VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lợi nhuận của Thế Giới Di Động giảm 4 quý liên tiếp

Lợi nhuận của Thế Giới Di Động giảm 4 quý liên tiếp

17:17 - 31/01/2023

Thế Giới Di Động báo cáo quý 4/2022 lãi thấp nhất kể từ quý 3/2018 và thấp hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021 do sức mua tiêu dùng giảm mạnh.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022. Doanh thu thuần trong kỳ giảm 15% xuống 30.878 tỷ đồng. Tuy nhiên, loại trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty tăng 7% lên 7.929,5 tỷ đồng. Tương ứng, biên lợi nhuận gộp của Công ty tăng từ 20% trong quý 4/2021 lên gần 26%.

Theo MWG, năm 2022 là một năm đầy thách thức bởi những biến động vĩ mô. Đặc biệt, những bất ổn chính trị và kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân.

Trong quý 4/2022, công ty bắt đầu sụt giảm doanh thu và đánh dấu quý thứ 4 liên tiếp lợi nhuận thấp hơn quý trước. Theo MWG, sức mua giảm do xu hướng thắt chặt chi tiêu (cả điện máy và các mặt hàng thiết yếu) đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty.

Trừ các khoản chi phí, MWG lãi ròng 619 tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm ngoái, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là quý lãi thấp nhất của MWG kể từ quý 3/2018.

Lũy kế cả năm 2022, MWG đạt doanh thu 134.722 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2021 và hoàn thành 95% kế hoạch đề ra từ đầu năm. Nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ hoàn thành 64,5% kế hoạch, đạt 4.100 tỷ đồng và giảm 16% so với năm 2021.

Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi di động và điện máy đóng góp lần lượt 35 nghìn tỷ và 69 nghìn tỷ. Nỗ lực củng cố các phân khúc để thúc đẩy doanh thu của MWG đã mang lại kết quả, trong đó chuỗi Điện máy Xanh mini tăng doanh thu 50%, đạt 1.000 cửa hàng tính đến cuối năm 2022. Chuỗi TopZone chuyên bán sản phẩm của Apple cũng tăng trưởng 40% trong năm.

Chuỗi nhà thuốc An Khang mang về 1.500 tỷ đồng và chuỗi AVA (gồm AVAKids và AVASport) đóng góp 600 tỷ đồng doanh thu. Năm 2022, MWG dừng kinh doanh chuỗi thời trang AVAFashion do hoạt động không hiệu quả.

Về chiến lược ra nước ngoài, chuỗi EraBlue (tại Indonesia) lần đầu tiên cán mốc 1 triệu USD và khai trương 5 cửa hàng vào tháng 12.

Chuỗi Bách Hóa Xanh thu về 27.000 tỷ đồng. Sau tái cấu trúc, chuỗi này còn 1.728 cửa hàng, giảm 20% so với một năm trước. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng một tháng trong quý 4 của Bách hóa Xanh là 1,37 tỷ đồng, tăng 45% so với quý 1/2022.

Năm 2022 là một năm khó khăn đối với MWG. Vào tháng 10, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài cho biết nếu “xui”, những khó khăn có thể kéo dài đến quý 3/2023.

Đầu năm nay, với dự báo nhu cầu phục hồi sau Covid-19, MWG lên kế hoạch dẫn dắt thị trường, mở chuỗi TopZone và 5 chuỗi AVA. Tuy nhiên, từ quý 2/2022, suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất tăng, tín dụng trong nước thắt chặt … tạo áp lực buộc MWG bên cạnh việc đẩy mạnh kinh doanh phải cơ cấu lại nguồn vốn và các khoản nợ.