VNReport»Kinh tế»Tài chính»Top 10 Công ty thực phẩm, giải khát lớn nhất thế giới

Top 10 Công ty thực phẩm, giải khát lớn nhất thế giới

06:50 - 24/04/2023

PepsiCo, Kellogg’s, Coca-Cola, Nestlé, Danone, Mars, Tyson Foods… đều là những tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới với các thương hiệu thực phẩm, tiêu dùng, giải khát với doanh thu mỗi năm lên đến hàng chục tỷ USD. 

Kellogg’s

Kellogg’s là thương hiệu chuyên sản xuất thực phẩm tiêu dùng nhanh của tập đoàn Kellggo’s Co.,Ltd, Mỹ. Trụ sở chính đặt tại thành phố Battle Creek, bang Michigan, Hoa Kỳ. Năm 2015, tổng doanh thu của Kellogg’s đạt 13,5 tỷ đô. Mặc dù nằm trong top 10 công ty đứng đầu thị trường thực phẩm, giải khát trên thế giới nhưng cái tên này vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Nguyên nhân một phần vì các sản phẩm nổi tiếng của công ty ngoại trừ snack khoai tây Pringles không có mặt ở thị trường Việt. Hay một số sản phẩm như Frosted Flakes, Froot Loops, Snack phô mai Cheez-it  chưa thể tấn công thị trường Việt do thói quen và khẩu vị ăn uống có phần khác biệt.

PepsiCo

Trong danh sách công ty thực phẩm, giải khát lớn trên thế giới không thể bỏ qua PepsiCo. Đây là công ty thực phẩm đa quốc gia được thành lập năm 1898, có trụ sở chính tại thành phố Purchase, New York. Bên cạnh thương hiệu nước ngọt Pepsi quen thuộc, tập đoàn này còn có một số thương hiệu nước giải khát khác như: Revive, Sting, Mirinda, 7 UP, C.C Lemon… và các thực phẩm như Poca, Cheetos, Quaker Oatmeal…. PepsiCo có danh mục sản phẩm đồ uống và sản phẩm được yêu thích với 22 nhãn hiệu, doanh thu bán lẻ hàng năm khoảng 1 tỷ đô la. 

Nestlé

Nestlé cũng là cái tên thân thuộc với gia đình Việt cũng như thế giới. Đây là một trong những công ty thực phẩm, đồ uống hàng đầu thế giới, có trụ sở chính đặt tại Vevey, Thụy Sĩ. Các sản phẩm của Nestlé gồm thực phẩm cho trẻ em, nước khoáng, cà phê, các sản phẩm từ sữa với nhãn hiệu nổi tiếng như Milo, Lavie, Maggi, Chocolate Kitkat, NesCafe … Công ty này điều hành gần 500 nhà máy ở 86 quốc gia trên thế giới với hơn 280.000 nhân viên, tiếp thị 8500 thương hiệu, 30.000 sản phẩm. Tổng doanh thu của Nestlé tính đến năm 2015 đạt 87 tỷ đô.

Mars

Mars là nhà sản xuất bánh kẹo, thức ăn cho thú cưng trên toàn cầu của Mỹ với tổng doanh thu đạt 33 tỷ đô tính đến năm 2015. Trụ sở chính được đặt tại 6885 Elm Street McLean, Virginia, Mỹ. Các sản phẩm chủ lực ngành thực phẩm của Mars phải kể đến như: thanh socola Milky Way, Skittles, M & M’s, Snickers và Twix. Bên cạnh đó, tập đoàn còn sản xuất một số thực phẩm khác như kẹo cao su Orbit,  mỳ ý Dolmio hay thực phẩm cho thú cưng như nhãn hiệu Whiskas, Pedigree, Nutro và Royal Canin. 

Associated British Foods

Associated British Foods là tập đoàn kinh doanh đa dạng các lĩnh vực thực phẩm, phụ gia và bán lẻ trên thế giới. Trụ sở chính công ty được đặt tại Weston Centre, 10 Grosvenor Street, London. Đây cũng là cái tên còn xa lạ đối với phần lớn người tiêu dùng Việt. Song công ty Associated British Foods vốn đã có một số dòng sản phẩm chính thức về men và phụ gia làm bánh Mauri tại Việt Nam. Ngoài ra, một số thương hiệu sản phẩm nổi tiếng toàn cầu khác thuộc về tập đoàn này là trà Twinings, Dorest Cereal và nhánh ngành hàng bán lẻ Primark.

