VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Điện gió Trung Nam bán hơn 35% cổ phần cho đối tác Nhật

Điện gió Trung Nam bán hơn 35% cổ phần cho đối tác Nhật

16:14 - 14/05/2021

Công ty Hitachi Sustainable Energy đã chính thức trở thành một cổ đông, sở hữu 35,1% cổ phần Nhà máy điện gió Trung Nam sau lễ ký kết hợp tác chiến lược sáng 14/5/2021.

Hiện Dự án Nhà máy Điện gió Trung Nam có tổng số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng, có công suất 151,95 MW, thời gian khai thác 2.785 giờ/năm, sản lượng dự kiến 432.000.000 kWh/năm. Nhà máy Điện gió Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm. Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó 2 giai đoạn đã hoàn thành; Giai đoạn 3 dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11/2021 với công suất 48MW.

Với việc sở hữu 64.9% cổ phần, Trungnam Group sẽ tiếp tục giữ vai trò quyết định trong điều hành và định hướng phát triển của Dự án điện gió.

Trung Nam đang ngày càng mở rộng quy mô và có kế hoạch “lấn sân” thêm nhiều lĩnh vực

Đây cũng đồng thời mở ra bước tiến mới trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài trong việc thực hiện các dự án năng lượng tái tạo của Trungnam Group. Trungnam Group đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án năng lượng nhằm đạt mục tiêu đến năm 2027 sẽ đưa thêm 10GW hòa lưới hệ thống điện quốc gia.

Cụ thể, Trungnam Group đang tích cực thực hiện kế hoạch mang 900 trụ gió trên bờ, gần bờ và ngoài khơi đến các dự án tại các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Trà Vinh, Ninh Thuận…

Tháng 4 vừa qua, Trung Nam cũng đã bán 49% cổ phần tại dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Bắc (Ninh Thuận) cho Công ty CP kỹ thuật công nghiệp Á Châu. Dự án được chuyển nhượng có vốn đầu tư tới 5.000 tỉ đồng, với công suất 204 MW vừa được vận hành hơn 1 năm trước và được hưởng giá bán điện 9,35 cent/kWh trong 20 năm theo chính sách ưu đãi.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group cho biết sau 16 năm phát triển, Trung Nam đang ngày càng mở rộng quy mô và có kế hoạch “lấn sân” thêm nhiều lĩnh vực. Chuyển nhượng cổ phần là một trong những cách thức hợp pháp giúp doanh nghiệp có thể huy động vốn, hỗ trợ “tiếp sức” cho doanh nghiệp để tiếp tục phát triển mạnh hơn.

Tuy nhiên, nguyên tắc của Trung Nam là chỉ chuyển nhượng cố phẩn cho các đối tác là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam hoặc những nhà đầu tư nước ngoài có nguồn vốn minh bạch, rõ ràng đến từ các quốc gia có quan hệ tốt với Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ luôn cân đối để giữ lại số cổ phần chi phối.