VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Chân dung nhà môi giới bất động sản 32 tuổi trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản

Chân dung nhà môi giới bất động sản 32 tuổi trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản

07:01 - 14/05/2023

Shunsaku Sagami chủ một công ty môi giới mua bán và sáp nhập vừa trở thành tỷ phú mới nhất của Nhật Bản khi chỉ mới 32 tuổi.

Theo Forbes, Shunsaku Sagami (32 tuổi) là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của M&A Research Institute Holdings. Cổ phiếu của công ty đã tăng vọt hơn 340% kể từ khi niêm yết vào tháng 6 năm ngoái. 73% cổ phần của Sagami trong công ty hiện trị giá hơn 1 tỷ USD.

Được thành lập vào năm 2018, Viện Nghiên cứu M&A sử dụng trí tuệ nhân tạo để kết nối những người mua tiềm năng với các công ty thường đối mặt với nguy cơ đóng cửa, mặc dù có lãi, vì chủ sở hữu của họ đã lớn tuổi và không thể tìm được người kế nhiệm. 

Công ty của Sagami đã trở nên thành thạo trong việc kết thúc các giao dịch một cách nhanh chóng, trung bình chỉ mất hơn sáu tháng để hoàn thành một thương vụ so với thời gian trung bình của ngành này ở Nhật Bản là một năm. Trong quý IV/2022, họ đã hoàn tất được 33 thương vụ cùng 426 thương vụ khác vẫn đang được tiến hành, theo báo cáo thu nhập mới nhất của công ty.

Shunsaku Sagami, Nhà sáng lập kiêm CEO M&A Research Institute Holdings. 

Hoạt động M&A hay còn gọi là mua bán và sáp nhập đang tăng vọt ở Nhật Bản, đạt mức cao kỷ lục 4.304 thương vụ vào năm 2022, theo Recof – một công ty Nhật Bản chuyên theo dõi thị trường M&A. Những thương vụ này bao gồm từ các giao dịch có giá trị lớn đến các giao dịch có quy mô khiêm tốn mà Sagami nhắm tới. 

Năm ngoái, công ty đầu tư KKR của Mỹ đã tư nhân hóa Hệ thống Vận tải Hitachi của Nhật Bản trong một thỏa thuận trị giá 5,2 tỷ USD. Ví dụ, một thương vụ trước đây của M&A Research Institute bao gồm việc bán một công ty Công nghệ thông tin có doanh thu trị giá 200 triệu Yên mà không có người kế thừa cho một đối thủ doanh thu 1,5 tỷ Yên đang tìm cách mở rộng.

Sagami sinh năm 1991, tốt nghiệp đại học Kobe. Anh bắt đầu sự nghiệp của mình bằng công trong lĩnh vực quảng cáo và không có chuyên môn cao về tài chính. Tháng 9/2013, anh gia nhập MicroAd để phụ trách phát triển các thuật toán cho các hệ thống quảng cáo. Sau đó 2 năm, anh ra riêng khởi nghiệp với việc lập công ty truyền thông thời trang có tên Alpaca, được mua lại bởi công ty quan hệ công chúng niêm yết ở Tokyo là Vector và sau đó đổi tên thành Smart Media. 

Sagami, khi ấy chỉ mới ngoài 20 tuổi, tiếp tục làm việc và giúp công ty thực hiện nhiều thương vụ mua lại hơn nữa. Nhờ vậy, anh ấy đã phát hiện ra những hạn chế khiến các thương vụ kém hiệu quả. Lúc đó, anh cũng chứng kiến việc kinh doanh của mình buộc phải đóng cửa vì không có người kế nhiệm để duy trì hoạt động. Mục tiêu bao trùm của Sagami là giúp bảo tồn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản. 

Theo công ty nghiên cứu tài chính Teikoku Databank, hơn 99% các công ty ở Nhật Bản là doanh nghiệp vừa và nhỏ và khoảng 2/3 trong số đó không có người kế nhiệm. Do vậy, M&A Research Institute ra đời vào tháng 10/2018. Startup này triển khai một hệ thống đối sánh do AI cung cấp giúp tìm kiếm những người mua tiềm năng cho các doanh nghiệp mà chủ sở hữu muốn bán.

Công ty chỉ thu phí khi thương vụ được chốt thành công. Sagami cho biết hệ thống định giá thân thiện với khách hàng và cách tiếp cận dựa trên AI đã giúp công ty anh có lợi thế hơn so với đối thủ. Với đà thành công, anh tiến hành niêm yết công ty lên sàn Tokyo vào tháng 6 năm ngoái, chưa đầy 4 năm sau khi thành lập.

Viện nghiên cứu M&A đã báo cáo lợi nhuận ròng là 7,1 triệu USD trên doanh thu 15,7 triệu USD cho quý tài chính kết thúc vào tháng 12 năm 2022. Doanh thu hàng năm của công ty đã tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái lên 28,8 triệu đô la trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2022. Lợi nhuận tăng gần gấp 4 lần, lên 9,8 triệu USD trong cùng giai đoạn. 

Hiện nay, nhận thấy rằng một số chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu tư vấn cách đầu tư số tài sản mới kiếm được của họ, Sagami đã mở rộng sang lĩnh vực quản lý tài sản.

Theo Forbes