VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Thành lập thêm 5 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore

Thành lập thêm 5 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore

11:48 - 10/02/2023

Tập đoàn Sembcorp Industries của Singapore và đối tác Becamex IDC cho biết sẽ thành lập thêm 5 khu công nghiệp Việt Nam-Singapore, nâng số VSIP lên 17.

Vào thứ Sáu, Tập đoàn Sembcorp Industries của Singapore cho biết sẽ thành lập thêm 5 khu công nghiệp tại Việt Nam với quy mô 1 tỷ USD. Qua đó, cùng với đối tác lâu năm của mình là Becamex IDC, Sembcorp nâng tổng số Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) lên con số 17.

Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác mới nhất này được công bố trong ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Được thành lập lần đầu tiên vào năm 1996, VSIP là một phần quan trọng trong quan hệ kinh tế của Singapore với Việt Nam. Hiện có 12 khu công nghiệp này ở cả 3 miền Bắc, Trung Nam, thu hút 17 tỷ USD đầu tư và tạo ra 300.000 việc làm.

12 VSIP hiện tại thu hút 17 tỷ USD đầu tư và tạo ra 300.000 việc làm.

12 VSIP hiện tại thu hút 17 tỷ USD đầu tư và tạo ra 300.000 việc làm.

Sembcorp cho biết các VSIP sắp tới sẽ là những khu công nghiệp thông minh và bền vững với lượng khí thải carbon thấp, đồng thời có những tính năng như hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà và trang trại năng lượng mặt trời nếu khả thi.

Chúng cũng sẽ sử dụng các thiết bị theo dõi thời gian thực để giám sát và quản lý từ xa việc sử dụng năng lượng, nước và chất thải, cũng như giao thông và an ninh.

Kế hoạch mới bao gồm việc mở rộng 500 ha của một khu công nghiệp rộng 750 ha ở tỉnh Nghệ An, thành lập vào năm 2015. VSIP Nghệ An I hiện thu hút đầu tư từ các ngành sản xuất sử dụng nhiều lao động, chẳng hạn như điện tử và hàng may mặc. Chính phủ Việt Nam đã trao giấy phép mở rộng cho Sembcorp và Becamex vào thứ Sáu.

Vị trí của 4 VSIP mới còn lại vẫn chưa chốt.

Kelvin Teo – CEO của Sembcorp Development và đồng Chủ tịch VSIP Group – lưu ý rằng năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam. “Cam kết của chúng tôi với Việt Nam vẫn sâu sắc vì tinh thần hợp tác được duy trì mạnh mẽ”, ông nói và cho biết thêm rằng ông mong đợi tiếp tục nhận được sự ủng hộ của tất cả các bên trong phát triển các dự án VSIP.

Tính đến tháng 5/2022, Singapore là nhà đầu tư lũy kế lớn thứ hai tại Việt Nam, với tổng giá trị đầu tư 94,5 tỷ USD, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Là một phần của chương trình làm việc hôm thứ Sáu, ông Chính phát biểu tại một diễn đàn kinh doanh tại khách sạn Shangri-La, với sự tham dự của khoảng 500 đại diện doanh nghiệp và quan chức của cả hai nước.

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, ông Chính cho biết ông hy vọng rằng có thể khai trương 2-3 VSIP mới trong năm 2023. Các khu công nghiệp này là minh chứng cho mối quan hệ đang tiến triển tốt đẹp giữa hai nước và là nền tảng để các nhà đầu tư tiếp tục phát triển, ông nói thêm.

Cũng phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Nhân lực Singapore Tan See Leng lưu ý rằng số liệu thương mại và đầu tư giữa hai nước đã tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua, dựa trên sự phát triển vượt bậc của Việt Nam và những cơ hội do một thị trường trẻ và sôi động mang lại. Sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp Singapore và Việt Nam tại diễn đàn nói lên nhiều điều về tiềm năng cho mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn nữa, ông nói thêm.