VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bill Gates rời hội đồng quản trị Microsoft vì quan hệ tình ái với nữ nhân viên

Bill Gates rời hội đồng quản trị Microsoft vì quan hệ tình ái với nữ nhân viên

09:05 - 17/05/2021

Các thành viên hội đồng quản trị của Microsoft bắt đầu điều tra cáo buộc Bill Gates đã từng có quan hệ tình cảm với một nữ nhân viên vào năm 2019. Người phát ngôn của Bill Gates nói rằng quyết định rời hội đồng quản trị của ông vào năm 2020 không liên quan đến vấn đề này.

Các thành viên hội đồng quản trị của Tập đoàn Microsoft đã quyết định rằng Bill Gates cần phải rời khỏi hội đồng quản trị vào năm 2020 khi họ điều tra về mối quan hệ tình cảm được cho là không phù hợp trước đây của tỷ phú với một nữ nhân viên Microsoft, theo nguồn tin của Wall Street Journal (WSJ).

"<yoastmark

Các thành viên của hội đồng được giao nhiệm vụ về vấn đề này đã thuê một công ty luật để tiến hành điều tra vào cuối năm 2019 sau khi một kỹ sư của Microsoft cáo buộc trong một lá thư rằng cô có quan hệ tình dục trong nhiều năm với ông Gates, theo WSJ.

Trong cuộc điều tra, một số thành viên hội đồng quản trị quyết định không còn phù hợp để ông Gates ngồi vào vị trí giám đốc tại công ty phần mềm mà ông đã thành lập và lãnh đạo trong nhiều thập kỷ. Ông Gates đã từ chức trước khi cuộc điều tra của hội đồng hoàn thành và trước khi hội đồng có thể đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này.

“Microsoft đã nhận được mối quan ngại vào nửa cuối năm 2019 rằng Bill Gates đã tìm cách bắt đầu mối quan hệ thân mật với một nhân viên của công ty vào năm 2000”, người phát ngôn của Microsoft cho biết. “Một ủy ban của Hội đồng quản trị đã xem xét mối quan ngại, được hỗ trợ bởi một công ty luật bên ngoài để tiến hành cuộc điều tra kỹ lưỡng. Trong suốt cuộc điều tra, Microsoft đã hỗ trợ sâu rộng cho nhân viên đã nêu ra mối quan ngại này”.

Người phát ngôn của ông Gates cho biết, “Có một mối tình cách đây gần 20 năm đã kết thúc một cách thân thiện”. Người này nói rằng “quyết định rời hội đồng quản trị của ông ấy không hề liên quan đến vấn đề này. Trên thực tế, ông ấy đã bày tỏ sự quan tâm đến việc dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện của mình bắt đầu từ vài năm trước đó”.

Ông Gates đã từ chức ở hội đồng quản trị Microsoft vào ngày 13/3/2020, ba tháng sau khi ông được bầu lại vào ghế của mình. Trong một thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan quản lý và một bài đăng trên LinkedIn khi đó, tỷ phú này cho biết ông muốn tập trung vào hoạt động từ thiện của mình và sẽ tiếp tục làm cố vấn kỹ thuật cho Giám đốc điều hành Satya Nadella. Cùng ngày hôm đó, ông cũng rời khỏi ghế hội đồng quản trị của mình tại Berkshire Hathaway, tập đoàn do Warren Buffett, bạn của ông Gates, điều hành.

Ông Gates và vợ Melinda French Gates hồi đầu tháng thông báo rằng họ sẽ kết thúc cuộc hôn nhân sau 27 năm. Trong một tuyên bố chung được đăng trên Twitter, cặp đôi nói: “Chúng tôi không còn tin rằng chúng tôi có thể phát triển cùng nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời”. Trong đơn ly hôn, bà Gates nói rằng cuộc hôn nhân của họ đã “tan vỡ không thể cứu vãn”.

Bill và Melinda Gates đã công bố ly hôn vào đầu tháng

Bill và Melinda Gates đã công bố ly hôn vào đầu tháng

Bà Gates đã làm việc với luật sư tại một số công ty kể từ ít nhất là năm 2019 để chấm dứt cuộc hôn nhân, theo WSJ. Cặp đôi chưa cho biết điều gì đã dẫn đến chia tay. Một điều gây lo ngại cho bà Gates là các giao dịch của chồng bà với tội phạm tình dục bị kết án Jeffrey Epstein. Một phát ngôn viên của ông Gates cho biết vào năm 2019 rằng ông đã gặp ông Epstein vì lý do từ thiện và rất hối hận vì đã làm như vậy.

