VNReport»Kinh tế»Ngành bán lẻ Việt Nam phục hồi mạnh

Ngành bán lẻ Việt Nam phục hồi mạnh

12:15 - 31/01/2023

Sức chi tiêu lớn trong dịp Tết Nguyên đán năm Quý Mão kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Theo kết quả khảo sát của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), hiện có trên 53,8% đơn vị bán lẻ đã đạt hiệu quả kinh doanh bằng và vượt mức trước dịch Covid-19.

Dựa trên đà phục hồi này, cùng với những lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực, 91,7% số doanh nghiệp tin tưởng triển vọng kinh doanh năm 2023 sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ các năm trước đó.

Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, ngành bán lẻ có được kết quả này là nhờ đòn bẩy từ sự tăng trưởng chung của nền kinh tế, sự hồi phục ở mọi lĩnh vực đã trở lại. Nhu cầu của người tiêu dùng đang phục hồi mạnh mẽ.

Đặc biệt trong dịp đầu năm mới 2023 và Tết Quý Mão vừa qua, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại đang được tổ chức đồng loạt ở các địa phương trên cả nước cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và mua sắm gia tăng.

Bán lẻ phục hồi mạnh nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng cao

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 năm nay ước đạt 544.800 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành tăng gấp đôi.

Mặt bằng giá các mặt hàng phục vụ Tết nhìn chung tương đối ổn định, giá nhiều mặt hàng ở mức tương đương hoặc thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Thị trường bán lẻ và du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên đán, qua đó phản ánh phần nào về sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam.

Thực tế, nhiều thương hiệu bán lẻ đã và đang tìm đến Việt Nam vì nền kinh tế đang phát triển mạnh và họ nhìn thấy tiềm năng cũng như cơ hội sinh lời tại quốc gia năng động bậc nhất Đông Nam Á này.

Ông Nick Bradstreet – Giám đốc Bộ phận Bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương của Savills cho biết nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, điều này tạo ra triển vọng hấp dẫn đối với lĩnh vực bán lẻ. Đến năm 2025, Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan.

Đất nước sôi động và ngày càng giàu có cũng như có một thế hệ dân số trẻ năng động tạo nên sức hấp dẫn không chỉ với các công ty trong nước, mà còn với các nhà đầu tư nước ngoài đang có kế hoạch mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan đã công bố sẽ đầu tư thêm 869 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong vòng 5 năm tới, với mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 2,826 tỷ USD vào năm 2026.

Trong khi đó, tập đoàn Nhật Bản AEON cũng sẽ đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng sự hiện diện tại quốc gia Đông Nam Á này và nâng tổng số trung tâm mua sắm lên 25 vào năm 2025, gấp 5 lần so với hiện tại.

Theo News day.fr, với nhiều dấu hiệu quay trở lại của nhà đầu tư và nhu cầu cao hơn, ngành bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay sau những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Thị trường bán lẻ trong nước trị giá 142 tỷ USD, dự kiến ​​đạt 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Bà Patricia Marques – Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam xác nhận đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam. Sau đại dịch, Starbucks sẽ mở rộng độ phủ của cửa hàng nhằm nắm bắt tốt cơ hội từ sự phục hồi nhanh của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Thue Quist Thomasen – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Bắc Âu (NordCham) tại Việt Nam cũng đánh giá Việt Nam vẫn là thị trường ít rủi ro, là một quốc gia ổn định về chính trị, ổn định về kinh tế.

Trong khi ông Preben Hjortlund – Chủ tịch Hội đồng tư vấn Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam đánh giá cao việc chính phủ Việt Nam đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu và kiềm chế lạm phát không bùng phát như ở nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới.

“Một nền kinh tế cởi mở”, “một nền kinh tế tràn đầy sức sống”, hay “Việt Nam sẽ tăng trưởng trong dài hạn và bền vững”…. là những đánh giá của các doanh nghiệp nước ngoài cũng chính là động lực và là yếu tố hấp dẫn đầu tư nước ngoài đến Việt Nam trong bối cảnh khó khăn của năm 2023.