VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 tăng cao

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 tăng cao

12:11 - 06/04/2023

Cục Hàng không dự báo nhu cầu bay dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tăng 18-20% so với năm 2019, đẩy giá vé tăng cao.

Nhu cầu đi lại dự kiến tăng vọt trong dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao, khiến một số khách du lịch phải cân nhắc lại kế hoạch đi chơi của mình.

Năm nay, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (29/4) trùng với dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nên kỳ nghỉ kéo dài tổng cộng 5 ngày (từ 29/4 đến hết ngày 3/5). Theo nhận định của các công ty lữ hành, thị trường sẽ bùng nổ vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Đây cũng là thời điểm đầu mùa cao điểm hè của ngành hàng không – du lịch.

Theo Cục Hàng không, nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không trong 5 ngày nghỉ lễ sẽ tăng 18-20% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng hành khách bay trong thời gian này dự kiến đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, hầu hết là nhu cầu đi du lịch, thăm thân.

Lượng hành khách bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay dự kiến đạt xấp xỉ 1 triệu lượt.

Lượng hành khách bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay dự kiến đạt xấp xỉ 1 triệu lượt.

Những đường bay nội địa đông khách nhất sẽ hướng đến các điểm du lịch ở miền Bắc, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cam Ranh và Phú Quốc. Sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn là hai đầu mối trung chuyển nhộn nhịp nhất cả nước.

Thị trường quốc tế cũng khởi sắc với sự phục hồi của du lịch, nhưng chưa bằng được giai đoạn trước dịch.

Bên cạnh khách quốc tế đến Việt Nam, nhu cầu du lịch nước ngoài cũng tăng mạnh với các chuyến bay đưa du khách Việt đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Singapore.

Để đáp ứng nhu cầu trong mùa cao điểm này, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng tải cung ứng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2022, tập trung vào các ngày 28, 29/4, 2/5 và 3/5.

Vietjet Air cũng dự kiến tăng cường khai thác thêm khoảng 30% so với lịch bay thường lệ. Trong khi đó, Bamboo Airways sẽ khai thác tối đa đội máy bay hiện có với tần suất khoảng 176-178 chuyến/ngày.

Các đường bay dự kiến được khai thác nhiều nhất là Hà Nội – TP.HCM, Hà Nội/TPHCM – Đà Nẵng, Hà Nội/TPHCM – Phú Quốc, Hà Nội/TPHCM – Cam Ranh.

Nhu cầu cao đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao. Theo ghi nhận, các chặng bay phổ biến có giá vé cao hơn ngày thường vài triệu đồng. Ví dụ: giá vé khứ hồi tuyến Hà Nội – Phú Quốc lên tới 8-9 triệu đồng.

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, giá vé nội địa bay tới Phú Quốc còn cao hơn các tuyến đi quốc tế như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia …

Theo ông Nguyễn Quang Trung – Trưởng Ban Kế hoạch và Phát triển của Vietnam Airlines – giá vé máy bay dịp lễ 30/4 năm nay tăng từ sớm, một phần do không còn nguy cơ về dịch bệnh nên người dân có xu hướng đặt tour du lịch sớm hơn. Trước nghỉ lễ khoảng 1 tháng, vé giá rẻ đã cháy hàng, nhiều hãng chỉ còn vé giá cao.

Trong bối cảnh hàng loạt đề xuất của các hãng hàng không như tăng trần giá vé, phụ thu xăng dầu … chưa được Nhà nước chấp thuận, các hãng cũng có xu hướng đẩy giá vé lên sát trần để tối ưu doanh thu.

Theo ông Trung, giá vé máy bay nội địa tăng còn do các hãng hàng không đẩy mạnh khai thác mạng lưới đường bay quốc tế. Các suất cất, hạ cánh ở các sân bay lớn phải ưu tiên cho những chuyến bay quốc tế, làm giảm số chuyến bay nội địa, dẫn đến nguồn cung vé khan hiếm hơn.

Khi giá vé máy bay nội địa đắt đỏ, một bộ phận khách hàng trong nước có xu hướng cân nhắc di chuyển bằng các phương tiện khác hoặc đặt tour đến các nước trong khu vực có chi phí tương đương.

Anh Thanh – sống ở Hà Nội – cho biết anh dự tính đưa gia đình đi du lịch Phú Quốc trong dịp lễ 30/4. Nhưng giá vé máy bay chặng Hà Nội – Phú Quốc quá đắt khiến anh quyết định thay đổi lịch trình, chọn điểm đến gần Hà Nội để tiết kiệm chi phí.

Chị Chi (TP HCM) cho biết vì giá vé bay đến Phú Quốc và Thái Lan không chênh lệch nhiều, chị quyết định chuyển điểm du lịch của gia đình trong kỳ nghỉ lễ sắp tới từ trong nước sang quốc tế.

Anh Phương (TP HCM) ban đầu có kế hoạch đi du lịch miền Bắc, nhưng giá vé máy bay đắt đỏ khiến anh thay đổi kế hoạch sang đi Úc.

Trong khi đó, thị trường khách quốc tế năm nay được kỳ vọng sẽ khởi sắc sau một năm 2022 không mấy khả quan. Với việc Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế tour đến Việt Nam, các sân bay quốc tế như Cam Ranh, Đà Nẵng, Phú Quốc … được dự báo sẽ đông đúc trong giai đoạn cao điểm mùa hè.