Ông Gates là giám đốc điều hành của Microsoft cho đến năm 2000, kiến ​​trúc sư phần mềm trưởng cho đến năm 2006 và chủ tịch cho đến năm 2014. Trong những năm gần đây, ông Gates tiếp tục phục vụ trong hội đồng quản trị và là cố vấn kỹ thuật cho ông Nadella ngay cả khi ông Gates chuyển trọng tâm sang quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Ông tiếp tục giữ vai trò cố vấn kỹ thuật cho ông Nadella.

Vào tháng 4 năm 2019, Microsoft cho biết họ sẽ thay đổi quy trình xử lý các khiếu nại của nhân viên về hành vi quấy rối và phân biệt đối xử. Công ty cũng cho biết vào thời điểm đó họ sẽ bổ sung đào tạo và tăng cường số lượng nhân viên nguồn nhân lực giải quyết các khiếu nại, cùng những thay đổi khác.

Ông Nadella đã công bố những thay đổi sau khi phụ nữ tại Microsoft chia sẻ những câu chuyện về quấy rối tình dục và phân biệt đối xử trong một chuỗi email trong công ty, người phát ngôn của Microsoft xác nhận.

Các thành viên của hội đồng quản trị Microsoft đã biết vào cuối năm 2019 về lá thư từ nữ kỹ sư, người yêu cầu có thay đổi về công việc tại Microsoft và cũng chia sẻ chi tiết về mối quan hệ của cô với ông Gates, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Ông Nadella và các giám đốc điều hành cấp cao khác đã biết về những cáo buộc của người phụ nữ này, một số người cho biết.

Một số thành viên hội đồng quản trị đã hỏi về các giao dịch của Gates với ông Epstein, một trong những người này cho biết. Người này cho biết các thành viên hội đồng quản trị chỉ tập trung vào hoạt động từ thiện và không có gì hơn thế.

Vào tháng 12 năm 2019 – trước khi kết thúc cuộc điều tra – Ông Gates đã được bầu lại vào hội đồng quản trị của Microsoft tại cuộc họp cổ đông thường niên. Khi các vấn đề trở nên ngày càng rõ ràng hơn, các thành viên hội đồng quản trị lo ngại mối quan hệ của ông Gates với người phụ nữ là không phù hợp.

Trong cuộc thảo luận của nữ nhân viên với Microsoft, người này đã yêu cầu bà Gates đọc bức thư của mình, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Không thể biết được liệu bà Gates có đọc bức thư hay không.

Từng bỏ học ở Harvard, Bill Gates thành lập Microsoft vào năm 1975 cùng với người bạn thời thơ ấu Paul Allen và xây dựng nó thành một trong những công ty lớn nhất thế giới, đưa họ trở thành hai trong số những người giàu nhất hành tinh. Ông Gates kết hôn với Melinda French, khi đó là nhân viên của Microsoft, vào tháng 1/1994.

Bill Gates và đối thủ Steve Jobs, người đã qua đời vào năm 2011, trở thành những gương mặt gắn bó nhất với sự trỗi dậy của máy tính cá nhân. Microsoft và Apple hiện được xếp hạng là hai trong số các công ty đại chúng lớn nhất, với giá trị thị trường lần lượt là hơn 1,8 nghìn tỷ USD và 2,1 nghìn tỷ USD.

“Microsoft sẽ luôn là một phần quan trọng trong công việc của cuộc đời tôi và tôi sẽ tiếp tục gắn bó với Satya và ban lãnh đạo kỹ thuật để giúp hình thành tầm nhìn và đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của công ty”, ông Gates viết trong bài đăng trên LinkedIn vào tháng 3/2020, thông báo quyết định rời hội đồng quản trị.

Vào năm 2020, nhà Gates đã thảo luận để phân chia khối tài sản khổng lồ của họ và đội ngũ pháp lý của cả hai bên đã thảo luận riêng với một người hòa giải để tìm ra cách phân chia, tờ WSJ đưa tin trước đó.

Nhà Gates dự định sẽ vẫn là đồng chủ tịch quỹ Gates sau khi ly hôn

Nhà Gates dự định sẽ vẫn là đồng chủ tịch quỹ Gates sau khi ly hôn

Đơn ly hôn ngày 3/5 cho biết cặp đôi đã đồng ý với một hợp đồng ly thân để phân chia tài sản của họ – ước tính khoảng 130 tỷ USD theo Forbes. Gia đình Gates cho biết họ sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình và đã quyên góp hơn 36 tỷ USD cho Quỹ Gates trong những năm qua. Cặp đôi cho biết họ dự định sẽ vẫn là đồng chủ tịch tại quỹ và cùng lãnh đạo nó sau khi ly hôn.