Danone

Danone là công ty thực phẩm hàng đầu chuyên về các lĩnh vực dinh dưỡng với tổng doanh thu năm 2015 đạt 24,9 tỷ đô. Tập đoàn này được thành lập năm 1919 có trụ sở đặt tại Pari – Pháp. Danone nổi tiếng trên thế giới với các thực phẩm như sữa, bơ, sữa chua… Ngoài ra, công ty còn kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng y tế và nước đóng chai. Ở châu Âu, nhắc đến lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ Danone là công ty tiên phong hàng đầu và có hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ. 

Những con số ấn tượng về tập đoàn này đó là 70 triệu người dùng sản phẩm của Danone mỗi ngày, 5,1 triệu tấn sữa mỗi năm các loại cũng như 1,5 tỷ nước khoáng Evian được sản xuất…

Coca-Cola

Coca-Cola là cái tên không thể bỏ qua trong ngành công nghiệp nước giải khát bởi chất lượng, độ uy tín cũng như sự hiện diện trên toàn thế giới của nó. Tập đoàn được sáng lập từ năm 1982 ở Hoa Kỳ, với quy mô hoạt động trên 200 quốc gia. Được biết, hàng năm Coca-Cola luôn nằm trong top 10 thương hiệu đắt giá nổi tiếng và là hãng nước ngọt bán chạy hàng đầu thế giới, mặc dù tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường nước giải khát cực kỳ khốc liệt. Ở Việt Nam, Coca-cola kinh doanh sản xuất trên 10 năm với những mặt hàng như: Sprite, nước cam ép Splash, Fanta, nước tăng lực Samurai, bột giải khát Samurai,Schweppes…

General Mills

General Mills là một trong những tập đoàn lớn nhất trên thế giới, sản xuất chủ yếu thực phẩm tiêu dùng, quần áo, đồ chơi. Công ty được thành lập 20/6/1856 với trụ sở đặt tại Thung Lũng Vàng, Minnesota, Hoa Kỳ. Tổng doanh thu của General Mills đạt 17,6 tỷ đô năm 2015. Sản phẩm nổi tiếng nhất của tập đoàn phải kể đến ngũ cốc với thương hiệu Chex và Cheerios. Bên cạnh đó còn có một số cái tên khác như mỳ ý khô đóng hộp Hamburger Helper,  sữa chua Yoplait, kem Haagen-Dazs…

Tyson Foods

Tyson Foods là tập đoàn đa quốc gia ở Mỹ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm có trụ sở tại Springdale, Arkansas. Đặc biệt, công ty là một trong những nhà chế biến và tiếp thị thịt bò, thịt gà, thịt lợn lớn hàng đầu thế giới. Tyson Foods được tạp chí Forbes đánh giá là một trong 3 tập đoàn chế biến thịt lớn nhất trên thế giới, nằm dưới sự quản lý của 3 thế hệ gia đình nhà Tyson – gia tộc giàu có nhất nước Mỹ. Năm 2021, Tyson Foods là thương hiệu thịt hàng đầu đầu tiên tại Hoa Kỳ, theo Statista với doanh thu khoảng 43,2 tỷ đô la Mỹ.

Cargill

Cargill là tập đoàn tư nhân toàn cầu được thành lập năm 1985 có trụ sở tại Minnetonka, Minnesota, và được hợp nhất tại Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ. Về doanh thu, đây là tập đoàn tư nhân lớn nhất của Hoa Kỳ với 155.000 nhân viên làm việc ở 70 nước khác nhau. Công ty cung cấp cho thị trường thịt nội địa Hoa Kỳ khoảng 22% , nhập khẩu sản phẩm từ Argentina nhiều hơn so với các công ty khác và cũng là nhà sản xuất gia cầm lớn ở Thái Lan. Điển hình như trứng của nhà hàng McDonald’s tại Hoa Kỳ đều đi qua nhà máy của Cargill.