VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Nhu cầu du lịch Việt Nam, Đông Nam Á của khách Ấn Độ bùng nổ

Nhu cầu du lịch Việt Nam, Đông Nam Á của khách Ấn Độ bùng nổ

15:08 - 29/05/2023

Người Ấn Độ đang đẩy mạnh tìm kiếm các chuyến du lịch đến Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Ngành du lịch khắp châu Á đang tập trung vào sự trở lại của khách du lịch từ Trung Quốc, nhưng Ấn Độ mới là thị trường tăng trưởng mạnh hơn.

Theo CEO của công ty dịch vụ đặt phòng trực tuyến Agoda, Omri Morgenshtern, du khách từ Ấn Độ đang tìm kiếm các chuyển du lịch nước ngoài nhiều hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới.

“Mọi thứ đang bùng nổ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC. “Du lịch ra nước ngoài của Ấn Độ đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác”.

Dữ liệu của công ty cho thấy rằng số lượt tìm kiếm từ khách du lịch ở Ấn Độ đã tăng 225% so với năm 2019, so với mức tăng chủ yếu từ 30 đến 60% ở các nước châu Á – Thái Bình Dương khác.

Thị trường khách du lịch từ Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh hơn các nước khác, theo Agoda.

Thị trường khách du lịch từ Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh hơn các nước khác, theo Agoda.

“Ngành du lịch của Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế trong nước”, theo Lalitya Dhavala – cố vấn tại công ty phân tích du lịch Cirum. “Dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của lượng di chuyển cả trong nước và quốc tế so với năm 2019 với … công suất dự kiến tăng trưởng tích cực trong quý tới”.

Thái Lan, Singapore và Indonesia là những điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ. Dữ liệu của Agoda cho thấy, từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5 năm nay, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của du khách Ấn Độ đến Indonesia tăng 256%, đến Singapore tăng 215% và đến Thái Lan tăng 147%.

Nhưng số lượt tìm kiếm về Việt Nam thậm chí còn tăng nhiều hơn, với mức tăng 390% so với năm 2019. “Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến, vị trí chưa đạt được vào năm 2019”, ông Morgenshtern nói.

Trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam. Việc kết nối giữa hai nước hiện đã tốt hơn, theo Vishal Suri, giám đốc điều hành của SOTC Travel. “Việt Nam là một điểm đến không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Hầu hết các vùng của đất nước chỉ cách 4-5 giờ bay”, ông Suri nói.

Ông Morgenshtern cho biết các điểm đến Đông Nam Á vẫn được du khách Ấn Độ ưa chuộng, nhưng dữ liệu của Agoda cho thấy sự quan tâm của họ đối với các điểm đến Đông Á đã giảm. Lượng tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Nhật Bản và Đài Loan hiện thấp hơn so với năm 2019, theo dữ liệu. Nhưng lượng tìm kiếm về Hàn Quốc đã tăng lên kể từ trước đại dịch. “Du lịch đến Đông Nam Á đang hoàn toàn bùng nổ, nhưng các nước Đông Á là những điểm đến đắt đỏ hơn nhiều”, ông Morgenshtern nói.

Nhưng ông hy vọng sự quan tâm đến du lịch Đông Á sẽ sớm tăng lên. Ông cũng lưu ý hai thị trường đắt đỏ khác phổ biến đối với người Ấn Độ: Mỹ và Anh. “Tôi không thấy tại sao một khách hàng Ấn Độ muốn đi châu Âu lại không có nhiều niềm vui nếu đến Nhật Bản và Đài Loan”.

Cho dù là một kỳ nghỉ ngắn ngày ở châu Á hay kỳ nghỉ dài ngày ở châu Âu, người Ấn Độ cũng chi tiêu khá mạnh tay. “Có quan điểm cho rằng sức mạnh kinh tế của khách du lịch Ấn Độ rất thấp. Nó có thể đúng ở trong nước, nhưng khi nói đến nước ngoài, tôi thực sự nghĩ rằng nó ngang bằng với người Trung Quốc khi họ đến các nước châu Á khác”, ông Morgenshtern cho biết.

Theo dữ liệu của Agoda, năm ngoái, du khách Ấn Độ chi tiêu nhiều hơn khoảng 30% cho chỗ ở trong các chuyến du lịch quốc tế so với trước đại dịch, và cao hơn 20% so với mức trung bình của khách Trung Quốc. Ở Thái Lan, khách Trung Quốc và Ấn Độ chi tiêu cho khách sạn như nhau, ông Morgenshtern cho biết.

“Người Ấn Độ thích ở trong những khách sạn 4 hoặc 5 sao và ở những khách sạn có thương hiệu với những cái tên mà họ quen thuộc”, ông Suri nói. “Họ cũng khám phá các nhà hàng hẳn hoi thay vì ăn ở các cửa hàng thức ăn nhanh”.

Bà Dhavala chỉ ra rằng sự gia tăng du lịch quốc tế chỉ giới hạn ở những du khách Ấn Độ giàu có. “Phần còn lại của nhóm trung lưu tập trung vào du lịch nội địa và các hãng hàng không giá rẻ ở Ấn Độ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đó”, bà nói.