VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cảm thấy phiền hà về thuế, phí

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cảm thấy phiền hà về thuế, phí

07:08 - 15/04/2023

Tỷ lệ doanh nghiệp cảm thấy phiền hà về thuế, phí tăng 6 điểm phần trăm so với năm trước, theo báo cáo PCI 2022. Nhiều doanh nghiệp phản ánh vướng mắc ở khâu quyết toán thuế do việc triển khai hóa đơn điện tử bắt buộc từ tháng 7 năm ngoái.

Cứ 3 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cảm thấy phiền hà về thuế, phí. Đây là một trong những kết quả của cuộc khảo sát Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố đầu tuần này.

Báo cáo PCI nhận định rằng cải cách thủ tục hành chính còn nhiều không gian để tiếp tục cải thiện dù có những bước tiến đáng ghi nhận so với năm 2021. Trừ thuế/phí, tất cả các lĩnh vực thủ tục hành chính khác đều cho thấy sự cải thiện khi một tỷ lệ ít hơn các doanh nghiệp nói rằng những thủ tục này gây phiền hà.

Ba lĩnh vực thủ tục hành chính phiền hà nhất theo cảm nhận của doanh nghiệp lần lượt là thuế/phí, giải phóng mặt bằng và xã hội. Đặc biệt, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá thủ tục thuế/phí phiền hà tăng gần 6 điểm phần trăm so với năm 2021, lên 34,8%.

Phân tích sâu hơn, báo cáo cho thấy khâu quyết toán thuế khiến nhiều doanh nghiệp bị vướng mắc nhất, với khoảng 49%, tăng mạnh từ mức 25% trong năm 2021. Tiếp đến là khâu đề nghị miễn, giảm thuế (29%) và hoàn thuế (21%).

Dữ liệu từ các câu hỏi mở trong khuôn khổ cuộc khảo sát PCI cho thấy vướng mắc về quyết toán thuế liên quan đến việc triển khai hóa đơn điện tử bắt buộc.

Từ ngày 1/7/2022, theo quy định của Thông tư 78/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Đây có thể xem là thay đổi đáng kể nhất về pháp luật thuế trong năm qua.

Theo VCCI, việc chuyển đổi bắt buộc này là một yêu cầu tất yếu của hệ thống quản lý thuế hiện đại, giúp minh bạch thông tin, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý thuế. Việc áp dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan quản lý thuế xây dựng được cơ sở dữ liệu về hóa đơn để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế, phân tích rủi ro của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, việc triển khai hóa đơn điện tử gây ra những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp trong năm 2022, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nó đòi hỏi doanh nghiệp có hạ tầng kỹ thuật tốt, điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể sẵn sáng đáp ứng.

Nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ đi lên từ hộ kinh doanh vẫn quen dùng hóa đơn giấy, tư duy quản lý hóa đơn còn đơn giản nên chưa thích nghi kịp với hóa đơn điện tử. Những doanh nghiệp này cũng gặp hạn chế về kỹ năng sử dụng máy tính hoặc phần mềm liên quan đến hóa đơn và thuế. Theo VCCI, tỷ lệ doanh nghiệp có quy mô lao động dưới 50 người gặp khó khăn trong khâu quyết toán thuế nhiều hơn doanh nghiệp có quy mô lớn hơn.

Song song với chuyển đổi số, VCCI khuyến nghị cơ quan chức năng cần tăng cường hiệu quả phổ biến thông tin, giải đáp vướng mắc và hỗ trợ các nguồn lực phù hợp để doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi của quy định pháp luật.