VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thị trường Trung Quốc giúp người giàu nhất thế giới càng giàu thêm

Thị trường Trung Quốc giúp người giàu nhất thế giới càng giàu thêm

06:59 - 18/04/2023

Việc Trung Quốc mở cửa lại thúc đẩy doanh số và giá cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ LVMH, theo đó là giá trị tài sản của tỷ phú Bernard Arnault.

Bernard Arnault ngày càng gia tăng khoảng cách với Elon Musk trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới, khi cổ phiếu tập đoàn hàng xa xỉ của ông tăng mạnh trong tuần qua nhờ thị trường Trung Quốc.

Ông Arnault là Chủ tịch kiêm CEO của LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton – tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Từ đầu năm, giá trị tài sản của vị tỷ phú người Pháp này đã tăng 49,7 tỷ USD, theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg. Ông hiện có tài sản 212 tỷ USD, nhiều hơn 32 tỷ USD so với Elon Musk.

Bernard Arnault kiếm thêm 49,7 tỷ USD từ đầu năm.

Bernard Arnault kiếm thêm 49,7 tỷ USD từ đầu năm.

Khoảng cách giữa 2 người được nới rộng mặc dù ông chủ Tesla cũng đã kiếm thêm 42,6 tỷ USD từ đầu năm nhờ cổ phiếu công ty xe điện của mình tăng hơn 50%. Cổ phiếu của LVMH tăng 30% từ đầu năm, mang lại cho ông Arnault thêm một lượng tài sản khổng lồ.

Ông chủ LVMH – sở hữu các thương hiệu hàng xa xỉ bao gồm Tiffany, Dior và TAG Heuer – có thể cảm ơn Trung Quốc vì khối tài sản mới kiếm thêm. Sau báo cáo lợi nhuận quý I thành công rực rỡ, giá cổ phiếu LVMH đã tăng lên mức kỷ lục.

Kết quả đó đạt được nhờ Trung Quốc mở cửa trở lại đầu năm 2023 sau một loạt những đợt phong tỏa nghiêm ngặt liên quan đến Covid-19 trong năm ngoái. Khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, khách du lịch Trung Quốc chi tiền mua những mặt hàng xa xỉ ở châu Âu và Nhật Bản, trong khi doanh số bán hàng xa xỉ trong lãnh thổ Trung Quốc cũng ngày càng tăng do tầng lớp người tiêu dùng của nước này đang phát triển.

Những xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục. Trung Quốc được các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm tới. Theo đó, tài sản của ông Arnault có thể tiếp tục tăng lên.

Ngoài LVMH, các công ty hàng xa xỉ khổng lồ của châu Âu như Richemont hay Kering cũng có thể hưởng lợi từ sự bùng nổ của Trung Quốc. Hermès – một tên tuổi khác của Pháp – báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng 23% ở châu Á ngoài Nhật Bản trong quý I nhờ động lực từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc.