VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nikkei: EVN yêu cầu các khu công nghiệp miền Bắc giảm tiêu thụ điện

Nikkei: EVN yêu cầu các khu công nghiệp miền Bắc giảm tiêu thụ điện

15:06 - 09/06/2023

Khu công nghiệp Thăng Long ở Hà Nội và các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh – những nơi có nhiều doanh nghiệp nước ngoài – nhận được yêu cầu giảm tiêu thụ điện từ EVN.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các khu công nghiệp ở miền Bắc giảm 50% lượng điện sử dụng trong bối cảnh thiếu điện nghiêm trọng khi thời tiết nắng nóng và khô hạn, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Khu công nghiệp Thăng Long ở huyện Đông Anh, Hà Nội – do tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản điều hành – nhận được yêu cầu từ EVN cắt giảm một nửa lượng điện sử dụng từ sáng thứ Sáu đến tối Chủ nhật.

Sumitomo đang xem xét cắt điện luân phiên để giảm tác động đối với những doanh nghiệp thuê – bao gồm các công ty như Yamaha, Panasonic, Canon …

Khu công nghiệp Thăng Long được yêu cầu giảm một nửa tiêu thụ điện trong 3 ngày cuối tuần.

Khu công nghiệp Thăng Long được yêu cầu giảm một nửa tiêu thụ điện trong 3 ngày cuối tuần.

Các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Ninh – nơi tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc đặt một số cơ sở sản xuất – cũng được yêu cầu tiết kiệm điện.

Mức tiêu thụ điện ở miền Bắc tăng cao trong mùa hè từ tháng 5, đạt đỉnh thường vào khoảng tháng 6 đến tháng 7. Năm nay, nhiệt độ đặc biệt cao và có thời điểm đạt kỷ lục 44,1 độ C trong tháng 5.

Mức tiêu thụ điện bình quân hàng ngày của Hà Nội trong tháng 5 khoảng 75 triệu kWh, tăng 20% so với cùng tháng năm ngoái.

Khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện – một trong hai nguồn điện chính của miền Bắc cùng với nhiệt điện – giảm mạnh do nguồn nước cạn kiệt ở các vùng núi. Tình trạng mất điện đã xảy ra ở ngoại thành và một số khu vực nội thành Hà Nội.

Bộ Công Thương cho biết 11 nhà máy thủy điện ở miền Bắc phải dừng phát điện khi nhiều hồ thủy điện ghi nhận mực nước chết. Điều này khiến công suất phát điện từ thủy điện tính đến ngày 6/6 chỉ bằng chưa đến 1/4 công suất lắp đặt.

Nguồn nhiệt điện cũng khó khăn vì thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao và các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến hư hỏng thiết bị. Ngoài ra, nhiều nhà máy nhiệt điện than gặp sự cố kéo dài. Tính đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc mới huy động 77% công suất lắp đặt.

Tổng công suất khả dụng mà hệ thống điện miền Bắc có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ bằng 59% công suất lắp đặt. Với sản lượng thiếu hụt hàng ngày lên tới 50,8 triệu kWh, hệ thống điện miền Bắc đứng trước nguy cơ thiếu hụt công suất ở hầu hết các giờ trong ngày.

Trong một cuộc họp báo ngày 7/6, ông Ngô Sơn Hải – phó tổng giám đốc EVN – cho biết trong tình hình thiếu điện như hiện nay, một số khách hàng sẽ được ưu tiên cấp điện, bao gồm các nhà máy sản xuất những mặt hàng thiết yếu hoặc sử dụng nhiều lao động.

Trong một chỉ thị ngày 8/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện trong giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.