VNReport»Kinh tế»Tài chính»Một số ngân hàng lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt

Một số ngân hàng lên kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt

12:05 - 06/02/2023

Sau 3 năm các ngân hàng thương mại bị Ngân hàng Nhà nước yêu cầu chỉ trả cổ tức bằng cổ phiếu, cổ đông của TPBank, VIB và một số ngân hàng khác có thể sắp nhận cổ tức bằng tiền mặt.

Một số ngân hàng công bố kế hoạch trả bằng cổ tức tiền mặt cho cổ đông lần đầu tiên sau 3 năm. Trước đó, các ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn, dành nguồn lực xử lý nợ xấu. Nhưng yêu cầu này được nới lỏng trong năm nay đối với các ngân hàng được xếp hạng cao.

Đây có thể là một tín hiệu tích cực đối với nhiều cổ đông ngân hàng, vốn phải chịu những khoản lỗ lớn do thị giá các cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh trong năm ngoái.

TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 25%.

TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 25%.

TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 25% thay cho cổ tức bằng cổ phiếu như những năm trước. Điều này tương đương với mức cổ tức 2.500 đồng/cổ phiếu. Việc thanh toán dự kiến ​​được thực hiện trong quý I/2023. Nguồn thanh toán trích từ lợi nhuận chưa phân phối tính đến năm 2021, sau khi giải ngân theo báo cáo tài chính đã kiểm toán.

Đây là ngân hàng đầu tiên xin ý kiến cổ đông về việc chi trả cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay.

TPBank cho biết, lũy kế đến cuối năm 2022, lợi nhuận còn lại và thặng dư các quỹ đạt hơn 13,36 nghìn tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận chưa phân phối đến năm 2021 sau khi phân bổ cho các quỹ là gần 5,5 nghìn tỷ đồng.

Năm ngoái, TPBank cũng ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 30% lên gần 7,9 nghìn tỷ đồng nhờ thu nhập từ dịch vụ tăng và thu hồi được nợ từ các khách hàng được giãn nợ trong đại dịch, giúp giảm trích lập dự phòng rủi ro.

Trước đó, VIB cũng cho biết nếu được đại hội đồng cổ đông thông qua và được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, ngân hàng có thể chia cổ tức bằng tiền mặt lên tới 35% vốn điều lệ, tương đương với 3.500 đồng mỗi cổ phiếu.

Theo đại diện VIB, mức chi trả có thể cao hơn nếu ghi nhận các khoản thu không thường xuyên trong năm 2022. Năm ngoái, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 10,58 nghìn tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước.

Tương tự, VPBank và ACB cũng dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. Trong đó, VPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với 30% lợi nhuận sau thuế và ACB đưa ra kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ 10% bằng tiền mặt, cùng với 15% bằng cổ phiếu.