VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»CGV muốn hủy hợp đồng thuê mặt bằng vì vắng khách

CGV muốn hủy hợp đồng thuê mặt bằng vì vắng khách

12:04 - 07/05/2021

CGV đã khởi kiện Công ty Lapen, đơn vị vận hành trung tâm thương mại Lapen Center tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, xung quanh việc tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng.

Trên trang web của mình, chuỗi rạp chiếu phim Hàn Quốc đã gạch tên Lapen Center khỏi danh sách các địa điểm rạp chiếu phim của công ty. Trước đó, CGV Lapen Center là một trong hai cụm rạp thuộc chuỗi CGV tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bên cạnh CGV Lam Sơn Square.

CGV đã đưa ra đề nghị đàm phán lại hợp đồng nhưng bị phía Lapen từ chối

CGV đã đưa ra đề nghị đàm phán lại hợp đồng nhưng bị phía Lapen từ chối

Trong mùa dịch COVID-19, điện ảnh là một trong những lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các nhà sản xuất gặp khó khăn khi phải hoãn chiếu trong khi các rạp chiếu phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động hoặc vắng khách.

Hợp đồng cho thuê mặt bằng tại tòa nhà trung tâm thương mại Lapen Center giữa CGV và Công ty Lapen được ký ngày 21/11/2017, thời hạn thuê là 20 năm kể từ 9/8/2018 nhằm mục đích đầu tư xây dựng và kinh doanh rạp chiếu phim. Tiền thuê và phí dịch vụ hơn 413 triệu đồng/tháng.

Theo CGV, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động kinh doanh của các rạp chiếu phim bị ảnh hưởng nặng nề, CGV cũng không ngoại lệ. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều hãng phim trong và ngoài nước đã hủy kế hoạch sản xuất, hoãn phát hành cho đến khi tình hình ổn định dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn phim mới trên thị trường rạp chiếu phim.

Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng làm giảm lượng người đến rạp do tâm lý lo ngại những nơi đông người.

Mặc dù hợp đồng thuê rạp trước đó diễn ra rất suôn sẻ nhưng CGV cho rằng tình hình đã hoàn toàn thay đổi so với thời điểm ký hợp đồng, khi cả hai bên đều không lường trước được vấn đề này. Với tình hình hiện tại, CGV cho rằng nếu tiếp tục hợp đồng như đã ký trước đó mà không có sự điều chỉnh nào thì CGV sẽ chịu thiệt hại.

Trước đó, ngày 29/10/2020, CGV đã có văn bản gửi Lapen đề nghị đàm phán lại hợp đồng thuê để tạo điều kiện cho CGV giảm thiệt hại. Theo đó, CGV đề xuất điều chỉnh cách tính giá thuê từ ngày 1/12/2020 đến ngày 28/2/2021, với tỷ lệ thuê cố định là 8% doanh thu phòng vé.

Sau 3 tháng, các bên sẽ tiếp tục điều chỉnh, nếu không thống nhất được thì hai bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường hay chịu phạt. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không được phía Lapen chấp nhận.

Lấy những lý do trên, CGV đã khởi kiện Công ty Lapen, yêu cầu tòa chấm dứt hợp đồng cho thuê rạp chiếu phim giữa Lapen và CGV và CGV không có nghĩa vụ bồi thường cho Lapen bất kỳ khoản phạt hay khoản bồi thường nào khi chấm dứt hợp đồng.

CGV cho rằng hợp đồng được chấm dứt kể từ thời điểm CGV ngừng hoạt động tại cơ sở này từ ngày 2/11/2020. Chuỗi rạp đến từ Hàn Quốc cho rằng mình không có nghĩa vụ thanh toán tiền thuê, phí dịch vụ hay các khoản tiền khác cho Lapen.

CGV muốn được Lapen hoàn lại toàn bộ số tiền đặt cọc 2,2 tỷ đồng và hoàn trả mặt bằng cho Lapen.