VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Kim cương nhân tạo đe dọa thị phần của kim cương tự nhiên

Kim cương nhân tạo đe dọa thị phần của kim cương tự nhiên

08:03 - 23/05/2023

Thị phần của kim cương nhân tạo đang tăng nhanh vì giá rẻ hơn kim cương tự nhiên. Một số người cũng cho rằng chúng ít có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và xã hội hơn so với kim cương khai thác từ lòng đất.

Một sự thay đổi lớn đang diễn ra trong ngành công nghiệp kim cương. Những viên kim cương sản xuất từ phòng thí nghiệm ngày càng phổ biến, chiếm thị phần của những viên kim cương tự nhiên mất hàng tỷ năm để hình thành sâu trong lòng đất.

Theo một cuộc khảo sát trực tuyến với gần 12.000 cặp đôi Mỹ của trang web tổ chức đám cưới The Knot, hơn 1/3 số nhẫn đính hôn có đính kim cương được mua vào năm ngoái là kim cương nhân tạo. Tỷ lệ đó gấp đôi so với năm 2020.

Nhờ tiến bộ của công nghệ sản xuất kim cương trong phòng thí nghiệm, sản lượng đang tăng lên và giá đang giảm. Sự phổ biến ngày càng tăng của chúng – đặc biệt là đối với người tiêu dùng trẻ tuổi – thu hút sự chú ý của các thợ kim hoàn và thợ làm đồng hồ.

Một viên kim cương nhân tạo 0,82 carat.

Một viên kim cương nhân tạo 0,82 carat.

Không chỉ làm nhẫn đính hôn, kim cương nhân tạo còn chiếm 13,6% trong tổng số 88,6 tỷ USD kim cương trang sức được bán trên toàn cầu trong năm 2022, tăng từ mức chưa đầy 1% năm 2015, theo Paul Zimnisky – một nhà phân tích ngành kim cương.

Nhẫn đính hôn thường là món đồ trang sức lớn đầu tiên của nhiều người và phát hiện từ The Knot báo hiệu kim cương nhân tạo phổ biến hơn với người trẻ. Theo khảo sát của The Knot, 37% người mua từ 18 đến 34 tuổi có khả năng chọn kim cương nhân tạo, so với 24% người từ 35 tuổi trở lên.

Kim cương tự nhiên và nhân tạo trông giống nhau, trừ khi được nhìn qua thiết bị tinh vi để đo cách viên kim cương tương tác với ánh sáng.

Một số người tiêu dùng muốn kim cương nhân tạo vì họ cho rằng chúng bền vững hơn về mặt xã hội và môi trường. Nhưng giá cả có lẽ là yếu tố hàng đầu. Kim cương nhân tạo có giá bán lẻ bằng khoảng 1/4 giá kim cương truyền thống, tùy thuộc vào kích cỡ. Theo ông Zimnisky, giá bán lẻ kim cương nhân tạo giảm khoảng 74% từ năm 2015 – khi mà kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên có giá tương đương. Tính đến đầu năm nay, một viên kim cương nhân tạo nặng 1 carat được bán lẻ với giá 1.430 USD so với 5.635 USD cho viên kim cương tự nhiên cùng kích cỡ.

Giá thấp hơn khiến một số người quyết định tăng kích thước viên kim cương của mình. Kích thước trung bình của kim cương nhân tạo trên nhẫn đính hôn trong năm 2022 là 1,8 carat, so với 1,5 carat đối với kim cương tự nhiên, theo The Knot.

Các chuỗi trang sức thị trường đại chúng như Kay Jewellers đã bán kim cương nhân tạo từ năm 2019. Năm ngoái, Pandora ra mắt bộ sưu tập kim cương nhân tạo ở Mỹ. Một số thương hiệu hàng xa xỉ như Gucci và hãng đồng hồ Breitling gần đây đã bắt đầu sử dụng kim cương nhân tạo trong bộ sưu tập của mình.

Tag Heuer sử dụng kim cương nhân tạo cho đồng hồ Carrera Plasma vì chúng linh hoạt hơn về hình dạng và kích cỡ.

Tag Heuer sử dụng kim cương nhân tạo cho đồng hồ Carrera Plasma vì chúng linh hoạt hơn về hình dạng và kích cỡ.

