VNReport»Kinh tế»Tài chính»VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng vì trùng mục đích với thuế bảo vệ môi trường

VCCI đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng vì trùng mục đích với thuế bảo vệ môi trường

17:31 - 18/04/2023

Xăng hiện phải “gánh” 4 sắc thuế gồm thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.

Cho ý kiến về đề nghị xây dựng dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Liên đoàn Công Thương Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề nghị Bộ Tài chính bỏ thuế tiêu thụ đối với xăng.

VCCI từng có nhiều lần kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, nhất là sau khi thị trường xăng dầu có những biến động về giá do tác động của đại dịch Covid-19 và nguồn cung thế giới. Hồi tháng 6 năm ngoái – khi giá xăng dầu lên đỉnh điểm – đơn vị này đề xuất giảm các mức thuế đối với xăng dầu nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi kinh tế.

Thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xăng hiện là 7-10%.

Thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xăng hiện là 7-10%.

VCCI lập luận rằng mặt hàng xăng hiện đang chịu 2 sắc thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Xăng dầu không phải là mặt hàng xa xỉ, nên nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường, tương tự như mục đích đánh thuế bảo vệ môi trường. Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của sắc thuế này.

Hiện này, mặt hàng xăng phải “gánh” 4 loại thuế bao gồm: thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường. Trong đó, thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8%, xăng E10 là 7%, tính trên giá nhập khẩu tại cảng vào Việt Nam. Sắc thuế này không áp dụng đối với các mặt hàng dầu.

Bộ Tài chính từng có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri về đề nghị giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Theo Bộ, thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh vào hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm. Xăng là nhiên liệu hóa thạch, không tái tạo được, cần sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng quy định này áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng phù hợp với mục đích của sắc thuế này và thông lệ quốc tế.

Ngoài đề xuất về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, VCCI cũng đề xuất cần thuyết minh rõ ràng hơn lý do áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường và chưa áp thuế lên game trực tuyến.