VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Novaland, Vietnam Airlines, Vietjet Air … bị nhắc nhở vì chậm nộp BCTC kiểm toán

Novaland, Vietnam Airlines, Vietjet Air … bị nhắc nhở vì chậm nộp BCTC kiểm toán

11:32 - 06/04/2023

Theo quy định, các công ty đại chúng phải công bố BCTC kiểm toán không chậm hơn 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có công văn nhắc nhở hàng chục doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2022.

Theo quy định, các công ty đại chúng phải công bố BCTC kiểm toán năm chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày tổ chức kiểm toán ký báo cáo kiểm toán, nhưng không quá 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Như vậy, thời hạn nộp BCTC kiểm toán năm 2022 là ngày 31/3/2023. Tuy nhiên, HoSE cho biết vẫn có 24 doanh nghiệp chưa nộp BCTC kiểm toán và đề nghị các doanh nghiệp này khẩn trương công bố thông tin theo quy định.

Danh sách 24 doanh nghiệp chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2022.

Danh sách 24 doanh nghiệp chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2022.

Nhiều doanh nghiệp trong danh sách thuộc nhóm bất động sản và xây dựng, bao gồm Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), Hải Phát Invest (HPX), Hưng Thịnh Incons (HTN), Tập đoàn Novaland (NVL) …

Những cái tên quen thuộc của hệ sinh thái FLC vẫn chậm nộp BCTC kiểm toán như FLC Stone (AMD), Nông dược HAI (HAI), GAB. Ngoài ra, hai đại gia hàng không là Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet Air (VJC) cũng có mặt trong danh sách.

Các doanh nghiệp khác bao gồm Apax Holdings (IBC) của Shark Thủy, Thép Pomina (POM), Chứng khoán Trí Việt (TVB) …

Trong số 24 doanh nghiệp chưa nộp BCTC kiểm toán, có 10 doanh nghiệp chưa có công văn xin gia hạn, bao gồm ABS, GAB, HAI, HTN, KMR, PLP, TTB, TTE, VJC và VNE.

14 doanh nghiệp còn lại đã có công văn xin gia hạn, bao gồm Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC). Nhà thầu xây dựng này đề nghị Ủy ban Chứng khoán xem xét cho phép gia hạn nộp BCTC kiểm toán năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5.

Theo HBC, gần đây, hàng loạt dự án trên cả nước của tập đoàn bị tạm dừng do thị trường bất động sản khó khăn. Nhiều khách hàng lớn của tập đoàn gặp khó khăn về dòng tiền, không thể triển khai thi công và thanh toán đúng hạn. Điều này dẫn đến việc thu tiền tại các dự án của Hòa Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng so với kế hoạch. Trong bối cảnh đó, đơn vị kiểm toán cần có thêm thời gian để thực hiện các thủ tục và thu thập thêm tài liệu để hoàn thiện báo cáo.

Vietnam Airlines (HVN) xin hoãn công bố BCTC kiểm toán năm 2022 mà không đưa ra mốc thời gian cụ thể, với lý do hệ thống công ty thành viên lớn và đang trong giai đoạn sắp xếp lại hoạt động kinh doanh sau đại dịch.

Vietnam Airlines cho biết hãng có 27 đơn vị trực thuộc (gồm 9 đơn vị trong nước và 18 chi nhánh nước ngoài), cùng 15 công ty con quy mô vừa và lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Các công ty con này cũng phải lập BCTC hợp nhất. Trong điều kiện tổng công ty và các công ty con đang từng bước tái cơ cấu và khắc phục hậu quả của đại dịch, Vietnam Airlines cần thêm thời gian để đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu để tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán.

Về phía công ty mẹ, trong năm 2022, Vietnam Airlines đã tái cơ cấu, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, đóng mã số thuế tại các chi nhánh sáp nhập nên việc đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài.

Trong thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, hãng đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp nước ngoài chấp thuận (có điều kiện) giảm giá hàng hóa dịch vụ, giãn hoàn các khoản thanh toán. Do điều kiện thực hiện hợp đồng có nhiều thay đổi nên Vietnam Airlines cần thêm thời gian để đối chiếu xác nhận công nợ theo chuẩn mực kiểm toán.

BCTC năm 2022 tự lập của Vietnam Airlines cho thấy hãng hàng không quốc gia lỗ năm thứ 3 liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu. Nếu BCTC kiểm toán cho thấy điều tương tự, theo quy định, cổ phiếu HVN sẽ bị hủy niêm yết ở sàn HoSE.

Novaland (NVL) – doanh nghiệp bất động sản liên tục phải hoãn thanh toán trái phiếu vì thiếu tiền mặt – xin gia hạn công bố BCTC kiểm toán năm 2022 với thời hạn dự kiến là 15/4. Lý do được đưa ra là công ty đang sắp xếp, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước tái cơ cấu. Đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục kiểm toán và thu thập, đánh giá thêm thông tin để hoàn thành báo cáo kiểm toán.

Thép Pomina (POM) – doanh nghiệp lỗ nặng nhất ngành thép năm 2022 – cũng xin gia hạn nộp BCTC chậm nhất đến ngày 10/4. Nguyên nhân theo POM là do phía kiểm toán không thu thập đầy đủ các xác nhận từ nhà cung cấp nước ngoài dẫn đến công ty không thể hoàn thành báo cáo theo quy định.