VNReport»Kinh tế»Aeon Mall dự kiến mở trung tâm thương mại thứ ba ở Hà Nội

Aeon Mall dự kiến mở trung tâm thương mại thứ ba ở Hà Nội

17:43 - 09/02/2023

AEON Mall Hoàng Mai Giáp Bát là trung tâm thương mại thứ 3 của AEON tại Hà Nội, sau AEON Long Biên và AEON Hà Đông.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ra quyết định về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe, trung tâm thương mại (TTTM) AEON Mall Hoàng Mai Giáp Bát. Theo đó, khu vực lập quy hoạch thuộc địa phận phường Đại Kim và phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 5/2022, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, ông Nakagawa Tetsuyuki – Tổng Giám đốc Aeon Mall Việt Nam cho biết, dự án Aeon Mall đang ở những bước chuẩn bị đầu tư cuối cùng. Phía tập đoàn đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí, nhân lực, trang thiết bị để có thể khởi công ngay sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư.

Aeon Mall có thêm dự án mới tại Hà Nội

Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến có tổng vốn đầu tư dự án hơn 280 triệu USD. Vị trí dự án nằm ở phía đông quy hoạch Phân khu đô thị H2-3, gần quy hoạch Phân khu đô thị H2-4 của Hà Nội. Cả hai phân khu này đều thuộc khu vực nội đô mở rộng của Hà Nội.

AEON Mall Hoàng Mai Giáp Bát là TTTM thứ 3 của AEON tại Hà Nội sau AEON Long Biên và AEON Hà Đông. Đây cũng là dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất trong các dự án mà tập đoàn này đã triển khai tại Việt Nam.

Trước đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khởi công dự án TTTM Aeon Mall Huế. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào ngày 11/02/2023 tại lô đất có ký hiệu TM-DV7 thuộc khu A – Đô thị An Vân Dương, thuộc phường An Đông, thành phố Huế.

Dự án TTTM Aeon Mall Huế có tổng mức đầu tư tối thiểu 3.916 tỷ đồng (khoảng 170 triệu USD) với tổng diện tích khu đất thực hiện dự án khoảng 86.216 m2. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được quyết định cho thuê đất.

Sự mở rộng của AEON tại Việt Nam diễn ra trong bối cảnh “cuộc chiến” ngành bán lẻ ngày càng gay gắt. Tại một hội thảo hồi tháng 9/2022, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans cho biết Việt Nam được kỳ vọng trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030, vượt qua cả Đức và Anh, khi tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng.

Ông Nick Bradstreet – Giám đốc Bộ phận Bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương của Savills cũng nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, điều này tạo ra triển vọng hấp dẫn đối với lĩnh vực bán lẻ. Đến năm 2025, Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ ba ở Đông Nam Á, sau Indonesia và Thái Lan.

Dựa trên những dự báo hứa hẹn đó, các đại gia bán lẻ đua nhau tăng cường hiện diện. Ngoài AEON Mall, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Retail – chủ sở hữu chuỗi TTTM, siêu thị GO! cũng dự kiến chi gần 800 triệu USD để mở rộng quy mô gấp đôi tại Việt Nam, lên khoảng 740 địa điểm vào năm 2026.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc cũng không nằm ngoài cuộc đua này, với kế hoạch mở rộng thêm chuỗi Lotte Mart tại Việt Nam. Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ cũng đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện và dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay.

Theo News day.fr, với nhiều dấu hiệu quay trở lại của nhà đầu tư và nhu cầu cao hơn, ngành bán lẻ Việt Nam được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay sau những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Thị trường bán lẻ trong nước trị giá 142 tỷ USD, dự kiến ​​đạt 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).