VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lãi suất liên ngân hàng qua đêm giảm xuống thấp nhất 8 tháng

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm giảm xuống thấp nhất 8 tháng

10:17 - 24/03/2023

Lãi suất liên ngân hàng qua đêm trong phiên ngày 22/3 giảm về 1,55%/năm, lao dốc mạnh sau khi NHNN giảm lãi suất điều hành vào tuần trước.

Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng qua đêm trong phiên ngày 22/3 giảm về 1,55%/năm, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với ngày 21/3 và giảm 1,95 điểm phần trăm so với cuối tuần trước.

Đây là mức thấp nhất của lãi suất liên ngân hàng qua đêm kể từ tháng 7/2022 và giảm 4,85 điểm phần trăm so với mức đỉnh hồi đầu tháng 3.

Lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn còn lại cũng giảm mạnh. Cụ thể, lãi suất các kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng giảm từ 0,32-1,11 điểm phần trăm so với phiên trước, xuống lần lượt 1,98%/năm, 2,26%/năm và 4,44%/năm.

Trước đó, ở phiên ngày 20/3, lãi suất bình quân liên ngân hàng qua đêm giảm 0,8 điểm phần trăm xuống 2,7%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sau khi NHNN có động thái giảm lãi suất điều hành. Vào ngày 14/3, ngân hàng trung ương của Việt Nam giảm lãi suất tái chiết khấu 1 điểm phần trăm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm. Đồng thời, NHNN cũng giảm lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và trần lãi suất cho vay đối với các khoản vay ngắn hạn trong một số lĩnh vực.

Động thái giảm lãi suất điều hành này đảo ngược một phần 2 lần tăng lãi suất vào tháng 9 và tháng 10 năm ngoái của NHNN. Nhiều nhà phân tích cho rằng biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ này nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, và đón đầu việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất chậm lại. Vào thứ Tư, Fed tăng lãi suất điều hành của mình ở mức 0,25 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp.

Lãi suất liên ngân hàng giảm cũng có thể do nhu cầu tín dụng còn thấp, khi tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế từ đầu năm đến ngày 24/2 chỉ đạt 0,77%, theo NHNN. Mức tăng trưởng này chưa bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2022.

Giống như lãi suất liên ngân hàng, lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại cũng đang giảm, cho thấy điều kiện tín dụng chung của nền kinh tế đang dễ dàng hơn – điều mà NHNN mong muốn.

Hồi tháng 10/2022, lãi suất liên ngân hàng qua đêm từng lập đỉnh cao kỷ lục gần 8%/năm do căng thẳng thanh khoản hệ thống. Lãi suất ở các kỳ hạn khác tại thời điểm đó cũng ở mức trên 7%/năm. Theo giới chuyên môn, lãi suất liên ngân hàng được đẩy lên cao khi đó là do định hướng điều hành của NHNN nhằm tạo chênh lệch với lãi suất USD, với mục đích kìm hãm đà tăng của tỷ giá.

Những phiên gần đây, trong khi lãi suất VND liên ngân hàng liên tục giảm thì lãi suất USD lại khá ổn định. Điều này dẫn đến lãi suất VND hiện thấp hơn lãi suất USD. Mặc dù vậy, điều này chưa có tác động lên tỷ giá khi tỷ giá USD/VND đang có xu hướng giảm.

Trên thị trường mở, trong phiên giao dịch ngày 23/3, NHNN tiếp tục chào thầu mua giấy tờ có giá kỳ hạn 28 ngày, nhưng không có thành viên nào tham gia đấu thầu. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp các ngân hàng không vay một đồng nào từ NHNN trên thị trường mở, khi họ có thể vay ở thị trường liên ngân hàng với lãi suất thấp.

Trong tuần trước, nghiệp vụ thị trường mở ít được sử dụng, khi NHNN không phát hành tín phiếu mới nào, một động thái được cho là nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống. Chỉ có 3.100 tỷ đồng được phát hành trên kênh cầm cố, chủ yếu vào các phiên đầu tuần với lãi suất 6%/năm, kỳ hạn 7 ngày.