VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Jack Ma trở lại Trung Quốc sau 1 năm ở nước ngoài

Jack Ma trở lại Trung Quốc sau 1 năm ở nước ngoài

12:12 - 28/03/2023

Sự trở lại của nhà sáng lập Alibaba có thể báo hiệu Bắc Kinh sẽ mềm mỏng hơn với doanh nghiệp tư nhân.

Nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, trở về Trung Quốc đại lục, kết thúc thời gian sống ở nước ngoài hơn 1 năm. Sự trở lại của doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc có thể giúp giảm bớt những lo ngại của khu vực kinh tế tư nhân sau cuộc đàn áp quy định kéo dài 2 năm.

Mạng xã hội ở Trung Quốc bắt đầu bàn tán về sự trở lại của ông Ma vào đầu ngày thứ Hai, trước khi được xác nhận bởi một trường học mà ông đến thăm và tờ báo South China Morning Post thuộc sở hữu của Alibaba.

Trong chuyến thăm của mình, ông Ma – một cựu giáo viên tiếng Anh – thảo luận về các chủ đề như ChatGPT và cũng nói rằng ông hy vọng một ngày nào đó sẽ trở lại giảng dạy, trường Yungu cho biết trên tài khoản WeChat chính thức của mình. Ngôi trường này được thành lập năm 2017 bởi ông Ma và những người sáng lập khác của Alibaba tại thành phố Hàng Châu, quê hương của gã khổng lồ thương mại điện tử.

Jack Ma (thứ hai từ bên phải sang) đến thăm trường Yungu ở tỉnh Hàng Châu trong một bức ảnh được công bố vào ngày 27/3.

Jack Ma (thứ hai từ bên phải sang) đến thăm trường Yungu ở tỉnh Hàng Châu trong một bức ảnh được công bố vào ngày 27/3.

Theo hai nguồn tin của Reuters, ông Ma đã về Trung Quốc từ tuần trước.

Năm nguồn tin cho biết thủ tướng mới của Trung Quốc, Lý Cường, bắt đầu đề nghị ông Ma trở về nước từ cuối năm ngoái. Ông Lý – một đồng minh thân cận của Chủ tịch Tập Cận Bình – cho rằng sự trở lại đại lục của ông Ma có thể giúp tăng niềm tin của giới doanh nhân. Nỗ lực này bao gồm đề nghị những người thân cận với ông Ma – chẳng hạn như các đối tác kinh doanh của ông – gặp mặt trực tiếp để thuyết phục nhà sáng lập Alibaba khi ông sống ở Nhật Bản, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Một năm ông Ma ở nước ngoài là biểu tượng cho những khó khăn của khu vực tư nhân Trung Quốc sau khi đế chế của ông và ngành công nghệ trở thành mục tiêu của cuộc đàn áp quy định từ Bắc Kinh. Bài phát biểu của ông Ma vào năm 2020 chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc được coi là nguyên nhân khiến chính phủ giám sát chặt chẽ hơn và khiến ông rút lui khỏi các hoạt động công khai. Vào cuối năm 2021, ông rời Trung Quốc đại lục và xuất hiện ở Nhật Bản, Tây Ban Nha, Úc và Thái Lan.

Zhang Zihua – giám đốc đầu tư của Beijing Yunyi Asset Management – cho biết sự trở lại của ông Ma “thúc đẩy tâm lý chung của ngành công nghiệp nền tảng và Internet … Bởi vì điều đó có nghĩa là các lãnh đạo mới thực sự đang xem xét lại vị trí và tầm quan trọng của các công ty nền tảng trong sự phát triển kinh tế của Trung Quốc”.

Ông Zhang nói thêm, “Các chính sách hạn chế trước đây đối với lĩnh vực nền tảng và Internet cũng dự kiến sẽ được điều chỉnh”.

Ông Lý là nhân vật đi đầu trong nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân. Trong tháng này, ông tuyên bố môi trường của Trung Quốc cho các doanh nghiệp kinh doanh sẽ được cải thiện và Bắc Kinh sẽ đối xử bình đẳng với tất cả các công ty.

Tuy nhiên, doanh nghiệp đang do dự vì thiếu các chính sách hỗ trợ, và khung pháp lý mới được tạo ra sau cuộc đàn áp. Quan điểm đó được chia sẻ bởi nhà phân tích Fraser Howie, người từng viết một số cuốn sách về hệ thống tài chính của Trung Quốc.

“Tôi có thể thấy điều này báo hiệu sự nới lỏng nhưng chưa có luật lệ và thể chế nào nhằm kiểm soát khu vực tư nhân được thay đổi”, ông nói. “Điều này không có ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp tư nhân vì ông ta [Jack Ma] đã bị đánh bại. Nhà nước thắng, Jack mất quyền kiểm soát, quyền lực, của cải và nó sẽ không quay trở lại”.