VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam lần đầu thu hẹp trong 14 tháng

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam lần đầu thu hẹp trong 14 tháng

13:59 - 01/12/2022

Số đơn đặt hàng mới, xuất khẩu, sản lượng, việc làm và mua hàng đều giảm khi các điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi. Chỉ số PMI ngành sản xuất lần đầu tiên rơi xuống dưới 50 trong 14 tháng.

Điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi đẩy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào tình trạng suy giảm trong tháng 11, theo khảo sát Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của S&P Global. Sản lượng, đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục giảm, trong khi niềm tin kinh doanh lao dốc.

Đồng tiền mất giá cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, dẫn đến chi phí đầu vào tăng nhanh hơn một chút. Trong khi đó, giá đầu ra giảm lần đầu tiên kể từ tháng 8/2020.

Chỉ số PMI tháng 11 của ngành sản xuất rơi xuống dưới 50 – ngưỡng ngăn cách mở rộng với thu hẹp – qua đó chấm dứt chuỗi 13 tháng tăng trưởng liên tiếp. Ở mức 47,4, giảm so với 50,6 trong tháng 10, chỉ số này báo hiệu sự suy giảm nghiêm trọng của các điều kiện kinh doanh trong tháng.

Số đơn đặt hàng mới trong lĩnh vực sản xuất giảm lần đầu tiên sau 14 tháng vào giữa quý cuối cùng của năm, phản ánh nhu cầu quốc tế suy yếu. Trên thực tế, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhanh hơn tổng số đơn hàng mới. Một số người trả lời khảo sát cũng đề cập đến tác động của biến động tỷ giá hối đoái bất lợi đối với giá cả và cuộc chiến ở Ukraine.

Với số lượng đơn đặt hàng mới giảm, các nhà sản xuất Việt Nam cũng giảm sản lượng – lần giảm đầu tiên kể từ tháng 3. Tốc độ thu hẹp khá nhanh, mạnh nhất kể từ tháng 9/2021. Các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng và trung gian chứng kiến ​​sản lượng giảm, trong khi những nhà sản xuất hàng hóa đầu tư có tín hiệu mở rộng hơn nữa.

Cùng với xu hướng về sản lượng và số đơn đặt hàng mới, việc làm và mua hàng cũng giảm trở lại trong tháng 11. Việc làm giảm lần đầu tiên trong 8 tháng. Ngoài nguyên nhân do số đơn đặt hàng mới giảm, số lượng nhân viên giảm cũng phản ánh nỗ lực cắt giảm chi phí tại một số công ty.

Hoạt động mua hàng đầu vào giảm, kết thúc chuỗi tăng trưởng kéo dài 13 tháng và dẫn đến dự trữ mua hàng giảm lần thứ hai liên tiếp. Tồn kho sau sản xuất cũng giảm.

Nhu cầu đầu vào giảm đã giúp một số nhà cung ứng tăng tốc độ giao hàng trong tháng 11. Tuy nhiên, điều này bị áp đảo bởi sự chậm trễ do thiếu nguyên, nhiên liệu. Kết quả là, thời gian giao hàng kéo dài hơn một chút và lần đầu tiên tăng sau 4 tháng.

Mặc dù chi phí đầu vào tăng trở lại với tốc độ tương đối chậm trong kỳ khảo sát mới nhất, tỷ lệ lạm phát nhanh chóng đạt mức cao nhất trong 4 tháng. Những người trả lời khảo sát chỉ ra rằng sự mất giá của tiền đồng so với USD là yếu tố chính đằng sau việc tăng giá đầu vào.

Mặc dù chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 11, nhưng áp lực lạm phát vẫn còn tương đối khiêm tốn nên các nhà sản xuất có thể giảm giá như một phần trong nỗ lực kích cầu. Lần đầu tiên giá bán đầu ra giảm kể từ tháng 8/2020.

Niềm tin kinh doanh giảm mạnh do số lượng đơn đặt hàng mới giảm và lo ngại về nhu cầu quốc tế. Tâm lý rơi xuống mức thấp nhất trong 14 tháng. Hy vọng về nhu cầu phục hồi trong năm tới có nghĩa là một số công ty vẫn lạc quan về triển vọng sản xuất 12 tháng.

“Trong bản công bố PMI tháng trước, chúng tôi cho rằng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu suy yếu tác động đến lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Bức tranh tối đi đáng kể trong tháng 11, với các đơn đặt hàng mới, xuất khẩu, sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng đều thu hẹp trở lại. Với niềm tin kinh doanh cũng sụt giảm, lĩnh vực này dường như phải chịu một kết thúc khó khăn cho năm 2022”, Andrew Harker – Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence – cho biết

“Một điểm đáng quan tâm nữa từ cuộc khảo sát PMI mới nhất là tác động của việc đồng Việt Nam mất giá gần đây so với đồng USD. Điều này tác động đẩy chi phí đầu vào tăng lên và góp phần làm giảm số đơn đặt hàng mới. Mặc dù vậy, lạm phát chi phí vẫn tương đối thấp, cho phép các công ty giảm giá bán để kích cầu”.