VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Vincom Retail đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vincom Retail đạt lợi nhuận kỷ lục trong quý I

06:51 - 24/04/2023

Công ty vận hành mảng bán lẻ của Vingroup báo lãi sau thuế 1.024 tỷ đồng trong quý I, gấp 2,7 lần cùng kỳ năm trước.

Công ty cổ phần Vincom Retail lần đầu tiên đạt lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng trong một quý và dự kiến mở thêm 2 trung tâm thương mại mới trong năm nay.

Trong quý I, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.943 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ mảng trung tâm thương mại chiếm 98%, tương đương 1.913 tỷ đồng, tăng trưởng 54%. Còn lại là doanh thu chuyển nhượng bất động sản và các dịch vụ khác.

Lãi gộp tăng 94%, đạt hơn 1.188 tỷ đồng nhờ doanh thu tăng mạnh trong khi giá vốn giảm nhẹ. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 44,6% lên 61,1%.

Doanh thu hoạt động tài chính cao gấp 2,2 lần cùng kỳ năm ngoái, thu về gần 224 tỷ đồng, chủ yếu từ lãi tiền gửi, cho vay và các khoản đặt cọc. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp được tiết giảm, thấp hơn lần lượt 47% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả, công ty con của Tập đoàn Vingroup lãi ròng gần 1.024 tỷ đồng, gấp 2,7 lần cùng kỳ năm trước. Đây là mức lãi cao nhất trong một quý từ trước đến nay của Vincom Retail, vượt kỷ lục trước đó là quý IV/2020 (975 tỷ đồng).

Năm nay, nhà điều hành hệ thống trung tâm thương mại Vincom đặt mục tiêu doanh thu 10.350 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm ngoái. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành lần lượt 19% kế hoạch doanh thu và 22% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Vincom Retail dự kiến khai trương thêm 2 trung tâm thương mại mới trong năm nay là Vincom Mega Mall Grand Park ở TP HCM và Vincom Plaza Hà Giang, nâng quy mô hệ thống Vincom lên 85 trung tâm thương mại tại 45 tỉnh thành trên cả nước.

Tính đến ngày 31/3/2023, tổng tài sản của công ty tăng 4% so với đầu năm lên 44.259 tỷ đồng. Tiền và tương đương tiền đạt hơn 7.295 tỷ đồng, tăng 4%. Hàng tồn kho ghi nhận hơn 1.427 tỷ đồng, tăng 21% so với đầu năm, chủ yếu là bất động sản để bán đang xây dựng dở dang, bao gồm chi phí xây dựng và phát triển nhà phố thương mại để bán.

Chi phí xây dựng dở dang đầu năm xấp xỉ 701 tỷ đồng, chủ yếu bao gồm Khách sạn Bắc Ninh, Vincom Plaza Điện Biên, Vincom Plaza Biên Hòa 2 và Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị.

Giải trình kết quả kinh doanh quý I, Vincom Retail cho biết lượng khách tới các trung tâm thương mại gia tăng nhờ các sự kiện như Tết Nguyên đán, Lễ tình nhân và ngày Quốc tế phụ nữ.

Từ đầu năm, giá cổ phiếu mã VRE của Vincom Retail tăng khoảng 6%, mặc dù có xu hướng giảm trong tháng 4, đóng cửa ngày 21/4 ở mức 27.900 đồng.

Tháng trước, Reuters đưa tin rằng Vingroup đang đàm phán bán cổ phần của mình tại Vincom Retail. Theo thông tin này, một trong những người mua tiềm năng là tập đoàn bán lẻ Central Retail của Thái Lan – công ty đang sở hữu những thương hiệu như BigC, Go!, Tops … tại Việt Nam. Sau đó, Central tuyên bố mình không tham gia vào thương vụ này.