VNReport»Top»6 công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất thế giới

6 công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất thế giới

17:23 - 08/02/2023

Google có vị thế thống trị trong thị trường tìm kiếm Internet với gần 93% thị phần.

  1. Google (92,9% thị phần)

Với 92,9% thị phần tìm kiếm trên tất cả các thiết bị máy tính, máy tính bảng và điện thoại, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới. Tỷ lệ sử dụng Google trên điện thoại còn cao hơn, lên đến 96,5%, vì nó là công cụ tìm kiếm mặc định trên cả hệ điều hành Android cũng như iOS.

Google xử lý hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày, và là trang web được truy cập nhiều nhất thế giới. Thứ tự kết quả tìm kiếm của Google dựa trên một thuật toán gọi là PageRank, được phát triển vào năm 1996.

  1. Bing (3,0% thị phần)

Bing là công cụ tìm kiếm của Microsoft. Nó có nguồn gốc từ các công cụ tìm kiếm trước đây của Microsoft gồm MSN Search, Windows Live Search và sau đó là Live Search. Bing cung cấp nhiều dịch vụ tìm kiếm bao gồm tìm kiếm web, ảnh, video và bản đồ.

Tính đến tháng 1/2023, Bing là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai thế giới với thị phần 3,0%. Gần đây, Microsoft thông báo tích hợp ChatGPT – một nền tảng trí tuệ nhân tạo đang gây sốt – vào Bing, hy vọng có thể giúp họ cạnh tranh với Google trong lĩnh vực tìm kiếm Internet.

  1. Yahoo! (1,2% thị phần)

Thị phần của Yahoo hiện nay là 1,2%, mặc dù từng là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên mạnh vào đầu thập niên 2000. Từ năm 2009, Yahoo! sử dụng Bing để cung cấp kết quả tìm kiếm.

Ban đầu, khi mới thành lập, công cụ tìm kiếm Yahoo! được sử dụng như một giao diện để tìm kiếm trong danh mục các tranh web do chính công ty tổng hợp. Có thời điểm, Yahoo! sử dụng kết quả tìm kiếm của Google đến năm 2004.

  1. Yandex (0,9% thị phần)

Công cụ tìm kiếm Yandex của Nga có khoảng 0,9% thị phần trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nó là công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi nhất ở quê nhà, với Google giữ vị trí số hai.

Yandex cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương ở hơn 1.400 thành phố. Yandex cũng có tính năng tìm kiếm “song song”, trình bày kết quả tìm kiếm các trang web cũng như các nguồn thông tin khác, bao gồm tin tức, mua sắm, blog, hình ảnh và video trên cùng một trang kết quả.

  1. Baidu (0,7% thị phần)

Baidu là công cụ tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc, chiếm 65,7% thị phần ở thị trường này. Trên thị trường toàn cầu, Baidu chiếm 0,7% thị phần.

Giao diện của Baidu khá giống với Google, và nó cung cấp các dịch vụ khác ngoài tìm kiếm như bản đồ, bách khoa toàn thư trực tuyến, lưu trữ đám mây … Baidu thường được gọi là “Google của Trung Quốc”, và là một trong những công ty công nghệ lớn nhất của nước này.

  1. DuckDuckGo (0,6% thị phần)

DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm Internet với trọng tâm là việc bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng và không cung cấp kết quả tìm kiếm cá nhân hóa. DuckDuckGo tuyên bố không theo dõi, thu thập hay lưu trữ bất kỳ thông tin nào của người sử dụng.

DuckDuckGo cho biết kết quả tìm kiếm của mình được tổng hợp từ hơn 400 nguồn bao gồm từ bản thân, Binh, Yahoo!, Yandex và Wolfram Alpha, nhưng không có kết quả nào lấy từ Google. Cong cụ tìm kiếm này có thị phần toàn cầu là 0,6% tính đến tháng 1/2023.