VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»CEO Agoda: Du lịch đến Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản

CEO Agoda: Du lịch đến Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản

14:44 - 19/06/2023

Omri Morgenshtern – CEO của công ty du lịch trực tuyến Agoda – nói rằng Việt Nam là điểm đến du lịch phổ biến thứ ba ở châu Á trên nền tảng, nhưng đang tăng trưởng nhanh hơn hai nước xếp trên.

Công ty du lịch trực tuyến Agoda nhận thấy du lịch đến Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn đến Thái Lan. Nhưng Thái Lan có thể duy trì lợi thế của mình bằng cách loại bỏ rào cản thị thực, mở thêm nhiều đường bay và thu hút thêm khách đi công tác.

Du lịch đến Việt Nam tăng trưởng trong 5 tháng đầu năm 2023, đứng thứ ba sau Nhật Bản và Thái Lan trong số các điểm đến ở châu Á. Vào thời điểm trước đại dịch năm 2019, Việt Nam đứng thứ 5. Thái Lan đứng đầu danh sách của Agoda trong năm 2022, nhưng nhanh chóng bị Nhật Bản vượt qua sau khi nước này tái mở cửa biên giới hồi tháng 10.

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc đến du lịch ở Việt Nam.

Ngày càng nhiều người Hàn Quốc đến du lịch ở Việt Nam.

Thái Lan đã đón hơn 11 triệu du khách trong năm nay, vượt qua năm 2022. Với du lịch đến, đi và nội địa phục hồi, nhiệm vụ của Thái Lan là phát triển bền vững ngành du lịch – lĩnh vực đóng góp khoảng 1/5 GDP vào năm 2019. “Thái Lan sẽ luôn là một điểm đến tuyệt vời cho kỳ nghỉ … nhưng liệu họ có thể phát triển thêm lý do để mọi người đến hay không?”, CEO Agoda, Omri Morgenshtern, nói.

Ông Morgenshtern cho biết Hàn Quốc là nước có nhiều khách đến Thái Lan nhất, nhưng ngày càng có nhiều người Hàn Quốc đến Nhật Bản và Việt Nam. Ông cho rằng điều này là do các nhà máy Hàn Quốc đã mở tại Việt Nam trong 2 thập kỷ qua, thành lập một cộng đồng truyền bá thông tin về Việt Nam ở quê nhà. “Bạn càng thu hút đầu tư, kinh doanh và con người nhiều hơn … bạn cũng có thể thúc đẩy ngành du lịch theo thời gian”, ông Morgenshtern nói.

Trụ sở chính của Agoda ở Singapore nhưng có hơn 3.000 nhân viên làm việc tại Bangkok – chiếm khoảng một nửa lực lượng lao động toàn cầu của công ty. Ông Morgenshtern – người trở thành CEO một năm trước – cho biết hoạt động du lịch công tác vẫn chưa phục hồi, nhưng nhìn thấy cơ hội để Thái Lan thu hút các công ty công nghệ và hội nghị chuyển từ Singapore. “Chúng tôi có nghĩa vụ đối với Thái Lan là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, dạy và giới thiệu cho mọi người những ý tưởng khác nhau”, ông nói.

Du khách Trung Quốc – từng đứng đầu về du lịch đến Thái Lan – giờ chỉ đứng thứ ba sau Hàn Quốc và Malaysia. Lượng đặt phòng tại Thái Lan từ Trung Quốc đã phục hồi lên khoảng 80% so với mức của năm 2019 trên nền tảng Agoda, tăng đột biến ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại vào tháng 1 nhưng đi ngang trong những tháng tiếp theo do các hạn chế về thị thực và năng lực chuyên chở hàng không. Ông Morgenshtern kỳ vọng du lịch từ Trung Quốc sẽ thu hẹp khoảng cách so với trước đại dịch vào cuối năm 2023.

Việc mở cửa trở lại cũng mang lại lợi ích cho Nhật Bản, giải phóng hai năm nhu cầu đi lại bị dồn nén kể từ tháng 10. Lấy ví dụ New York là một siêu đô thị mà ngành du lịch hiện vượt mức năm 2019, ông Morgenshtern nhận thấy du lịch đến Nhật Bản tăng trưởng bền vững nhờ sự khác biệt. “Nhật Bản rất linh hoạt. Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và tiệc tùng, nhưng Nhật Bản có Disneyland, các thành phố và các chuyến công tác”, ông nói.

Đối với hoạt động kinh doanh của Agoda, ông Morgenshtern kỳ vọng tăng trưởng thông qua trí tuệ nhân tạo, điều mà ông cho biết sẽ thay đổi cách du khách tìm kiếm trực tuyến và công ty cải thiện hiệu quả công việc. Công ty có thể tăng cường trải nghiệm của khách hàng và đưa ra mức giá thấp hơn, giúp chống lại lạm phát, biến động tỷ giá và suy thoái kinh tế.

Công ty du lịch trực tuyến được thành lập tại Singapore vào năm 2002 và được mua lại bởi Booking Holdings vào năm 2007, hoạt động ở châu Á – Thái Bình Dương. Doanh thu từ đặt phòng đạt kỷ lục vào năm 2022 là 17 tỷ USD, với tổng giá trị đặt phòng du lịch trị giá 121,3 tỷ USD.