VNReport»Kinh tế»ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% trong năm 2023

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,5% trong năm 2023

12:41 - 04/04/2023

Các yếu tố từ bên ngoài sẽ hạn chế tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2023. Tuy nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ, đầu tư công, và việc Trung Quốc tái mở cửa là những yếu tố hỗ trợ.

Sau khi đạt kết quả ấn tượng trong năm 2022, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ giảm về mức 6,5% trong năm nay, sau đó tăng lên 6,8% trong năm 2024, theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

“Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2023 sẽ bị hạn chế do sự chậm lại của kinh tế toàn cầu, chính sách tiền tệ tiếp tục thắt chặt ở các nền kinh tế tiên tiến và tác động lan tỏa từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu”, theo ông Andrew Jeffries – Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam. “Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ tăng trưởng của Việt Nam thông qua nới lỏng tiền tệ, khối lượng lớn đầu tư công giải ngân trong năm 2023 và việc tái mở cửa của Trung Quốc sẽ giúp Việt Nam chống lại những thách thức này”.

ADB tổ chức họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á.

ADB tổ chức họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á.

Theo báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (Asian Development Outlook) tháng 4/2023, với tốc độ 6,5%, Việt Nam được dự báo là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm 2023. Xếp sau là Philippines (6,0%), Campuchia (5,5%) và Indonesia (4,8%). Kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 5,0% trong năm nay, sau khi nước này từ bỏ chiến lược “zero Covid” vào cuối năm ngoái – chiến lược khiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng trưởng 3,0% và kéo lùi tăng trưởng kinh tế của châu Á.

Báo cáo cho biết sự chậm lại của kinh tế toàn cầu trầm trọng hơn trong quý IV/2022 và có thể sẽ tiếp tục vào năm 2023. Nhu cầu toàn cầu giảm dự kiến ảnh hưởng đến tăng trưởng công nghiệp của Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái và nhập khẩu giảm 16,0%. Trong năm nay và năm tới, cả nhập khẩu và xuất khẩu được dự báo giảm 7,0%. Thương mại chậm lại có thể tạo thâm hụt tài khoản vãng lai bằng 1% GDP năm nay, trước khi quay trở lại thặng dư vào năm 2024.

Báo cáo của ADB được công bố sau khi Tổng cục Thống kê cho biết GDP quý I của Việt Nam tăng 3,32% – mức thấp thứ hai trong các quý đầu năm kể từ năm 2011.

Sản lượng nông nghiệp dự kiến tăng 3,2% trong năm nay nhờ nhu cầu trong nước phục hồi và việc mở cửa trở lại của Trung Quốc – nước chiếm 45% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Lượng du khách đến từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 15/3 dự kiến sẽ thúc đẩy ngành du lịch và dịch vụ Việt Nam. ADB dự báo ngành này tăng trưởng 8,0% trong năm nay.

Tiêu dùng trong nước được dự báo tăng nhờ du lịch, đầu tư công, chương trình kích thích kinh tế, và việc tăng lương cơ sở từ tháng 7/2023. Mặc dù vậy, lạm phát cao hơn có thể kìm hãm mức độ phục hồi của tiêu dùng. ADB dự báo lạm phát năm 2023 của Việt Nam tăng lên mức 4,5% trong năm 2023, từ mức 3,2% của năm ngoái. Lạm phát sau đó sẽ giảm nhẹ xuống 4,2% trong năm 2024.

Quý I, lạm phát bình quân đạt 4,18%, theo Tổng cục Thống kê. Trong đó, tốc độ lạm phát tháng 3 và tháng 2 liên tục giảm so với tháng 1.

Dự báo của ADB về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam.

Dự báo của ADB về tăng trưởng GDP và lạm phát của Việt Nam.

Đầu tư công là một động lực chính khác để phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 và 2024, thúc đẩy hoạt động xây dựng và các hoạt động kinh tế liên quan. Chính phủ đã cam kết giải ngân 30 tỷ USD vốn đầu tư công trong năm nay. Cùng với động thái nới lỏng tiền tệ vào tháng 3/2023, chi tiêu công được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng số nhân đáng kể, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho nền kinh tế.

Ngày 15/3, Ngân hàng Nhà nước quyết định cắt giảm một số lãi suất điều hành, trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên ở Đông Nam Á nới lỏng chính sách tiền tệ. Theo ADB, hành động này là do căng thẳng thị trường vốn khiến lĩnh vực bất động sản rơi vào khủng hoảng tín dụng và nhà đầu tư mất niềm tim. Trong khi đó, lạm phát thấp hơn và khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ, có thể giúp giảm áp lực lạm phát do chi phí ở các nước ngoài Mỹ

Đồng thời, khi nền kinh tế thế giới chậm lại, Việt Nam cần có hành động để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trọng nước. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo NHNN hỗ trợ thanh khoản và phục hồi kinh tế vào ngày 7/3. Kể từ đó, NHNN đã có 2 đợt giảm lãi suất điều hành vào ngày 15/3 và 3/4.

Kỳ vọng vào động lực từ đầu tư công, nhưng ADB dự báo đầu tư nước ngoài tiếp tục chịu ảnh hưởng từ sự chậm lại của kinh tế toàn cầu. Trong 2 tháng đầu năm 2023, vốn FDI đăng ký mới giảm 38% và giải ngân giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch kéo dài bộc lộ các vấn đề về cơ cấu vốn là một trong những rủi ro chính đối với nền kinh tế. Thị trường vốn trong nước đang chịu áp lực. Mặc dù sóng gió thị trường chưa gây ra rủi ro hệ thống nghiêm trọng do khả năng chống chịu của các ngân hàng, nhưng nguy cơ đang trở nên rõ ràng hơn.

Về dài hạn, ADB khuyến nghị tiếp tục cải cách lĩnh vực tài chính để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nguồn vốn ngân hàng và tăng cường tính minh bạch trên thị trường vốn.

Thâm hụt tài khóa năm 2023 có thể cao hơn chỉ tiêu 4,4% GDP. ADB khuyến nghị Việt Nam tiếp tục cải cách để giảm sự phụ thuộc vào các nguồn thu không bền vững như đất đai và dầu thô.