VNReport»Kinh tế»Tài chính»Tăng trưởng tín dụng nửa đầu 2023 thấp nhất trong nhiều năm

Tăng trưởng tín dụng nửa đầu 2023 thấp nhất trong nhiều năm

14:56 - 22/06/2023

NHNN cho biết dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế tính đến ngày 15/6 chỉ tăng 3,36% so với cuối năm 2022, kém xa mục tiêu cả năm 14-15%.

Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế trong nửa đầu năm 2023 thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tại buổi họp báo ngày 21/6, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc NHNN – cho biết tính đến ngày 15/6, tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, chỉ tăng 3,36% so với cuối năm 2022 và tăng 8,94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là con số thấp nhất trong nhiều năm qua, thậm chí còn thấp hơn mức tăng nửa đầu năm 2020 – thời điểm cả nước phong tỏa lần đầu vì dịch Covid-19.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp bất chấp việc NHNN đã thực hiện 4 đợt giảm lãi suất điều hành từ đầu năm nay, với hai lãi suất chủ chốt gồm lãi suất tái chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn đều giảm tổng cộng 1,5 điểm phần trăm.

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm 14-15% mà NHNN đề ra, tín dụng nửa cuối năm nay sẽ phải tăng hơn 10%.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Tú cho biết, ngay từ đầu năm, NHNN đã điều hành tín dụng đúng hướng với mục tiêu góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14-15% được đưa ra dựa trên các mục tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát.

Ông nói rằng NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng kinh tế. Đảm bảo tín dụng an toàn, hiệu quả và kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng tiếp tục triển khai các gói tín dụng, chính sách hỗ trợ lãi suất như gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, gói cho vay ưu đãi lãi suất 2%/năm dành cho một số ngành nghề ưu tiên.

Nói về tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp nửa đầu năm nay, ông Tú cho biết: “Ở góc độ NHNN, nhà điều hành cũng rất muốn tăng trưởng tín dụng cao nhưng không phải bằng cách hạ chuẩn để bơm tín dụng ra vô tội vạ, bất chấp tín dụng đó có lành mạnh không”. Không những cần duy trì tăng trưởng tín dụng, cũng cần đảm bảo chất lượng, hiệu quả tín dụng – một bài toán khó cho NHNN, ông Tú nói.

Lý do khiến tín dụng tăng trưởng thấp có cả khách quan và chủ quan. Một trong số đó là nhu cầu tín dụng thấp của nền kinh tế.

Về vấn đề cung tiền và thanh khoản cho nền kinh tế, ông Tú cho biết, ngay sau khi xảy ra sự kiện khách hàng đổ xô đi rút tiền tại SCB, các ngân hàng thương mại đã có những dao động về việc duy trì thanh khoản an toàn. Nhưng trong một thời gian rất ngắn, NHNN đã thực hiện những điều chỉnh để ổn định trạng thái, giúp thanh khoản của các ngân hàng thương mại tiếp tục được đảm bảo, thậm chí được cải thiện.

Về vấn đề room tín dụng, ông Tú nói rằng các ngân hàng không hề thiếu vì tăng trưởng dư nợ tín dụng thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng. Vì vậy, thanh khoản trong nền kinh tế đang rất dồi dào. Vấn đề là nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp chững lại.