VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bách Hóa Xanh có lãnh đạo mới thay ông Nguyễn Đức Tài

Bách Hóa Xanh có lãnh đạo mới thay ông Nguyễn Đức Tài

08:02 - 09/04/2023

Ông Phạm Văn Trọng trở thành người điều hành mới của chuỗi Bách Hóa Xanh.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 diễn ra chiều 8/4, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư MWG (MWG) – đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Phạm Văn Trọng trở thành người quản lý và vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh.

Doanh nhân 44 tuổi gia nhập MWG từ năm 2004 với vị trí Trưởng phòng Công nghệ thông tin. Sau đó, ông Trọng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối Công nghệ thông tin trước khi được điều động về làm Giám đốc Khối Vận hành Bách hóa Xanh từ năm 2019.

Chuỗi Bách Hóa Xanh thực hiện tái cơ cấu trong năm 2022.

Chuỗi Bách Hóa Xanh thực hiện tái cơ cấu trong năm 2022.

Theo ông Tài, khi còn là Giám đốc Vận hành, ông Trọng là cầu nối quan trọng giữa đội mua hàng và bán hàng tại Bách Hóa Xanh. Ông Tài cũng có 15 tháng trực tiếp kèm cặp, đánh giá ông Trọng trước khi bổ nhiệm.

“MWG quyết định chọn anh Phạm Văn Trọng là người dẫn dắt Bách Hoá Xanh đi về tương lai. Anh Trọng cũng là quyền Giám đốc điều hành đầu tiên bổ nhiệm xong, từ tháng sau sẽ không nhận lương cho đến khi mọi thứ hiệu quả. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm lớn của anh, và hy vọng Bách Hoá Xanh sẽ được dẫn dắt đến điểm hoà vốn và tương lai vĩ đại MWG đặt ra”, ông Tài cho biết.

Việc bổ nhiệm này kết thúc giai đoạn ông Tài trực tiếp điều hành Bách Hóa Xanh sau khi tiếp quản vị trí mà ông Trần Kinh Doanh để lại từ đầu năm 2022. Dưới sự dẫn dắt của ông Tài, Bách Hóa Xanh đã thực hiện tái cơ cấu, bao gồm việc đóng những cửa hàng không hiệu quả, thay đổi cách bố trí cửa hàng, rà soát những mặt hàng không hiệu quả …

Chia sẻ khi nhậm chức, ông Trọng cho biết mục tiêu năm nay của chuỗi cửa hàng bách hóa này là coi khách hàng là trọng tâm. Đồng thời, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung phát triển ngành hàng thực phẩm tươi sống, xây dựng nền tảng vận hành và chuỗi cung ứng đặc biệt.

Ngoài ra, ông cũng đặt mục tiêu biến chuỗi bán lẻ này thành trang thương mại điện tử số một trong ngành hàng tiêu dùng và cam kết hoàn thành các chỉ tiêu tài chính, trong đó có việc có lãi vào cuối năm nay.

Ra mắt vào cuối năm 2015, Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ đầy tham vọng của MWG. Tập đoàn coi Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng mới nhưng hiện chuỗi này vẫn chưa có lãi, gây gánh nặng lên lợi nhuận chung.

Theo báo cáo năm 2022, Bách Hóa Xanh mang về hơn 27.000 tỷ đồng doanh thu cho MWG, giảm 4% so với năm trước nhưng vẫn đóng góp trên 20% tổng doanh thu hợp nhất của tập đoàn. Đến cuối năm 2022, chuỗi này có 1.728 cửa hàng, doanh thu bình quân 1,35 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Đại hội đồng cổ đông của MWG thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2023 lần lượt là 135.000 tỷ đồng và 4.200 tỷ đồng. Kế hoạch này gần tương đương với kết quả thực hiện năm 2022.

Trong 2 tháng đầu năm, doanh thu của MWG giảm 25% so với cùng kỳ do nhu cầu tiêu dùng thấp. Công ty lần đầu tiên không báo cáo lợi nhuận theo tháng.