VNReport»Top»5 nước có tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP cao nhất

5 nước có tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP cao nhất

07:35 - 20/05/2023

Nhật Bản là nước có tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP cao nhất thế giới.

Thời gian gần đây, thị trường tài chính thế giới quan tâm nhiều đến cuộc đàm phán để nâng trần nợ chính phủ ở Mỹ. Chính phủ Mỹ đang có khoản nợ hơn 30 nghìn tỷ USD, lớn nhất thế giới và bằng 115% GDP, theo dữ liệu của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tính đến năm 2021.

Tỷ lệ nợ công trên GDP của Mỹ tăng mạnh trong những thập niên gần đây, và nước này hiện là 1 trong 20 nước có tỷ lệ nợ công trên GDP cao nhất.

Các nước tỷ lệ nợ công cao thường thuộc một trong hai dạng: nước có nền kinh tế phát triển với xếp hạng tín dụng cao, hoặc nước nghèo đói phải phụ thuộc nhiều vào vay nợ từ các tổ chức tài chính quốc tế.

Nợ chính phủ của Nhật Bản gấp hơn 2 lần GDP.

Nợ chính phủ của Nhật Bản gấp hơn 2 lần GDP.

Việt Nam có tỷ lệ nợ công hơn 39% GDP, ở nhóm dưới trung bình. Sau đây là 5 nước có tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP cao nhất.

  1. Nhật Bản (221%)

Nhật Bản có tỷ lệ nợ chính phủ trên GDP cao nhất, đạt 221% vào năm 2021. Tính đến tháng 12/2022, nợ công của nước này đạt khoảng 9,8 nghìn tỷ USD. Khoảng 40% số nợ này do ngân hàng trung ương Nhật Bản nắm giữ.

Năm 1991, bong bóng giá tài sản của Nhật Bản vỡ, dẫn đến một giai đoạn trì trệ kinh tế kéo dài được gọi là “những thập kỷ mất mát”. Ngân hàng trung ương Nhật Bản phản ứng bằng chính sách nới lỏng định lượng từ những năm 2000, mua một lượng lớn nợ chính phủ để bơm tiền vào nền kinh tế.

Nợ công của Nhật Bản tiếp tục tăng cao trước một số thách thức, bao gồm cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008, trận động đất và sóng thần năm 2011 và đại dịch Covid-19.

  1. Hy Lạp (212%)

Với nợ công bằng 212% GDP, chính phủ Hy Lạp mắc nợ nhiều thứ hai thế giới sau Nhật Bản. Tỷ lệ nợ công của nước này tăng cao sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007-2008 và cuộc khủng hoảng nợ sau đó gây suy thoái nghiêm trọng cho nền kinh tế Hy Lạp.

Cuộc khủng hoảng nợ khiến chính phủ Hy Lạp phải thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng để nhận được các gói giải cứu của các nền kinh tế lớn trong Liên minh châu Âu. Dù nợ công của Hy Lạp trong thập niên 2010 tăng ở mức vừa phải, nhưng GDP giảm sâu vì suy thoái khiến tỷ lệ nợ công trên GDP tăng gấp đôi.

  1. Sudan (182%)

Sudan là một nước ở đông bắc châu Phi, có nền kinh tế kém phát triển và thường xuyên xảy ra các cuộc nội chiến. Hầu hết dân số sống dựa vào nông nghiệp tự cung tự cấp.

Nền kinh tế yếu kém khiến chính phủ Sudan phải vay nợ nước ngoài nhiều, bao gồm từ Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Nợ công của Sudan ước tính bằng 182% GDP vào năm 2021.

  1. Eriteria (176%)

Nợ công của Eriteria – một nước nghèo khác ở đông Phi – bằng 176% GDP, một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới. Một phần lớn trong số đó là khoản nợ với Ngân hàng Thế giới.

Trong những năm gần đây, nước này đã nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách, nhưng nợ công của Eriteria vẫn rất cao và tình hình tài chính quốc gia không bền vững.

  1. Singapore (164%)

Theo hiến pháp Singapore, chính phủ nước này phải giữ ngân sách cân bằng trong mỗi nhiệm kỳ. Nợ công của Singapore hầu hết dùng để tài trợ cho các quỹ đầu tư chính phủ, không phải để chi tiêu. Chính phủ Singapore có mức độ chi tiêu tương đối thấp so với nhiều nước khác, cho phép nước này áp dụng chính sách thuế cạnh tranh.

Năm 2021, IMF ước tính nợ công của Singapore bằng 164% GDP.