VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành thép và xây dựng hưởng lợi nhiều nhất từ lãi suất giảm

Ngành thép và xây dựng hưởng lợi nhiều nhất từ lãi suất giảm

07:30 - 19/06/2023

Những nhóm ngành vay nợ cao sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ lãi suất giảm, Công ty chứng khoán Mirae Asset nhận định.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm 2023, áp dụng từ ngày 19/6.

Theo quyết định này, lãi suất tái cấp vốn và lãi suất tái chiếu khấu đều giảm 0,5 điểm phần trăm, lần lượt từ mức 5,0%/năm xuống 4,5%/năm và 3,5%/năm xuống 3%/năm. Các lãi suất khác bao gồm trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1-6 tháng và trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên cũng giảm.

Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Chính phủ kêu gọi NHNN giảm lãi suất điều hành trong tháng 6 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, vốn đạt mức thấp trong quý I năm nay. Tăng trưởng tín dụng từ đầu năm cũng kém hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và mục tiêu của NHNN.

Trong một báo cáo mới đây, các nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) đánh giá động thái giảm lãi suất điều hành, bao gồm hạ trần lãi suất huy động, sẽ tác động tích cực đến các ngành có tổng nợ ngắn hạn và dài hạn cao.

Dựa trên số liệu năm 2022, họ nhận thấy 5 nhóm ngành có mức vay nợ cao sẽ hưởng lợi lớn trong chu kỳ giảm lãi suất này là: bất động sản, thép, thực phẩm, xây dựng và nông hải sản.

Mirae Asset cũng đưa ra các kịch bản giảm lãi suất và mức độ phục hồi của các nhóm ngành này. Theo đó, ở cả 3 kịch bản, ngành thép sẽ hưởng lợi nhiều nhất, kế đến là xây dựng và nuôi trồng nông & hải sản.

Ở kịch bản trung tính, nếu lãi suất cho vay giảm 0,5%, lợi nhuận trước thuế của ngành thép được ước tính tăng 4,2%. Nếu lãi suất cho vay giảm 0,7% thì mức tăng lợi nhuận là 5,8%. Còn nếu như lãi suất cho vay chỉ giảm nhẹ 0,3%, thì các doanh nghiệp thép sẽ tăng 2,5% lợi nhuận.

Ngành bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian tái cơ cấu và nhiều chính sách giải cứu. Do đó, Mirae Asset kỳ vọng các lĩnh vực này cũng sẽ sôi động hơn nhờ chính sách giảm lãi suất.

Việc hạ lãi suất cũng tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, theo các chuyên gia. Quy luật cung cầu sẽ giúp dòng tiền từ kênh tiết kiệm được chuyển sang kênh chứng khoán nhiều hơn.

Trong quý I, giá trị giao dịch chứng khoán giảm xuống mức thấp, chỉ đạt tổng cộng 11.425 tỷ đồng/phiên trên 3 sàn. Tuy nhiên, thanh khoản từ tháng 5 nhảy vọt và đạt hơn 21.000 tỷ đồng/phiên trong nửa đầu tháng 6, đồng thời xuất hiện những phiên giao dịch tỷ USD trở lại.

“Đây là sự thay đổi đáng kể trên thị trường, có những dòng tiền trước tham gia thận trọng nhưng hiện tại đã thay đổi quan điểm, dòng tiền tham gia quyết liệt hơn”, báo cáo cho biết.

Nhà đầu tư vẫn lo lắng và thị trường vẫn có những phiên điều chỉnh. Tuy nhiên, tâm lý đã được cải thiện đáng kể để tâm lý hào hứng tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán. Đây là lời giải thích rõ ràng nhất cho sự tăng vọt của giá trị giao dịch trong thời gian gần đây.

Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng mạnh trong tháng 5 khi đạt hơn 100.000 đơn vị. Khảo sát sơ bộ của các chuyên gia Mirae Asset cho thấy số lượng mở bán mới trong tháng 6 vẫn tốt, cho thấy mức độ quan tâm vẫn rất cao.

Do dòng tiền trên thị trường còn rất lớn nên đã giúp thị trường ở trạng thái ổn định, khó xảy ra những cú rung lắc và sập lớn do dòng tiền lớn vẫn đang được bơm vào.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh sau khi chứng kiến số lượng tài khoản mở mới tăng nhanh. Ngưỡng kháng cự quan trọng 1.080 điểm của VN-Index dễ dàng bị vượt qua nhờ lực cầu lớn, qua đó trở thành vùng hỗ trợ mạnh trong ngắn hạn.

Ngoài ra, dòng vốn từ khối ngoại cũng tích cực hơn, chuyển sang trạng thái mua ròng, qua đó kỳ vọng mặt bằng điểm số tiếp tục duy trì ở mức cao hơn giai đoạn trước.

Số liệu cho thấy các quỹ mở đang có dấu hiệu đảo chiều khi huy động ròng hơn 21,6 triệu USD (508 tỷ đồng) trong tuần qua. Điểm tích cực là dòng tiền ngoại đồng đều hơn khi đến từ nhiều quỹ.