VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»3 tổ chức và 1 cá nhân đã mua 120 triệu cổ phần của GP Bank từ Petrolimex

3 tổ chức và 1 cá nhân đã mua 120 triệu cổ phần của GP Bank từ Petrolimex

07:22 - 28/04/2023

Trong Đại hội đồng cổ đông của PG Bank ngày 25/4, Chủ tịch ngân hàng nói rằng Thành Công không có tên trong kết quả đấu giá.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa cho biết đã hoàn thành giao dịch bán toàn bộ 120 triệu cổ phần đang sở hữu tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) với giá bình quân 21.400 đồng/cổ phiếu, thu về 2.568 tỷ đồng. Danh sách nhà đầu tư trúng đấu giá gồm 3 tổ chức và 1 cá nhân. Số cổ phần mà Petrolimex đấu giá thành công tương đương 40% vốn góp của PG Bank.

Danh tính các tổ chức này sau đó được công bố, bao gồm Công ty cổ phần Quốc tế Cường Phát, Công ty cổ phần Thương mại Vũ Anh Đức và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Thương mại Gia Linh.

Danh tính 3 công ty mua cổ phần PG Bank từ Petrolimex vừa được công bố.

Danh tính 3 công ty mua cổ phần PG Bank từ Petrolimex vừa được công bố.

Ba tổ chức này nắm giữ lượng cổ phần PG Bank gần bằng nhau. Mỗi tổ chức nắm khoảng 13% cổ phần của ngân hàng. Ngoài ra, 2 trong số 3 cổ đông mới này có liên hệ với Tập đoàn Thành Công – một tập đoàn đa ngành nổi tiếng với việc sản xuất ô tô thương hiệu Hyundai ở Việt Nam.

Đối với Công ty Cường Phát, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty là ông Nguyễn Văn Mạnh – cổ đông sáng lập PL Iro, thành viên trong hệ sinh thái kinh doanh của gia đình Chủ tịch Tập đoàn Thành Công Nguyễn Văn Tuấn. Vợ chồng ông Nguyễn Toàn Thắng – em trai ông Tuấn – sáng lập và sở hữu PL Iro. Mới đây, Cường Phát tăng vốn từ 10 tỷ đồng lên 822 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Nhuận – một nhân viên Tập đoàn Thành Công – là Chủ tịch Công ty Anh Đức. Ông Nhuận từng làm Giám đốc Công ty cổ phần Khu công nghiệp Tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng – công ty này có các cổ đông bao gồm Thành Công (sở hữu 60%), Công ty cổ phần Hyundai Thành Công Việt Nam (25%) và Công ty TNHH TCG Land (15%).

Sau khi Petrolimex bán đấu giá 120 triệu cổ phiếu PG Bank vào ngày 7/4, đã xuất hiện những đồn đoán rằng Tập đoàn Thành Công là một trong những cổ đông mới của PG Bank, đặc biệt sau khi tập đoàn này thoái vốn khỏi Eximbank vào cuối năm ngoái.

Nhưng vào sáng 25/4, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của PG Bank, Chủ tịch ngân hàng Nguyễn Quang Định nói: “Trong kết quả đấu giá không có tên Tập đoàn Thành Công”.

Tuyên bố này đúng theo nghĩa đen, nhưng ông Định không nhắc đến mối liên hệ giữa Thành Công với các cổ đông mới – mà ông không nêu tên trong Đại hội đồng cổ đông vì lý do giao dịch chưa hoàn thành.

Nổi tiếng nhất với việc là đối tác sản xuất của Hyundai ở Việt Nam, Tập đoàn Thành Công cũng kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản và dịch vụ.

Thành Công từng sở hữu khoảng 30% cổ phần tại Eximbank. Bà Lê Hồng Anh (vợ ông Tuấn) và một lãnh đạo công ty con của Thành Công từng là thành viên HĐQT của Eximbank, trước khi rút ra vào cuối năm ngoài.

Năm 2022, doanh thu của Thành Công đạt 118.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 22 nghìn tỷ đồng. Các đơn vị trong khối ô tô của tập đoàn bán được gần 81.600 xe, tăng 16% so với năm trước.

Hoạt động kinh doanh ô tô bùng nổ trong thời gian qua giúp Thành Công thu về lượng tiền mặt lớn, tạo điều kiện để tập đoàn này tham gia vào ngành tài chính – ngân hàng.

Chứng khoán DSC – một công ty khác do Tập đoàn Thành Công chống lưng – đã hoàn tất mọi thủ tục tăng vốn từ 1.000 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng vào đầu năm nay. DSC được Thành Công mua lại vào năm 2021, khi đó có vốn điều lệ chỉ 60 tỷ đồng.