VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận của Thế Giới Di Động thấp nhất 5 năm

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động thấp nhất 5 năm

15:09 - 28/12/2022

Công ty cho biết nhu cầu ở hầu hết các ngành hàng dịp cuối năm đều yếu hơn kỳ vọng, khiến doanh thu tháng 11 rơi xuống mức thấp nhất hơn 1 năm và lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017.

Kết quả kinh doanh tháng 11 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (MWG) giảm mạnh so với cùng kỳ, với doanh thu thấp nhất trong hơn 1 năm và lợi nhuận thấp nhất kể từ tháng 4/2017.

Theo dữ liệu mà MWG vừa công bố, doanh thu tháng áp chót năm 2022 của công ty giảm 13% so với tháng 11/2021, xuống còn 9.971 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 67% xuống 159 tỷ đồng.

Lũy kế 11 tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần 123.683 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 9% xuống 3.998 tỷ đồng. Năm 2022, MWG đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 140.000 tỷ đồng và 6.350 tỷ đồng. Như vậy, MWG mới chỉ hoàn thành 88% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Kết quả kinh doanh lũy kế 11 tháng của MWG.

Kết quả kinh doanh lũy kế 11 tháng của MWG.

Trong cơ cấu doanh thu từ đầu năm, Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) lần lượt đóng góp 32.400 và 64.300 tỷ đồng, chiếm 78% doanh thu của MWG. Bách Hóa Xanh (BHX) mang về 24.600 tỷ đồng, chiếm gần 20%. Phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.

Công ty cho biết doanh thu tháng 11 của TGDĐ và ĐMX giảm 22% so với cùng kỳ do hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận nhu cầu yếu hơn kỳ vọng, kể cả trong mùa cao điểm cuối năm, trừ tivi hưởng lợi từ World Cup. Sau 9 tháng đầu năm tăng trưởng khả quan, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm chủ lực ước tính giảm 2 con số so với nền so sánh rất cao của quý IV/2021.

Đối với chuỗi BHX, doanh thu riêng tháng 11 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái khi doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 1,3 tỷ đồng/tháng, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu của các cửa hàng xung quanh khu công nghiệp, khu chế xuất giảm 5-10% so với các tháng trước, do khách hàng công nhân viên thiếu việc làm, thu nhập giảm.

Lợi nhuận cấp cửa hàng trong tháng 11 tăng 15%, chủ yếu do chi phí hủy hàng giảm mạnh. Tháng 12, BHX dự kiến đạt doanh thu tháng cao nhất trong năm, trung bình khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng/cửa hàng nhờ nhu cầu tiêu dùng trước Tết tăng nhanh và các chương trình kích cầu riêng của chuỗi hợp tác với các nhãn hàng.

Dịp cuối năm, chi phí tài chính ước tính tăng khoảng 50% so với bình quân 9 tháng đầu năm do lãi suất và tỷ giá tăng. MWG cũng cho biết đã thu hồi đầy đủ gốc và lãi của 75% trái phiếu đầu tư và sẽ hoàn tất thu hồi phần còn lại trước Tết Nguyên đán.

Năm 2023, dù có nhiều biến số vĩ mô nhưng MWG vẫn đặt kế hoạch tăng trưởng dương về doanh thu và lợi nhuận sau thuế và tăng trưởng 2 con số so với bình quân giai đoạn 2020-2022.

Để đạt được mục tiêu trên, MWG cho biết sẽ không đặt mục tiêu về số lượng cửa hàng mở mới cho từng chuỗi. Các chuỗi chỉ mở cửa hàng mới có chọn lọc để mang lại lợi nhuận cho công ty trong 3 tháng sau khi khai trương.

Đồng thời, tất cả các chuỗi sẽ tập trung vào tăng doanh số tại cửa hàng hiện hữu và kiểm soát chi phí vận hành để tăng lợi nhuận tuyệt đối, không tập trung vào tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, MWG tập trung tối đa hóa dòng tiền để tiết giảm chi phí tài chính thông qua chủ động cải thiện công tác quản lý hàng tồn kho.