng lợi ích giữa thương nhân đầu mối, người bán lẻ và người tiêu dùng. Chu kỳ giá ngắn hơn – tối đa 3-5 ngày – chỉ là bước đầu tiên để đưa giá nhiên liệu trong nước ngang bằng với thị trường quốc tế, loại bỏ sự chậm trễ đã khuyến khích một số thương nhân găm hàng chờ giá cao hơn.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết sự chậm trễ này đôi khi tạo ra tình huống mà thương nhân mua nhiên liệu với giá cao nhưng buộc phải bán với giá thấp hơn. Ngoài ra, các đơn vị bán lẻ cũng không muốn bán hàng vì phần chiết khấu dành cho họ bị cắt giảm nếu giá bán lẻ thấp. Các nhà giao dịch không thể duy trì chu kỳ 10 ngày hiện tại khi giá liên tục biến động gần như hàng ngày trên thị trường quốc tế.

“Cần chuyển dần sang cơ chế thị trường, tức là tự doanh nghiệp sẽ tính toán. Giảm thời gian điều hành xuống còn 5 ngày, thậm chí 1 ngày, để giá theo sát với giá thế giới. Như vậy sẽ phù hợp hơn với cả doanh nghiệp và người dân. Để 10 ngày điều chỉnh một lần sẽ đẩy doanh nghiệp rơi vào tình trạng không dám nhập hàng vì sợ thua lỗ, như những gì diễn ra vừa qua”, ông nói.

Trong khi đó, một số ý kiến ​​bày tỏ lo ngại về việc loại bỏ những biện pháp quản lý giá nhiên liệu, cho rằng thị trường trong nước chưa đủ bão hòa với chỉ một số thương nhân lớn. Do đó, tình hình không phù hợp với cách tiếp cận chuyển hoàn toàn sang cơ chế thị trường.

Lê Quốc Phương – nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương – cho biết nên thận trọng trong việc rút ngắn chu kỳ giá, đầu tiên là giảm từ 10 ngày xuống 5 ngày.

“Mặt tốt là việc này giúp giải quyết các vấn đề đang hiện hữu trên thị trường xăng dầu như hiện nay; các bộ, ngành cũng không phải xử lý các tình huống đặc biệt”, ông nói, nhưng lưu ý rằng giá xăng tăng cao “ảnh hưởng đến lạm phát, CPI và cả nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp sẽ chịu áp lực giá”.

Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả thuộc Bộ Tài chính – cho rằng chu kỳ điều chỉnh giá rõ rằng cần phải rút càng ngắn càng tốt. Nhưng cơ quan quản lý cũng cần đánh giá để cân nhắc các yếu tố khác về điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát …

Ông Vũ Vinh Phú kêu gọi tiến hành các nghiên cứu khoa học trước khi thực hiện một chương trình thí điểm quy mô nhỏ để thu thập dữ liệu bổ sung trước khi triển khai trên toàn quốc. Một ưu tiên hàng đầu khác là mở rộng kho dự trữ nhiên liệu quốc gia để có thể đáp ứng nhu cầu ít nhất từ ​​3-6 tháng, tạo ra biên độ an toàn lớn hơn ở phía cung.