VNReport»Kinh tế»IMF nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2023

IMF nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2023

17:30 - 31/01/2023

Với việc Trung Quốc mở cửa trở lại và tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ​​ở châu Âu đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2023.

Theo Reuters, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 đạt 2,9%, giảm so với mức tăng trưởng 3,4% đạt được trong năm 2022 nhưng đã tăng 0,2 điểm phần trăm so với mức dự báo tăng trưởng 2,7% mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Các dự đoán của IMF đã xóa bỏ nghi ngờ về nguy cơ một cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra. Vào tháng trước, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cũng từng lưu ý rằng triển vọng toàn cầu không tệ như đã lo ngại vài tháng trước.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho rằng các điều kiện kinh tế và tài chính toàn cầu vẫn còn mong manh. Triển vọng kinh tế toàn cầu không xấu đi nhưng con đường phục hồi hoàn toàn, với tăng trưởng bền vững, giá cả ổn định và tiến bộ cho tất cả mọi người còn rất khó khăn.

Lạm phát đã giảm ở nhiều quốc gia

Theo IMF, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 sẽ được dẫn dắt bởi các nền kinh tế đang phát triển. Ấn Độ sẽ đạt mức tăng trưởng 6,1%, tiếp theo là 5,2% của Trung Quốc sau khi các đợt phong tỏa gián đoạn đã hạn chế mức tăng trưởng của nước này xuống 3% vào năm ngoái.

ASEAN-5, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan sẽ tăng trưởng 4,3%. Con số này so với mức tăng trưởng 5,2% của khu vực vào năm 2022 và 3,8% vào năm 2021.

Mặc dù sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong năm nay sẽ giúp ích cho khu vực, nhưng dự báo tăng trưởng của nước này đã bị hạ xuống so với mức dự báo trước đó là 4,5% do tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở các đối tác thương mại lớn khác như Mỹ, Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh.

Báo cáo của IMF cũng cho biết các nền kinh tế tiên tiến sẽ tăng trưởng 1,2% vào năm 2023, dẫn đầu là 1,8% của Nhật Bản. Nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 1,4% trong năm nay, trong khi tăng trưởng của Khu vực đồng Euro sẽ đạt 0,7%. Vương quốc Anh có thể là nền kinh tế tiên tiến duy nhất sẽ giảm 0,6% vào năm 2023, sau khi tăng trưởng 4,1% mạnh mẽ đáng ngạc nhiên vào năm 2021.

IMF cũng chỉ ra một số rủi ro lớn hơn đối với triển vọng kinh tế thế giới, bao gồm Covid-19 bùng mạnh có thể bùng mạnh trở lại ở Trung Quốc và cuộc khủng hoảng bất động sản ở nước này có thể trở nên trầm trọng hơn. Xung đột ở Ukraine nếu leo thang có thể châm ngòi cho giá năng lượng và giá lương thực tăng vọt trở lại, mùa đông tới ở Ukraine cũng có thể lạnh hơn bình thường, khiến châu Âu gặp khó trong việc bảo toàn dự trữ khí đốt và phải tranh mua khí hoá lỏng (LNG) với Trung Quốc.

Tổ chức tín dụng quốc tế có trụ sở tại Mỹ WEO cũng cho biết việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất để chống lạm phát sẽ làm giảm cả tăng trưởng sản lượng và nhu cầu, mở đường cho lạm phát và thương mại toàn cầu giảm. Vào năm 2023, nhu cầu chậm lại sẽ cắt giảm tốc độ tăng trưởng khối lượng thương mại hàng hóa và dịch vụ xuống 2,4%, từ mức 5,4% một năm trước đó.

Mặt khác, việc nới lỏng quá sớm các điều kiện tài chính sẽ khiến cho thị trường trở nên dễ tổn thương một khi lạm phát lõi dai dẳng ở mức cao. Chuyên gia kinh tế của IMF khuyến nghị các nước nên điều chỉnh hướng đi hợp lý, cần giữ cảnh giác và đảm bảo chắc chắn rằng lạm phát đang giảm bền vững, nhất là những nền kinh tế mà lãi suất thực đang thấp, như châu Âu.