Hãng đồng hồ Tag Heuer cho biết tính linh hoạt của kim cương nhân tạo – có thể được sản xuất thành các hình dạng cụ thể – mở ra những khả năng mới về thiết kế. Chiếc đồng hồ Carrera Plasma của hãng được nạm kim cương do công ty Lusix của Israel sản xuất với nhiều hình dạng khác nhau và núm vặn được làm từ một viên kim cương nguyên vẹn. Công ty cho biết điều tương tự không thể thực hiện được với kim cương tự nhiên.

“Người tiêu dùng thông minh”, theo Benny Landa – nhà sáng lập Lusix. “Khi họ nhìn thấy một viên kim cương nhân tạo 2 carat với giá không nhiều hơn một viên kim cương tự nhiên 1 carat, thì quyết định là quá rõ ràng”.

Kim cương nhân tạo được sản xuất bằng cách đặt một hạt giống kim cương trong buồng kín với khí chứa carbon như metan. Các nguyên tử carbon liên kết giống như một mạng tinh thể với hạt giống, tạo nên một tinh thể kim cương. Mất khoảng 600 giờ để tạo 1 carat tùy phương pháp. Theo các nhà sản xuất kim cương nhân tạo, chúng ít gây ra thiệt hại đến môi trường và con người hơn so với việc khai thác kim cương từ lòng đất cũng như giá thành rẻ hơn. “Các cặp vợ chồng trẻ giờ đây có thể có được kích thước carat họ muốn mà vẫn đủ khả năng chi trả cho tuần trăng mật”, theo Amish Shah – nhà sáng lập công ty kim cương nhân tạo ALTR.

Các công ty khai thác kim cương đang cố gắng chống lại kim cương nhân tạo. Ban đầu, họ nói rằng kim cương nhân tạo không phải là kim cương thật, trước khi cơ quản quản lý của Mỹ ra hướng dẫn nói rằng kim cương nhân tạo là kim cương thật. Bây giờ, họ tấn công những tuyên bố về môi trường của các hãng sản xuất kim cương nhân tạo và cảnh báo rằng kim cương nhân tạo sẽ mất giá trị khi nguồn cung tăng lên.

“Người tiêu dùng được cho biết rằng kim cương nhân tạo bền vững và điều đó hoàn toàn sai sự thật”, theo David Kellie – CEO của một nhóm doanh nghiệp khai thác kim cương.

Nhóm này bắt đầu đăng các video lên mạng xã hội vào tháng 4 nhằm tấn công lập luận rằng kim cương nhân tạo tốt hơn cho môi trường. Theo một báo cáo mới của nhóm, hơn 60% kim cương nhân tạo được sản xuất tại Trung Quốc và Ấn Độ – nơi than là nguồn năng lượng chính. Báo cáo cũng ca ngợi những nỗ lực của ngành khai thác kim cương nhằm cắt giảm lượng khí thải carbon và thúc đẩy nền kinh tế của các nước có mỏ kim cương lớn như Botswana và Namibia.

Những người ủng hộ kim cương nhân tạo nói rằng việc sản xuất kim cương trong phòng thí nghiệm giúp dập tắt nạn khai thác kim cương ở các vùng chiến tranh để tài trợ cho phiến quân. Ngành khai thác kim cương nói rằng họ có quy trình để ngăn chặn mua bán những viên kim cương như vậy.

Tại sự kiện thường niên lớn nhất của ngành đồng hồ – triển lãm thương mại ở Geneva được tổ chức vào tháng 3 – CEO Cyrille Vigneron của Cartier cho rằng kim cương truyền thống là biểu tượng đính hôn tốt hơn. “Có sự khác biệt giữa một thứ do trái đất tạo ra trong 4 triệu năm và một thứ được tạo ra trong 4 phút ở một garage, khi bạn muốn thể hiện biểu tượng của sự vĩnh cửu”. Cartier chỉ sử dụng kim cương tự nhiên trong đồng hồ và đồ trang sức của mình.

Đại gia khai thác kim cương De Beers bán kim cương nhân tạo và tiếp thị chúng là giải pháp thay thế cấp thấp cho kim cương tự nhiên. De Beers cũng bán kim cương nhân tạo sử dụng cho mục đích công nghiệp. Một phát ngôn viên của De Beers cho biết mặc dù doanh số bán kim cương nhân tạo tiếp tục tăng, nhưng chúng khác kim cương tự nhiên vốn có số lượng hữu hạn và giá trị lâu dài.