VNReport»Top»Top 10 Kỳ quan nhân tạo trên thế giới có thể bạn muốn biết

Top 10 Kỳ quan nhân tạo trên thế giới có thể bạn muốn biết

07:24 - 16/04/2023

Trên thế giới có không ít kỳ quan nhân tạo đẹp mà con người mong có cơ hội chiêm ngưỡng một lần trong đời. Thế nhưng, không phải điểm đến nào bạn cũng từng biết đến và nghe qua. Dưới đây là top 10 kỳ quan nhân tạo nổi tiếng trên thế giới sẽ khiến bạn trầm trồ, thán phục.

Vạn Lý Trường Thành

Nhắc đến kỳ quan nhân tạo nổi tiếng trên thế giới không thể bỏ qua Vạn Lý Trường Thành. Nằm dọc biên giới phía Bắc của Trung Quốc, đây được được xem là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng khoảng thế kỷ thứ 5 TCN và là công trình nhân tạo dài nhất thế giới với tổng chiều dài ước tính 8.850 km.

Ở Vạn Lý Trường Thành phần tường thành do Tần Thủy Hoàng – Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc xây dựng được xem là nổi tiếng nhất. Đó là các pháo đài được xây khoảng năm 200 TCN nhằm bảo vệ cuộc tấn công của người Mông Cổ, Hung Nô, người Turk cũng như một số bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu.

Thành phố cổ Petra

Petra là khu vực khảo cổ nằm ở phía Tây Nam Jordan. Đây là nơi nổi tiếng với nhiều bức tượng được được tạc trên vách đá. Năm 1982, sau nhà thám hiểm người Thụy Sĩ tên Johann Ludwig Burckhardt công bố thế giới vẻ đẹp của khu vực này. Năm 1985 Petra được công nhận là Di sản thế giới của UNESCO. Đến ngày 7/7/2007 được được đặt tên một trong 7 kỳ quan của thế giới hiện đại và cũng là điểm thu hút khách du lịch ghé thăm hàng năm.

Petra nổi tiếng với các đền thờ và lăng mộ, được xây dựng hầu hết ở rìa thành phố, phía trên đường phố chính. Một số ngôi mộ được thiết kế đơn giản, chứa rất nhiều hố chôn trong một lăng mộ đá không trang trí, trong khi đó một số khác lại được thiết kế tinh xảo.

Tượng Chúa Kitô Cứu thế

Tượng Chúa Kitô Cứu Thế đặt trên đỉnh núi Corcovado tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil là một trong những kỳ quan nổi tiếng thu hút khách du lịch. Tượng xây dựng năm 1931, được làm bằng bê bê tông cốt thép, bột đá với độ cao 38m. Là một trong những bức  tượng Chúa Kitô nổi tiếng nhất theo kiến trúc Art Deco.

Bức tượng đã trở thành biểu tượng của Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới với vòng tay dang rộng như muốn ôm lấy toàn thành phố Rio de Janeiro, Brazil và cũng được liệt kê như là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới.

Pháo đài Machu Picchu

Pháo đài Machu Picchu không phải là một thành phố bình thường, mà là khu nghỉ ngơi dành riêng cho vua chúa và các quần thần Inca vào thế kỷ 15 -16. Cũng bởi vậy mà pháo đài được gọi với cái tên thành phố đã mất của Inca. Sau 1 thế kỷ, nền văn minh Inca bị chấm dứt do cuộc xâm lược của Tây Ban Nha. Sau thời gian lãng quên, đến năm 1911 nhà khảo cổ Hiram Bingham đã khám phá và viết sách về nơi này nên Machu Picchu lại trở lại gây được sự chú ý của thế giới.

Năm 1983 Machu Picchu đã được tuyên bố là Di sản thế giới. Trong cuộc bình chọn trên Internet trên toàn thế giới vào năm 2007 pháo đài Machu Picchu đã được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới.

