VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Đại diện 52 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư

Đại diện 52 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư

16:29 - 22/03/2023

Đại diện của Boeing, Netflix và hàng chục doanh nghiệp Mỹ khác đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một nền kinh tế đang phát triển nhanh.

Đại diện của hàng chục doanh nghiệp Mỹ có mặt tại Việt Nam trong tuần này với hy vọng đầu tư nhiều hơn nữa vào một nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Đông Nam Á. Khi các doanh nghiệp nỗ lực đa dạng hóa thị trường và chuỗi cung ứng ra ngoài Trung Quốc, Việt Nam đang nổi lên như một trong những lựa chọn thay thế hàng đầu.

Các giám đốc điều hành cấp cao của 52 doanh nghiệp Mỹ đang tham gia vào phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từng được tổ chức bởi Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN.

Chuyến thăm Việt Nam của các doanh nghiệp bắt đầu từ thứ Ba và kéo dài đến thứ Năm, dẫn đầu bởi Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN và nguyên đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius. Các công ty tham gia vào phái đoàn đến từ nhiều ngành bao gồm hàng không, quốc phòng, dược phẩm, công nghệ, hàng tiêu dùng …

Boeing muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về hàng không và quốc phòng.

Boeing muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam về hàng không và quốc phòng.

Boeing và Netflix là hai trong số những tên tuổi lớn đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Họ nằm trong số 52 công ty tham gia vào phái đoàn, cũng bao gồm SpaceX, Lockheed Martin, Pfizer, Apple, Coca-Cola, PepsiCo, Meta …

Chủ tịch của Boeing khu vực Đông Nam Á và giám đốc điều hành ở Việt Nam đang đại diện cho công ty hàng không vũ trụ và dự kiến sẽ gặp các quan chức chính phủ, công ty cho biết trong một tuyên bố với CNN.

Cuộc thảo luận “sẽ tập trung vào mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng của Boeing với Việt Nam và các cách để tăng cường năng lực hàng không và quốc phòng của đất nước”, công ty cho biết thêm.

“Boeing đã và đang phát triển sự hiện diện của mình tại Việt Nam bằng cách đầu tư vào xây dựng năng lực địa phương và hợp tác với các tổ chức Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất, cơ sở hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật, an toàn hàng không, tính bền vững, nghiên cứu và công nghệ, đào tạo và phát triển kỹ năng”, tuyên bố cho biết.

Theo một người quen thuộc với vấn đề, Netflix đang xem xét cách tuân thủ quy định mới yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài phải đăng ký giấy phép kinh doanh từ Việt Nam để cung cấp dịch vụ phát trực tuyến. Netflix hy vọng thông qua chuyến đi, họ sẽ hiểu rõ hơn về quy định này – một phần của Nghị định 71/2022 có hiệu lực từ tháng 1 năm nay.

Hiện tại, Netflix đang cung cấp dịch vụ phát trực tuyến cho khán giả Việt Nam, nhưng không có sự hiện diện trực tiếp tại nước ta. Điều đó có thể sắp thay đổi: Tháng trước, nguồn tin của Reuters nói rằng Netflix đang lên kế hoạch mở văn phòng đầu tiên của mình tại Việt Nam.

Số lượng kỷ lục các công ty Mỹ tham gia phái đoàn cho thấy Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Năm ngoái, GDP của Việt Nam tăng 8%, bất chấp tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc nhiều vào thương mại có thể khiến Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế “chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do nhu cầu [hàng xuất khẩu] toàn cầu yếu hơn nữa” trong năm nay, theo Capital Economics.