VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động trả cổ tức tiền mặt 5%, doanh thu 2 tháng giảm 25%

Thế Giới Di Động trả cổ tức tiền mặt 5%, doanh thu 2 tháng giảm 25%

09:26 - 28/03/2023

Đại gia bán lẻ không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm và cho biết sức mua giảm mạnh trong các nhóm hàng công nghệ và điện máy cốt lõi.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố chia cổ tức năm 2022 tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Trong một tài liệu khác, doanh nghiệp bán lẻ cho biết doanh thu 2 tháng đầu năm 2023 giảm 25% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời dừng công bố lợi nhuận theo tháng.

Tỷ lệ cổ tức tiền mặt năm 2022 chỉ bằng một nửa so với năm 2021. Ngoài ra, MWG cũng chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 100% cho năm 2021.

Theo kế hoạch chia cổ tức năm 2022, các cổ đông chỉ nhận 500 đồng cho mỗi cổ phiếu sở hữu, với thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023, và không nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Doanh thu đầu năm giảm mạnh, không công bố lợi nhuận

MWG ghi nhận doanh thu 19.010 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm, giảm 25% so với cùng kỳ và hoàn thành 14% kế hoạch doanh thu cả năm (135.000 tỷ đồng).

Đáng chú ý, công ty không công bố lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm 2022. Đây là thông tin mà MWG luôn công bố trước đây trong các báo cáo kinh doanh hàng tháng của mình. Điều này cho thấy công ty nhiều khả năng không đạt được lợi nhuận như kỳ vọng.

Tổng doanh thu của 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh – đóng vai trò cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của MWG – giảm 32% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết sức mua nhóm hàng công nghệ và điện máy nói chung đang giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm ghi nhận doanh thu sụt giảm mạnh nhất là máy tính bảng, laptop và TV.

Bên cạnh đó, phân khúc khách hàng trung và cao cấp vẫn có khả năng chi trả nhưng đang thận trọng, trì hoãn quyết định chi tiêu cho các sản phẩm lâu bền, giá trị cao do niềm tin tiêu dùng giảm sút. Đối với những khách hàng có nhu cầu thực ở phân khúc thu nhập thấp, việc tiếp cận vốn vay tiêu dùng thông qua hình thức mua trả góp gặp khó khăn hơn.

Trái với chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu tăng 6% so với cùng kỳ trong 2 tháng đầu năm. Trong đó, doanh thu trung bình đạt hơn 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tăng 30% so với mùa Tết 2022. Công ty cho biết thêm rằng do Bách Hóa Xanh không hoạt động đủ 30 ngày/tháng trong tháng 1 và tháng 2, doanh thu quy đổi bình quân đạt 1,3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Mặc dù doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh tăng trưởng, MWG cho biết các mặt hàng thiết yếu cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng tiết kiệm của người tiêu dùng thông qua việc mua sản phẩm cùng công dụng với giá rẻ hơn. Vì vậy, giá trị hóa đơn trong mùa Tết năm nay chỉ bằng khoảng 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng nhẹ so với năm 2022

Mặc dù doanh thu giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm, MWG vẫn đặt mục tiêu thu về 135.000 tỷ đồng trong năm nay, tăng nhẹ 1% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với năm ngoái. Những mục tiêu này dựa trên giả định rằng sức mua giảm trong nửa đầu năm nay nhưng sẽ phục hồi tích cực từ quý III.

Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo MWG, sức mua điện thoại và điện máy trong những tháng đầu năm đang giảm mạnh hơn dự kiến.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, sau khi tái cấu trúc, chuỗi này đang cho thấy những tín hiệu bền bỉ hơn trong giai đoạn thị trường khó khăn. Do đó, MWG đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 2 con số cho chuỗi này và phấn đấu đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023.

Trong năm nay, MWG sẽ tạm dừng mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ mẹ & bé AVAKids. Các chuỗi này đặt mục tiêu tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành để nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thất thoát.

Đáng chú ý, công ty cho biết nếu tình hình dòng tiền cho phép và giá cổ phiếu hấp dẫn, họ sẽ mua lại cổ phiếu quỹ để giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Cổ phiếu MWG giảm giá mạnh từ tháng 9/2022, sau khi kết quả kinh doanh của công ty bắt đầu suy giảm vì sức mua yếu. Đóng cửa phiên ngày 27/3, cổ phiếu này có thị giá 38.100 đồng/cổ phiếu, giảm 11% từ đầu năm.