VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Maersk mở rộng kho bãi tại Việt Nam

Maersk mở rộng kho bãi tại Việt Nam

16:55 - 14/05/2021

Maersk – tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới – mở 3 cơ sở logistics mới tại Bình Dương và Bắc Ninh.

Maersk đã mở 2 cơ sở logistics theo hợp đồng mới tại Bình Dương, cách TP.HCM 25km và một cơ sở thứ ba tại Bắc Ninh, gần Hà Nội, tạo thêm 38.000m2 kho bãi, trong bối cảnh nhu cầu xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng cao.

Maersk có 11 cơ sở tự quản khác tại Việt Nam và cho biết năng lực logistics theo hợp đồng mới sẽ “cải thiện trải nghiệm quản lý hàng tồn kho cho các khách hàng từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam”.

Maersk là tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới từ năm 1996

Maersk là tập đoàn vận tải container lớn nhất thế giới từ năm 1996

Trung tâm phân phối mới tại Bình Dương sẽ “hỗ trợ tăng trưởng thương mại đáng kể ở miền Nam Việt Nam”, đặc biệt là đối với khách hàng trong lĩnh vực công nghệ, hàng tiêu dùng nhanh và bán lẻ.

Ở miền Bắc, Maersk cũng đã tăng hơn gấp đôi diện tích kho bãi của mình tại Bắc Ninh, lên 29.000m2, cách Hà Nội 23 km và cách cảng container nước sâu Tân Cảng của Hải Phòng 120 km, nơi đang có mức tăng trưởng sản lượng mạnh mẽ nhờ các chuyến vận tải trực tiếp đến Mỹ.

Marco Civardi, Giám đốc điều hành của Maersk tại Việt Nam, Campuchia và Myanmar, nói với tờ The Loadstar rằng nhu cầu về kho bãi ở Việt Nam đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch.

“Tình trạng thiếu container và thiếu tàu do Covid-19 đã tạo ra tác động mạnh mẽ đến vận chuyển hàng hóa quốc tế, làm tăng nhu cầu lưu kho”, ông giải thích. “Chúng tôi cũng nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ trong thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối”.

“Trong khi các chủ kho bãi đang cố gắng tối đa hóa lợi nhuận bằng cách chuyển từ mô hình cho thuê khô (có nghĩa là chỉ thuê kho bãi mà không bao gồm bất kỳ dịch vụ nào khác) sang tự vận hành, vẫn đang có các khoản đầu tư đáng kể vào đất công nghiệp và logistics. Trên thực tế, nguồn cung kho bãi từ các nhà phát triển bất động sản mới đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái ở miền Bắc Việt Nam và tăng 28% ở miền Nam”.

Ông Civardi cho biết Maersk đã thấy có tăng trưởng sản lượng tự nhiên từ các khách hàng ở Việt Nam nhưng “tỷ lệ lớn hơn” là do sự chuyển dịch sản xuất từ ​​Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Tình hình Covid có thể đã đẩy nhanh sự thay đổi. Mặc dù ngay cả khi không có ảnh hưởng của đại dịch, công bằng mà nói Việt Nam đã thể hiện đủ lợi thế về vị trí địa lý, độ tuổi lực lượng lao động, thái độ “có thể làm được”, khả năng cạnh tranh về lương và sự ổn định chính trị”.

“Tất cả những yếu tố này hoạt động như một nam châm thu hút đầu tư nước ngoài vào đất nước, cả với các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế đang di chuyển địa điểm”.

Trong khi đó, cùng với việc thiếu năng lực vận chuyển container, không gian vận tải hàng không khan hiếm tiếp tục là một thách thức.

“Nhu cầu vận tải hàng không từ Việt Nam, đặc biệt là đến Bắc Mỹ, tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là đối với các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử và bán lẻ”, ông Civardi cho biết.

“Hơn nữa, có vẻ như lịch trình mùa hè vẫn không cố định, do hành khách hủy chuyến bay, nhưng nhu cầu dự báo từ Trung Quốc vẫn mạnh, góp phần khiến thị trường tiếp tục thiếu hụt công suất và có giá cả đắt đỏ”.