VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»5 người mắc kẹt trong tàu lặn tham quan xác tàu Titanic là ai?

5 người mắc kẹt trong tàu lặn tham quan xác tàu Titanic là ai?

14:23 - 22/06/2023

Những người mắc kẹt bao gồm một tỷ phú/nhà thám hiểm người Anh, một chuyên gia về tàu Titanic người Pháp, hai cha con thuộc một trong những gia tộc giàu nhất Pakistan, và nhà sáng lập OceanGate – công ty tổ chức chuyến tham quan.

5 người ở trong tàu lặn của công ty OceanGate Expeditions khi nó mất tích vào ngày 18/6, không lâu sau khi lặn xuống để tham quan xác tàu Titanic. Những người quen biết mô tả họ là những người ưa thích phiêu lưu, khám phá khắp thế giới và một số là chuyên gia lặn biển.

Hamish Harding

Sáng sớm ngày 18/6, Hamish Harding gửi tin nhắn trên WhatsApp cho một người bạn, nói rằng ông sẽ lặn xuống xác tàu Titanic vào cuối ngày hôm đó, “nếu thời tiết đẹp”.

“Giữ an toàn”, người bạn lâu năm trả lời.

Hamish Harding tham gia chuyến bay vào vũ trụ của công ty Blue Origin năm ngoái.

Hamish Harding tham gia chuyến bay vào vũ trụ của công ty Blue Origin năm ngoái.

Hơn 1 ngày sau, xuất hiện tin tức rằng tàu lặn của Harding – có tên Titan, làm từ sợi carbon và titan – đã mất tích.

Ông Harding – đã kết hôn và có 2 con trai – sống ở Dubai và là chủ tịch của Action Aviation, công ty dịch vụ máy bay do ông thành lập năm 2004. Cuộc thám hiểm Titanic là cuộc thám hiểm mới nhất mà vị tỷ phú 58 tuổi tham gia trong những năm gần đây.

Năm 2019, ông là thành viên của đội bay được Kỷ lục Guinness Thế giới về hành trình đi vòng quanh Trái đất nhanh nhất qua Bắc và Nam Cực. Nhóm của ông thực hiện hành trình trên chiếc máy bay phản lực Gulfstream G650ER trong 46 giờ 40 phút 22 giây.

Năm 2021, ông đi trong một chiếc tàu ngầm dành cho hai người đến điểm thấp nhất trong các đại dương trên thế giới – Rãnh Mariana ở Thái Bình Dương, độ sâu hơn 10.000 m. Thử thách dưới nước mang về cho ông 2 Kỷ lục Guinness Thế giới về thời gian dài nhất ở độ sâu thấp nhất của đại dương và quãng đường dài nhất đi qua khi ở đó.

Tháng 6 năm ngoái, ông Harding tham gia chuyến bay vào vũ trụ của công ty Blue Origin trên tên lửa New Shepard.

“Nếu có cuộc phiêu lưu mới gì đó, ông ấy sẽ tham gia”, một người bạn nói.

Jacqui Goddard – một nhà báo quen biết ông Harding – viết trong tuần này rằng ông là “một người thực sự dễ mến, luôn quan tâm đến rủi ro so với phần thưởng, nhưng vô cùng háo hức với những cuộc phiêu lưu mới”.

Paul-Henry Nargeolet

Paul-Henry Nargeolet – ở độ tuổi 70 – được coi là một trong những người hiểu biết nhất về tàu Titanic. Ông đã hoàn thành hơn 30 lần lặn xuống xác tàu và giám sát việc thu hồi hàng nghìn cổ vật từ khu vực xung quanh.

Paul-Henry Nargeolet đã hoàn thành hơn 30 cuộc lặn xuống xác tàu Titanic.

Paul-Henry Nargeolet đã hoàn thành hơn 30 cuộc lặn xuống xác tàu Titanic.

Sinh ra ở Chamonix, Pháp, ông Nargeolet có 22 năm phục vụ trong hải quân Pháp, đạt cấp bậc Thiếu tá. Năm 1986, ông giải ngũ và gia nhập Viện Nghiên cứu và Khai thác Biển Pháp, nơi ông phát triển niềm đam mê với xác tàu Titanic.

