VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Đề xuất công chức, viên chức mua nhà ở xã hội không cần chứng minh thu nhập

Đề xuất công chức, viên chức mua nhà ở xã hội không cần chứng minh thu nhập

10:44 - 19/06/2023

Góp ý nội dung dự thảo Luật Nhà ở, HoREA đề xuất, ngoài lực lượng vũ trang đang được hưởng quy định “không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập” thì viên chức, công chức nhà nước cũng thuộc diện này.

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Bộ Xây dựng “Góp ý một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)”.

Theo HoREA, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/04/2023 phê duyệt “Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, đặt ra mục tiêu phát triển 428.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2025 và 572.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2026-2030, nhưng kết quả đạt được còn rất khiêm tốn.

Hiệp hội đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét mở rộng thêm đối tượng nộp thuế TNCN thuộc bậc 1 của các bậc thuế TNCN < 60 triệu đồng/năm được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Ảnh internet

Tại Hội nghị triển khai “Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030” ngày 19/05/2023, Bộ Xây dựng cho biết từ năm 2021 đến ngày 18/05/2023, cả nước mới hoàn thành 41 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị với khoảng 19.516 căn, chỉ đạt 4,55% kế hoạch của giai đoạn 2021-2025 và đang triển khai thực hiện 294 dự án với khoảng 288.499 căn.

Để đạt được mục tiêu phát triển 428.000 căn hộ nhà ở xã hội vào năm 2025 thì vấn đề quan trọng nhất hiện nay là cần phải tập trung nỗ lực xây dựng, hoàn thiện chính sách về nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo quỹ đất, tạo nguồn vốn ưu đãi tín dụng nhà ở xã hội để hỗ trợ cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội và huy động thêm nhiều nguồn lực xã hội hoá từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho các Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn thực hiện cam kết đầu tư phát triển khoảng 1,5 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Nhìn chung, kết quả phát triển nhà ở xã hội chưa đạt kế hoạch đã đề ra, chưa đáp ứng kịp nhu cầu nhà ở rất lớn của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân, lao động, người có thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.

Một trong các nội dung HoREA xin góp ý một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) là quy định “điều kiện về thu nhập”. Theo Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, “điều kiện về thu nhập” đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội “phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân (thuế TNCN)”, trừ trường hợp đối tượng được mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang thì “không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập”.

“Hiệp hội nhận thấy, quy định này đã loại trừ rất nhiều người không đáp ứng “điều kiện về thu nhập” nên không được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Bởi lẽ, những người này tuy có nộp thuế TNCN nhưng với mức nộp thuế rất thấp và thực chất vẫn là người có thu nhập thấp đô thị”, văn bản Hội viết.

Hiệp hội HoREA ví dụ: Vợ chồng ông bà A có 2 con nhỏ, bà A có thu nhập 10 triệu đồng/tháng nên không thuộc diện chịu thuế TNCN; ông A có thu nhập 24 triệu đồng/tháng và kê khai 2 con là 2 người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh như sau: 11 triệu đồng + (4,4 triệu đồng x 2) = 19,8 triệu đồng và ông A có thu nhập chịu thuế là: 24 triệu đồng – 19,8 triệu đồng  = 4,2 triệu đồng.

Do thu nhập chịu thuế là 50,4 triệu đồng/năm < 60 triệu đồng/năm (thuộc bậc 1 của các bậc thuế TNCN), nên theo quy định của Luật Thuế TNCN thì ông A chịu thuế suất 5% và phải nộp thuế TNCN là 50,4 triệu đồng x 5% = 2,52 triệu đồng/năm với mức nộp thuế TNCN hàng tháng là 2,52 triệu đồng ÷ 12 = 210.000 đồng và do thuộc diện phải nộp thuế thu nhập nên ông A không đủ điều kiện được mua, thuê mua nhà ở xã hội, mà trên thị trường cũng không có loại nhà ở thương mại giá thấp (low cost housing) và với tổng thu nhập như trên thì ông bà A cũng khó hội đủ điều kiện để được vay tín dụng với lãi suất thương mại để mua nhà ở thương mại.

Từ ví dụ trên đây, Hiệp hội đề nghị Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét mở rộng thêm đối tượng nộp thuế TNCN thuộc bậc 1 của các bậc thuế TNCN < 60 triệu đồng/năm được mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Hiệp hội HoREA cho rằng, Ban Kinh tế Trung ương đang chủ trì xây dựng Đề án “Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp” để trình Ban Bí thư. Đề án này với kỳ vọng sẽ có giải pháp về cơ chế để hỗ trợ người có thu nhập thấp đô thị tạo lập nhà ở như trường hợp ông bà A trên đây, tuy có nộp thuế TNCN nên không được mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhưng thu nhập còn lại hàng năm cũng không đủ để mua nhà ở thương mại, như các nước công nghiệp phát triển hiện nay đều có cơ chế cho người mua nhà ở thương mại được vay tín dụng dài hạn (25-30 năm).

Điểm b khoản 1 Điều 75 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định các đối tượng thuộc các lực lượng vũ trang mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang thì “không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập”, nhưng Hiệp hội nhận thấy đối tượng thuộc các lực lượng vũ trang cũng là công chức, viên chức nhà nước, nên đề nghị áp dụng cơ chế “không yêu cầu phải đáp ứng điều kiện về thu nhập” đối với công chức, viên chức nhà nước khi mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 02/06/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định “mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm)” và “mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng” nhưng mức giảm trừ gia cảnh này đến nay không còn phù hợp với nhu cầu chi tiêu bình thường của các hộ gia đình, nên Hiệp hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng khoảng 25%.

Ngoài nội dung về “đáp ứng điều kiện về thu nhập”, HoREA còn kiến nghị nhiều nội dung khác về các quy định tên gọi nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, ký túc xá sinh viên, các đối tượng được hỗ trợ về chính sách nhà ở, quy định vật liệt xây dựng…