VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Động đất mạnh khiến ít nhất 3.800 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Động đất mạnh khiến ít nhất 3.800 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

09:34 - 07/02/2023

Hai trận động đất 7,8 độ và 7,5 độ, cùng với các dư chấn, giết chết hàng nghìn người và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria. Nhiều người vẫn đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát.

Lực lượng cứu hộ đang phát động một cuộc tìm kiếm những người sống sót mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, sau khi 2 trận động đất mạnh và dư chấn làm rung chuyển phần lớn Trung Đông, giết chết ít nhất 3.800 người và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.

Người dân dùng tay trần cào qua đống đổ nát để tiếp cận các nạn nhân đang la hét từ bên dưới đống đổ nát sau trận động đất 7,8 độ vào sáng thứ Hai, sau đó là một loạt dư chấn và một trận động đất mạnh 7,5 độ vào buổi chiều. Đây là sự kiện địa chấn tồi tệ nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ, làm rung chuyển một khu vực xung quanh thành phố Gaziantep – nơi sinh sống của hàng triệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ, người Syria di cư và người tị nạn.

Trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 4h17 sáng giữa một cơn bão mùa đông và tàn phá một vùng rộng lớn của đất nước kéo dài hàng trăm dặm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria. Bộ Y tế Thỏ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 2.379 người chết ở nước này, với ít nhất 14.000 người bị thương và hơn 5.600 tòa nhà bị sập. Các đội tìm kiếm đã giải cứu gần 2.500 người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

“Hiện tại, chúng tôi không biết số người chết và bị thương sẽ tăng cao đến mức nào”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết trong một bài phát biểu trước cả nước. Sau đó, ông tuyên bố quốc tang 7 ngày.

Đội cứu hộ làm việc tại một tòa nhà bị sập ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đội cứu hộ làm việc tại một tòa nhà bị sập ở Osmaniye, Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất có thể khiến 10.000 người thiệt mạng và thiệt hại ban đầu là 1 tỷ USD. Ước tính đó là từ một hệ thống tự động thu thập dữ liệu địa chấn từ các cảm biến từ xa. USGS ước tính dư chấn 7,5 độ richter có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế thêm từ 100 triệu đến 1 tỷ USD và từ 100 đến 1.000 người thiệt mạng.

Tại Syria, thảm họa làm rung chuyển một khu vực có hàng triệu người phải di dời do nội chiến ở nước này, trong đó có nhiều người sống trong các trại tạm bợ. Nó xảy ra cùng lúc với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và đợt bùng phát dịch tả ở nước này, tấn công một khu vực có ít bệnh viện hoặc cơ sở hạ tầng khác.

Động đất ở Syria giết chết khoảng 1.400 người ở khu vực Aleppo và một số khu vực khác của Syria, theo tổ chức Phòng vệ Dân sự Syria và Bộ Y tế liên kết với chính phủ ở Damascus.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân và người sống sót tại trị tấn Sarmada, tỉnh Idlib, Syria.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân và người sống sót tại trị tấn Sarmada, tỉnh Idlib, Syria.

Nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng qua đêm với tuyết và mưa lạnh ở một số khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. “Hiện đang là mùa đông, thời tiết lạnh giá và trận động đất xảy ra lúc nửa đêm khiến công việc trở nên vất vả hơn nhưng mọi người đều đang nỗ lực bằng cả trái tim và tâm hồn của mình”, ông Erdogan nói.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cao nhất, trong đó “bao gồm cả lời kêu gọi quốc tế trợ giúp”. Ông Erdogan cho biết chính phủ của ông nhận được đề nghị viện trợ và giúp đỡ từ 45 quốc gia cùng với Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, mà Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên.

Các quan chức cho biết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan cứu trợ khẩn cấp của nước này đã huy động gần 10.000 người tham gia nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng huy động các lực lượng vũ trang cùng với quan chức y tế để ứng phó với một thảm họa quốc gia.

Tại Gaziantep – thành phố có hơn 2 triệu dân của Thổ Nhĩ Kỳ – trận động đất đánh thức những cư dân đang ngủ, khiến họ chạy ra đường trong khi các tòa nhà sập và còi báo động hú inh ỏi. Một số người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong khi những người khác trú ẩn trong ô tô để tránh thời tiết giá lạnh.

Một bé gái được giải cứu khỏi tòa nhà bị sập ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ.

Một bé gái được giải cứu khỏi tòa nhà bị sập ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các video quay bằng điện thoại cho thấy những tòa nhà chung cư kêu cót két rồi sụp ở thành phố Sanliurfa, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ở một thành phố phía đông nam khác, Diyarbakir, người dân sợ hãi tập trung ở các nhà thi đấu thể thao và những tòa nhà khác của thành phố để thoát khỏi dư chấn và gió mùa đông lạnh giá.

Trận động đất xảy ra vào thời điểm quan trọng đối với Thổ Nhĩ Kỳ: Nước này đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng vào mùa xuân, khi ông Erdogan phải đối mặt với một chiến dịch tái tranh cử khó khăn. Phản ứng của chính phủ đối với các thảm họa như cháy rừng đã trở thành chủ đề tranh luận trong những năm gần đây.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng ông Erdogan – người đích thân giám sát phản ứng – đang cố gắng đón đầu những chỉ trích tiềm tàng như cáo buộc về sự thiếu chuẩn bị, tham nhũng và quy trình xây dựng kém chất lượng, cũng như cách sử dụng quỹ phản ứng động đất. Năm 1999, một trận động đất ở Istanbul khiến khoảng 17.000 người thiệt mạng, và những chỉ trích đối với phản ứng của chính phủ giúp mở ra cơ hội cho Đảng Công lý và Phát triển của ông Erdogan giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2002, bắt đầu 20 năm thống trị nền chính trị Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất diễn ra ở khu vực có hoạt động địa chấn, nơi tiếp giáp giữa các mảng Anatolia, Ả Rập và Châu Phi. Kể từ năm 1970, đã có 3 trận động đất mạnh 6 độ richter trở lên xảy ra trong phạm vi 250 km tính từ trận động đất hôm thứ Hai.