VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chủ chuỗi The Coffee House tăng 60% doanh thu, lỗ 273 tỷ đồng trong năm 2022

Chủ chuỗi The Coffee House tăng 60% doanh thu, lỗ 273 tỷ đồng trong năm 2022

07:15 - 03/04/2023

Công ty cổ phần Seedcom đạt doanh thu thuần 1.673 tỷ đồng, tăng 60% so với năm 2021, nhưng vẫn lỗ ròng 273 tỷ đồng và lỗ lũy kế 1.248 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Seedcom – chủ sở hữu các thương hiệu The Coffee House, King Food, Giao Hàng Nhanh, Ahamove … báo cáo tình hình kinh doanh tăng trưởng mạnh trong năm 2022, mặc dù vẫn chưa có lợi nhuận.

Theo đó, doanh thu năm ngoái của Seedcom tăng 60% so với năm 2021, đạt 1.673 tỷ đồng. Trừ đi giá vốn hàng bán, công ty lãi gộp hơn 726 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vì chi phí bán hàng và chi phí quản lý tăng mạnh, Seecom vẫn lỗ hợp nhất sau thuế 351 tỷ đồng. Lỗ sau thuế của công ty mẹ là 273 tỷ đồng, tăng 15% so với mức lỗ 238 tỷ đồng năm ngoái. Điều này đẩy khoản lỗ lũy kế của công ty lên mức 1.248 tỷ đồng.

Chuỗi The Coffee House mở rộng trở lại trong năm 2022.

Chuỗi The Coffee House mở rộng trở lại trong năm 2022.

Seedcom là thành viên trong hệ sinh thái của Quỹ đầu tư Ficus có trụ sở tại Singapore, do ông Đinh Anh Huân sáng lập. Ông Huân là một trong 5 nhà đồng sáng lập của Công ty Cổ phần Thế giới Di động (MWG). Năm 2014, sau khi Thế Giới Di Động lên sàn chứng khoán, ông Đinh Anh Huân đã bán toàn bộ cổ phần tại MWG và thành lập Seedcom.

Trong năm 2022, Seedcom hoàn tất phát hành 6,27 triệu cổ phiếu cho Ficus, tăng vốn điều lệ từ 690,7 tỷ đồng lên 753,4 tỷ đồng.

Kinh doanh các chuỗi cà phê, cửa hàng thực phẩm, thương hiệu thời trang và giao hàng, Seedcom bị tác động mạnh trong đại dịch Covid-19 và xu hướng thắt chặt chi tiêu tiêu dùng sau đó.

Seedcom cho biết doanh thu tăng 60% trong năm 2022 nhờ nỗ lực tái cấu trúc hậu Covid-19, cùng với sự đóng góp tăng trưởng của các công ty bán lẻ thời trang và siêu thị.

Chuỗi The Coffee House mở rộng trở lại với 154 cửa hàng trên toàn quốc. Chuỗi này cũng khởi động lại các cửa hàng Signature ở TP HCM sau hơn một năm đóng cửa.

Năm ngoái, Seedcom mua thành công 200 tỷ trái phiếu trước hạn, cho thấy dòng tiền ổn định và khả năng thích ứng với thị trường. Tính đến 31/12/2022, nợ vay của Công ty giảm đáng kể, đặc biệt nợ dài hạn giảm từ 869 tỷ đồng xuống 478 tỷ đồng.

Seedcom cũng cho biết đã có những thay đổi trong ban lãnh đạo. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2022, ông Đinh Anh Huân trở thành Tổng giám đốc Seedcom. Nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Hoành Tiến giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Seedcom.

Với vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Tiến tập trung vào công tác xây dựng chiến lược và quan hệ đối tác đầu tư. Trong khi đó, ông Huân trở lại gắn bó hơn với mảng bán lẻ vốn là thế mạnh của mình, đặc biệt là vấn đề vận hành và xây dựng hệ thống vận hành thông minh phục vụ cho các công ty bán lẻ thuộc hệ sinh thái.

Năm 2023, công ty đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng 100% về doanh thu, thu về lợi nhuận tốt, bù đắp khoảng thời gian đã mất trong 2 năm qua, tương đương với tốc độ tăng trưởng 500% cho giai đoạn 2022-2025. Công ty dự kiến chính thức có lãi trong năm nay.