Mathieu Johann – bạn của ông Nargeolet – cho biết ông Nargeolet đã lên kế hoạch trở lại Pháp vào ngày 25/6. “Giống như tất cả các chuyến thám hiểm du lịch của mình, ông sẽ giải thích cho mọi người biết họ đang ở đâu và họ đang nhìn gì. Ông ấy có nhiều kinh nghiệm, ông ấy đã thực hiện hơn 30 lần lặn xuống xác tàu Titanic. Đó là một nơi mà ông ấy biết rất rõ”, ông Johann nói.

“Không ai hiểu rõ về xác tàu Titanic hơn ông ấy. Có thể là James Cameron, người cũng rất đam mê nó”, ông Johann nói, nhắc đến đạo diễn của bộ phim “Titanic” phát hành năm 1997.

Ông Johann cho biết ông Nargeolet rất thích cho khách du lịch xem xác tàu, nhưng niềm đam mê thực sự của ông là đưa những đồ vật như đồ trang sức từ xác tàu trở lại mặt đất. “Đó là những gì ông ấy viết trong cuốn sách của mình”, ông Johann nói. “Ông ấy thậm chí còn trả lại đồ vật cho các gia đình, cho con cháu của những người từng ở trên Titanic”.

Shahzada và Suleman Dawood

Shahzada Dawood là thành viên của một trong những gia tộc giàu có nhất Pakistan. Con trai của ông – Suleman Dawood, 19 tuổi – là sinh viên đại học ở Scotland.

Shahzada Dawood và con trai Suleman thường đi du lịch cùng nhau và với gia đình.

Shahzada Dawood và con trai Suleman thường đi du lịch cùng nhau và với gia đình.

Christine, vợ của Shahzada, và cô con gái 17 tuổi của ông, Alina, đang trên một con tàu nổi ở Đại Tây Dương, nơi chiếc tàu lặn bắt đầu hành trình. Một người bạn thân của gia đình cho biết họ đang hồi hộp chờ đợi nỗ lực giải cứu. “Shahzada thích du lịch, phiêu lưu, công nghệ”, người bạn nói. “Ông ấy cực kỳ hào hứng với chuyến đi này”.

Người này cho biết cả nhà thường xuyên đi du lịch cùng nhau. Các chuyến đi trước đây của Shahzada bao gồm du lịch tới Nam Cực và sa mạc Kalahari, và ông thích những trò giải trí mạo hiểm như chèo xuống vượt thác.

Người bạn cho biết mặc dù rất giàu có, Shahzada, 48 tuổi, có lối sống giản dị, không hào nhoáng ở ngoại ô London. Ông đã sống ở đó gần một thập kỷ cùng gia đình.

Gia tộc Dawood là chủ sở hữu của một tập đoàn tên là Engro, sản xuất mọi thứ từ điện đến phân bón và sữa. Gia tộc này quản lý các doanh nghiệp ở Pakistan, nhưng các thành viên hầu hết sống ở nơi khác. Gia tộc cũng có một tổ chức từ thiện lớn ở Pakistan, từng tham gia cứu trợ trong đại dịch Covid-19 và lũ lụt ở miền nam Pakistan năm 2022.

Trong một tuyên bố, gia đình nói rằng Shahzada thích chụp ảnh động vật hoang dã và khám phá các môi trường sống tự nhiên, trong khi Suleman là người hâm mộ khoa học viễn tưởng, giải khối Rubik và chơi bóng chuyền.

Stockton Rush

Nhà sáng lập và CEO của OceanGate – Stockton Rush – từ lâu đã là một người thích phiêu lưu mạo hiểm. Ông được cấp bằng thợ lặn có bình khí khi mới 14 tuổi, và ở tuổi 19, ông trở thành người sở hữu bằng phi công thương mại trẻ nhất thế giới, theo trang web của OceanGate. Ông từng làm phi công cho Saudi Arabian Airlines.

Stockton Rush (trái) sáng lập OceanGate vào năm 2009.

Stockton Rush (trái) sáng lập OceanGate vào năm 2009.

Sau đó, ông làm kỹ sư thử nghiệm bay và làm việc trong ban giám đốc của một số công ty công nghệ.

Ông thành lập OceanGate vào năm 2009 vì muốn mở rộng hoạt động khám phá biển sâu, theo một bài phát biểu vào năm ngoái. Ông cho biết đã nhiều lần đến thăm xác tàu Titanic. Trong các cuộc phỏng vấn, ông nói rằng những quy định trong ngành lặn kìm hãm đổi mới sáng tạo.

Ông học đại học ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Princeton. Sau đó, vào năm 1989, ông lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học California, Berkeley.

1 bình luận
  1. thương tâm

Bình luận của bạn