VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tổng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết giảm mạnh trong quý I

Tổng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết giảm mạnh trong quý I

16:42 - 15/05/2023

Tổng lợi nhuận sau thuế trong quý I của các doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn chứng khoán giảm 18,1% so với cùng kỳ. Đây là quý giảm sâu thứ hai liên tiếp.

Các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục có một quý kinh doanh kém nữa, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm và xuất khẩu giảm sút.

Theo ước tính của Công ty chứng khoán VNDirect, tổng lợi nhuận sau thuế trong quý I của các doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn chứng khoán đã công bố báo cáo tài chính giảm 18,1% so với cùng kỳ. Đây là quý giảm sâu thứ hai liên tiếp. Trước đó, trong quý IV/2022, tổng lợi nhuận đã giảm 31,9%.

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp niêm yết cũng giảm 1,1% so với cùng kỳ.

Tình hình kinh doanh kém của các doanh nghiệp phản ánh khó khăn chung của nền kinh tế, với GDP quý I chỉ tăng trưởng 3,32% so với cùng kỳ và xuất khẩu giảm 11,8% trong 4 tháng đầu năm.

Thép là nhóm ngành có lợi nhuận giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng của các doanh nghiệp thép giảm 93,3% trong 3 tháng đầu năm nay, và doanh thu giảm 36,7%. Trong đó, doanh nghiệp đầu ngành Hòa Phát ghi nhận lợi nhuận giảm 95% – dù đây là quý có lãi đầu tiên của công ty sau 2 quý lỗ đậm liên tiếp.

Nhóm ngành xây dựng và vật liệu xây dựng cũng ghi nhận lợi nhuận thấp hơn 74,1% so với cùng kỳ, với doanh thu giảm 12,5%. Các doanh nghiệp lớn trong ngành này như Hòa Bình hay Hưng Thịnh Incons báo lỗ, trong khi Vinanconex hay Coteccons báo lãi giảm mạnh.

Các doanh nghiệp thép và xây dựng ghi nhận lợi nhuận kém do tình hình kinh doanh khó khăn khi nhiều dự án bì đình trệ vì các chủ đầu tư thiếu tiền và doanh số bán nhà thấp. Mặc dù vậy, một số chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản và việc đẩy mạnh đầu tư công có thể giúp tình hình cải thiện trong phần còn lại của năm.

Tuy nhiên, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản lại tăng trưởng 28,3% trong quý đầu năm, xếp thứ hai toàn thị trường. Điều này chủ yếu nhờ Vinhomes. Doanh nghiệp bất động sản niêm yết lớn nhất tính theo vốn hóa báo cáo lãi ròng tăng 162,5% nhờ giao dịch bán buôn kỷ lục. Nếu loại trừ Vinhomes, các nhà phát triển bất động sản khác ghi nhận tổng lợi nhuận sau thuế giảm 40,4% trong quý I.

Ngành hóa chất kéo dài xu hướng tiêu cực với lợi nhuận ròng giảm 71,9% so với cùng kỳ vì giá phốt pho và phân bón giảm mạnh. Ngành dịch vụ tài chính (chủ yếu là các công ty chứng khoán) cũng ghi nhận lợi nhuận giảm 67% so với cùng kỳ do thanh khoản thị trường chứng khoán giảm 63% trong quý I.

“Quán quân” về tăng trưởng lợi nhuận quý này là ngành dược phẩm với mức tăng 34,9% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, ngành du lịch và hàng không lần đầu tiên lãi ròng dương hơn 200 tỷ đồng kể từ sau dịch Covid-19. Kết quả này có sự đóng góp lớn từ việc Vietnam Airlines giảm lỗ từ 2.613 tỷ đồng cùng kỳ năm trước xuống còn 103,6 tỷ đồng trong quý I năm nay.

Phân chia theo vốn hóa, VNDirect đánh giá kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vốn hóa vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong quý I. Tổng lãi ròng của các doanh nghiệp VN30 giảm 11,1% so với cùng kỳ, khả quan hơn so với nhóm vốn hóa lớn giảm 12,4%. Trong khi đó, lợi nhuận của các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ giảm mạnh lần lượt 39,8% và 38,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, mức giảm này đã thấp hơn mức giảm trong quý IV/2022.

Trong nhóm VN30, có 14 doanh nghiệp ghi nhận lãi ròng tăng trưởng dương, mạnh nhất là Vincom Retail, Vinhomes và Petrolimex. Ngược lại, lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động giảm mạnh 98,5% so với cùng kỳ, phản ánh tác động tiêu cực của chi tiêu tiêu dùng thấp.

Biên lợi nhuận gộp toàn thị trường ít thay đổi so với quý trước, chỉ tăng 0,1 điểm phần trăm.