VNReport»Kinh tế»Liên doanh Vinamilk và Kido giải thể

Liên doanh Vinamilk và Kido giải thể

16:37 - 02/12/2022

Từng tham vọng giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi sau 5 năm vận hành nhưng Liên doanh thực phẩm và đồ uống 400 tỷ đồng giữa Vinamilk và Kido đã giải thể sau hơn 1 năm hoạt động.

Vibev – liên doanh thực phẩm và đồ uống giữa Vinamilk và Kido được thành lập vào tháng 3/2021 với tổng vốn đầu tư ban đầu là 400 tỷ đồng, trong đó Kido góp 49% (tương đương 196 tỷ đồng) và Vinamilk góp 51% (tương đương 204 tỷ đồng).

Ngày 15/11/2021, Công ty Vibev chính thức tiến vào thị trường nước giải khát tại Việt Nam bằng việc ra mắt 2 sản phẩm đầu tiên thuộc thương hiệu Oh Fresh là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi.

Liên doanh thực phẩm và đồ uống giữa Vinamilk và Kido giải thể sau gần 2 năm hoạt động

Liên doanh Vibev được kỳ vọng cao khi thụ hưởng những thế mạnh của hai thương hiệu quốc gia là Vinamilk và Kido với kênh phân phối rộng khắp, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm đầu ngành; khả năng quản trị và nguồn lực tài chính mạnh vững mạnh… Công ty này đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành nước tươi với sản lượng đạt 150 triệu chai/năm (tương đương hơn 2.000 tỉ đồng) sau 5 năm vận hành.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm hoạt động, Vinamilk và Kido vừa cùng thông báo dừng hoạt động và giải thể Liên doanh thực phẩm và đồ uống Vibev. Trong thông báo, Vinamilk cho biết lý do giải thể là do một số thay đổi trong định hướng phát triển kinh doanh của Vinamilk và Kido. Trong khi đó, phía Kido bổ sung thêm quyết định này còn đến từ ảnh hưởng của những biến động khó đoán của thị trường trong nước và kinh tế thế giới.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Kido, tại ngày 30/9/2022, giá trị đầu tư vào Vibev là hơn 160 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 49%. Như vậy, so với số vốn đầu tư ban đầu là 400 tỷ đồng, Vibev đã lỗ lũy kế khoảng gần 73 tỷ đồng sau gần hai năm hoạt động.

Theo các chuyên gia trong ngành thực phẩm đồ uống, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất trong giai đoạn đầu đều khó có thể tránh được việc thua lỗ do phải đầu tư nhiều chi phí cho việc nghiên cứu sản phẩm, thị trường, đầu tư dây chuyền máy móc công nghệ, quảng bá sản phẩm…

Tại Việt Nam, thị trường đồ uống tươi, hạn sử dụng ngắn chưa có nhiều đơn vị chú trọng và khai phá trong khi nước uống có gas và cồn đang cạnh tranh rất khốc liệt. Mặc dù còn tiềm năng nhưng mảng đồ uống tươi cũng có không ít thách thức như hạn sử dụng ngắn, điều kiện bảo quản và vận chuyển khắt khe, áp lực hàng tồn kho lớn, sự cạnh tranh gay gắt với nhà cung cấp tư nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ…