VNReport»Kinh tế»Tài chính»Hoạt động sản xuất của Việt Nam thu hẹp nhanh cuối năm 2022

Hoạt động sản xuất của Việt Nam thu hẹp nhanh cuối năm 2022

11:52 - 04/01/2023

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam nằm dưới 50 điểm tháng thứ 2 liên tiếp, giảm xuống còn 46,4 trong tháng 12 – mức thấp nhất kể từ quý III/2021.

Theo báo cáo Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global công bố, tháng cuối cùng của năm 2022 chứng kiến lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiến sâu hơn vào tình trạng thu hẹp trong bối cảnh nhu cầu cả trong và ngoài nước đều suy giảm. Theo đó, các công ty giảm quy mô việc làm và mua hàng của mình, trong khi niềm tin kinh doanh vẫn thấp.

Có một số dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát chi phí đang quay trở lại, nhưng mức tăng giá đầu vào gần đây nhất vẫn thấp hơn nhiều so với con số ghi nhận hồi đầu năm, cho phép các công ty giảm giá cho khách hàng trong nỗ lực cải thiện lượng đơn hàng mới.

PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống 46,4 trong tháng 12 so với 47,4 trong tháng 11, thấp hơn mức 50 – ngăn cách giữa mở rộng và thu hẹp – trong tháng thứ 2 liên tiếp và qua đó báo hiệu tình hình kinh doanh xấu đi. Đây là lần giảm mạnh nhất kể từ đợt suy thoái liên quan đến đại dịch vào quý III/2021.

Số đơn đặt hàng mới giảm đáng kể trong tháng 12, đi xuống trong tháng thứ hai liên tiếp và ở mức độ lớn hơn so với tháng 11. Những người trả lời khảo sát nhấn mạnh vào nhu cầu chung yếu hơn, nhắc đến một số thị trường xuất khẩu chính là nguồn gốc của sự yếu kém. Các thị trường này bao gồm Trung Quốc Đại lục, EU và Mỹ, dẫn đến số đơn hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Các nhà sản xuất phản ứng với số đơn đặt hàng mới thấp hơn bằng cách thu hẹp quy mô sản xuất, cũng trong tháng thứ hai liên tiếp. Tốc độ thu hẹp nhanh nhất kể từ tháng 9/2021, với sản lượng giảm nhanh hơn cả số đơn đặt hàng mới. Do đó, lượng công việc tồn đọng tăng cao hơn, chấm dứt chuỗi 4 tháng giảm.

Với yêu cầu sản xuất giảm trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới thấp hơn, các công ty thu hẹp quy mô nhân sự tương ứng. Việc làm giảm với tốc độ đáng kể và là tháng giảm mạnh nhất trong 14 tháng.

Các nhà sản xuất cũng cắt giảm hoạt động mua đầu vào, nhưng lượng đầu vào tồn kho lần đầu tiên tăng sau 3 tháng do sản lượng đầu ra giảm mạnh hơn. Điều này cũng góp phần làm giảm lượng thành phẩm tồn kho.

Chi phí đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 5 tháng, mặc dù vẫn còn tương đối khiêm tốn và chậm hơn nhiều so với đầu năm. Những người trả lời khảo sát đề cập đến chi phí nguyên vật liệu, xăng dầu và vận tải cao hơn. Trong khi đó, thời gian giao hàng của các nhà cung cấp bị kéo dài trong tháng thứ 2 liên tiếp, nhưng chỉ tăng nhẹ.

Với tình trạng lạm phát chi phí tương đối trầm lắng, các công ty có thể hạ giá bán của mình trong tháng thứ hai liên tiếp như một phần trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu khách hàng.

Sau khi giảm xuống mức thấp nhất 14 tháng trong tháng 11, niềm tin vào triển vọng sản xuất trong năm tới vẫn tương đối im ắng trong tháng 12, mặc dù có cải thiện đôi chút. Một số người trả lời khảo sát lo ngại rằng các điều kiện thị trường đầy thách thức sẽ vẫn tồn tại trong năm 2023. Mặt khác, một số người được hỏi bày tỏ sự lạc quan rằng nhu cầu sẽ phục hồi, dẫn đến tăng trưởng số đơn đặt hàng mới và sản lượng

“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn vào tháng 12, một phần do điều kiện nhu cầu yếu tại các thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc Đại lục, EU và Mỹ. Việc đảm bảo đơn hàng mới có thể sẽ vẫn khó khăn cho đến khi có sự phục hồi tại các thị trường này, với một số công ty cho biết rằng họ dự đoán nhu cầu trầm lắng ít nhất là trong tương lai gần”, theo Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence.

“Các nhà sản xuất đã phản ứng nhanh chóng với việc suy giảm số đơn hàng, với dữ liệu PMI mới nhất cho thấy mức sụt giảm mạnh hơn về sản lượng, việc làm và hoạt động mua sắm, cũng như giảm giá bán để cố gắng kích thích nhu cầu. S&P Global Market Intelligence dự báo sản lượng công nghiệp năm 2023 tăng 6,8%, chậm lại so với năm 2022”.