Đền Taj Mahal

Được xây dựng bởi vua Mughal Shah Jahan với mục đích tưởng nhớ người vợ quá cố của mình – Mumtaz Mahal. Đền Taj Mahal bắt đầu xây dựng năm 1632 và phải mất 15 năm mới hoàn thành. Nó được xem là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa Hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Đền Taj Mahal là nằm trong top những kiến trúc nổi tiếng nhất trên thế giới và cũng là biểu tượng lịch sử phong phú của Ấn Độ. Đền gồm 4 tháp, mỗi tháp có độ cao hơn 13 tầng. Hàng năm, đền thu hút hơn 3 triệu du khách tham quan, đến năm 2007 được tuyên bố là một trong 10 kỳ quan hàng đầu của thế giới.

Kim tự tháp Chichen Itza

Kim tự tháp Chichen Itza là một công trình cổ đại do người Maya xây dựng vào khoảng thế kỷ 11 và còn có tên gọi khác là kim tự tháp Kukulkan hay El castillo. Kiến trúc này tọa lạc ở phía Bắc bán đảo Yucatan của Mexico, nằm trong khu di tích lịch sử Chichen Itza. Năm 2007, công trình này vinh dự trở thành một trong 7 kỳ quan thế giới mới của nhân loại.

Sở hữu nhiều điều bí ẩn cùng các giá trị lịch sử, văn hóa của nhân loại, kim tự tháp Chichen Itza đã trở thành địa điểm dừng chân của rất đông khách du lịch và các nhà khảo cổ học trên khắp thế giới. 

Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa được xây dựng vào ngày 14 tháng 8 năm 1173 ở thành phố Pisa của Ý. Được biết, tính từ mặt đất lên đến nóc bên thấp, tòa tháp này cao 55,86m và 56,70m đến nóc cao. Tường tháp dày 4,09m ở phía chân tháp rồi rút dần chỉ còn 2,48m trên đỉnh và trọng lượng toàn tháp rơi vào khoảng 14.500 tấn. Thế nhưng, ít ai biết được tòa tháp có  khuynh hướng nghiêng về một bên sau khi xây dựng. Đến nay nó đã ổn định và không có gì xảy ra với độ nghiêng của nó.

Nhà thờ Hagia Sophia

Nhà thờ Hagia Sophia là một trong các kỳ quan cổ đại nổi tiếng của Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ban đầu, đây là Vương cung thánh đường Chính thống giáo, sau trở thành thánh đường Hồi giáo và hiện tại là viện bảo tàng. Nhà thờ xây dựng vào năm 537 theo lệnh của Hoàng đế đế chế Byzantine, Justinian I và được thiết kế bởi hai kiến trúc sư Anthemius xứ Tralles và Isidore xứ Miletus. 

Nhà thờ nổi tiếng vì vòm trần lớn và được xem là hình ảnh thu nhỏ của kiến trúc Byzantine. Nơi đây từng là nhà thờ lớn nhất thế giới trong vòng gần 1000 năm cho đến năm 1520 nhà thờ Seville Trung Cổ được xây dựng.

Đấu trường Colosseum

Đấu trường Colosseum thường được gọi bằng cái tên Đấu trường La Mã và là một trong những kiến trúc vĩ đại nhất từng được xây dựng trong lịch sử của Rome. Đấu trường được xây dựng dưới sự chủ trì của Hoàng đế Vespasian vào những năm 70, 72 ở trung tâm thành phố Rome (Ý).  Đấu trường Colosseum được biết đến như là Flavian Amphitheatre và cũng là giảng đường lớn nhất của đế quốc La Mã.

Đấu trường vòng tròn này được xây dựng nhằm mục đích tổ chức các trò chơi săn bắn,  các cuộc thi đấu sĩ hay mô phỏng các trận đánh và bạn có thể đón xem các sự kiện bên trong.

Bể bơi La Mã

Bể bơi La Mã là công trình kiến trúc ở Somerset. Ngôi nhà là một công trình từ thời La Mã được bảo quản tốt để tắm công cộng. Nó được xây dựng lại từ một nhà tắm đã bị phá hủy từ thế kỷ 6 trước đó. Bể bơi La Mã này được sửa chữa và xây dựng lại nhiều lần và gần nhất là vào năm 1800. Các nhà tắm là một điểm thu hút đông đảo khách du lịch trên thế giới, mỗi năm tiếp hơn một triệu du khách. Bạn có thể chiêm ngưỡng nhà tắm và Bảo tàng nhưng tuyệt đối không được xuống nước.