VNReport»Top»5 dấu hiệu bạn đang nuôi một đứa trẻ hư

5 dấu hiệu bạn đang nuôi một đứa trẻ hư

08:25 - 30/05/2023

Có nhiều dấu hiệu cho thấy đứa trẻ đang được nuông chiều quá mức cũng như có khuynh hướng phát triển theo chiều hướng xấu và cha mẹ cần chấn chỉnh lại điều đó ngay lập tức.

Là cha mẹ, chúng ta ghét nhìn thấy con mình không vui và đôi khi dễ dàng nhượng bộ hơn so với nói ‘không’. Tuy nhiên việc nuông chiều liên tục có thể gây hại về lâu dài cho trẻ. Việc nuôi dạy con cái không để trẻ gặp thử thách sẽ làm giảm cơ hội phát triển khả năng phục hồi của chúng.

Là một nhà tâm lý học, bà Michele Borba đã chứng kiến ​​những đứa trẻ hư khi lớn lên trở thành những người lớn quá nuông chiều, ích kỷ, bất hạnh và thường xuyên bất mãn .

May mắn thay, có nhiều cách để khắc phục hành vi xấu của họ trước khi nó trở nên tồi tệ hơn. Bước đầu tiên là nhận ra những dấu hiệu cho thấy con bạn hư hỏng. Dưới đây là một số “cảnh báo” phổ biến nhất.

  • Không chấp nhận câu trả lời là ‘không’: Con bạn mong đạt được mọi thứ mà chúng muốn. Chúng không chấp nhận câu trả lời là “không”, nhưng liên tục nói “không” với bạn.
  • Thích nhận hơn là cho: Những đứa trẻ hư không đánh giá cao những gì bạn làm cho chúng. Thay vì nói “làm ơn” và “cảm ơn”, chúng thường nói là “đưa cho con”.
  • Đòi có mọi thứ càng sớm càng tốt: Trẻ thường cho rằng người khác không gặp bất tiện vì những yêu cầu của chúng. Đứa trẻ mong bạn đặt các ưu tiên của mình sang một bên để phục vụ chúng.
  • Chỉ nghĩ về bản thân: Trẻ thấy có quyền và mong đợi những ưu đãi đặc biệt. Nếu một đứa trẻ khác trong lớp nhận được phần thưởng, chúng sẽ khó chịu và nói “Con xứng đáng hơn bạn đó!”.
  • Không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có: Trẻ đã quen có nhiều đồ chơi và chẳng bao giờ thấy đủ. Những đứa trẻ hư sẽ luôn muốn nhiều thứ hơn nữa.

Vậy bạn nên xử lý thế nào sau khi phát hiện con mình “quá nuông chiều”? Các chuyên gia nuôi dạy con cái khuyên dạy con bạn phải quan tâm đến người khác nhiều hơn.

Với những dấu hiệu trên của trẻ, bà Borba cho rằng nếu thay đổi phương pháp dạy con mới, phụ huynh không nên mong đợi trẻ sẽ nhanh chóng tiến bộ. Ban đầu, chúng có thể sẽ kháng cự, vì vậy, cha mẹ nên kiên nhẫn và tuyệt đối không nhượng bộ.

Ảnh minh họa: Matt Carr

Nói “không” mà không cảm thấy tội lỗi

Các bậc cha mẹ thường tin rằng nói “không” làm giảm lòng tự trọng, nhưng nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được nuôi dạy theo khuôn mẫu và ít nuông chiều sẽ có lòng tự trọng cao hơn dễ đồng cảm với người khác.

Khi nói “không”, hãy đưa ra một lý do ngắn gọn để giúp trẻ hiểu tại sao. Ví dụ: “Làm  bài tập về nhà rồi mới chơi con có thể vui chơi mà không phải lo lắng” hoặc “Hôm nay con không được chơi vì con bị ho và có thể lây cho bạn”.

Khen những điều đúng

Nếu con bạn nghiện khen ngợi, hãy thử khen ngợi khi chúng làm điều gì đó cho người khác. Điều này sẽ củng cố tầm quan trọng của việc chăm sóc.

Ví dụ như “Con và bạn cùng lớp đã làm rất tốt trong dự án hội chợ khoa học đó” hoặc ”Con thật chu đáo khi tặng bộ LEGO cũ của mình cho các bạn khác. Cha mẹ rất vui vì con có một trái tim nhân hậu”.

Đừng vội hỏi: “Con làm được gì trong bài kiểm tra?” Thay vào đó, hãy hỏi: “Hãy kể cho mẹ nghe về một điều tốt đẹp mà con đã làm cho ai đó ngày hôm nay”.

Dạy con lòng biết ơn

Dạy con lòng biết ơn giúp trẻ em cảm thấy hạnh phúc, dám đương đầu với nghịch cảnh và tăng sự hài lòng trong cuộc sống . 

Tổ chức các buổi tri ân thường xuyên với con cái. Những đứa trẻ nhỏ hơn có thể vẽ những thứ mà chúng biết ơn và những đứa trẻ lớn hơn có thể viết những điều chúng đánh giá cao vào nhật ký.

“Cha mẹ cũng có thể thay phiên nhau chia sẻ những lời đánh giá cao trong bữa ăn tối hoặc  tạo lập nhật ký gia đình về lòng biết ơn”, bà Borba nói.

Kéo dài thời gian chờ đợi

Nghiên cứu cho thấy rằng khả năng tạm dừng, chờ đợi và trì hoãn có mối tương quan với với thành công trong học tập và tài chính trong tương lai.

Cha mẹ có thể thực hành bằng một số cách sau:

  • Nếu bạn đang nói chuyện điện thoại và con bạn muốn bạn chú ý, hãy ra hiệu: “Để sau nhé!”
  • Nếu con gái muốn chiếc áo len ngay bây giờ nhưng lại quên tiền, hãy nói với con: “Lần sau nhé!”
  • Nếu con trai bạn đẩy em gái ra khỏi ghế để có thể sử dụng máy tính, hãy nói: “Con đợi đã!”

Chỉ ra những hành động thiếu tế nhị

Bất cứ khi nào con bạn làm bất cứ điều gì thiếu cân nhắc, cha mẹ hãy giúp chúng xem xét cảm xúc của người khác.

Khi con tự ý lấy kẹo từ bạn học, bạn có thể hỏi: “Con nghĩ bạn của con cảm thấy thế nào khi con tự ý lấy kẹo của bạn?” Sau đó, hãy hỏi: “Con có thể làm gì để tránh những cảm giác tổn thương đó?” 

Việc đặt những câu hỏi phù hợp có thể giúp trẻ học được sự đồng cảm và nhận ra hành động của chúng ảnh hưởng đến người khác như thế nào.

Tập trung vào việc cho đi chứ không phải nhận lại

Cha mẹ nên tìm cơ hội để con làm điều gì đó cho người khác, chẳng hạn nướng bánh cho người hàng xóm bị ốm hoặc cùng con mang đồ chơi đến bệnh viện có trẻ nhỏ.

Khi nói đến việc nhận lại, hãy đặt giới hạn cho các món quà vật chất. Cuối cùng, cha mẹ hãy dạy trẻ trả lời lịch sự, biết nói lời cảm ơn và trân trọng.

Theo CNBC