VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Toàn bộ hành khách tham quan xác tàu Titanic thiệt mạng vì tàu lặn bị ép nát

Toàn bộ hành khách tham quan xác tàu Titanic thiệt mạng vì tàu lặn bị ép nát

10:56 - 23/06/2023

Đội tìm kiếm tìm thấy các mảnh vỡ từ tàu lặn Titan gần xác tàu Titanic.

Toàn bộ 5 hành khách mất tích trong chuyến thám hiểm tàu Titanic đã thiệt mạng vì tàu lặn của họ bị ép nát, Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết, sau khi các mảnh vỡ của tàu lặn được tìm thấy dưới đáy đại dương gần xác tàu Titanic.

“Mảnh vỡ phù hợp với thiệt hại thảm khốc của buồng áp suất”, Chuẩn Đô đốc Cảnh sát biển John Mauger – người dẫn đầu cuộc tìm kiếm – cho biết. Trước đó, các chuyên gia nói rằng tình huống này sẽ khiến hành khách thiệt mạng ngay lập tức.

Lực lượng tìm kiếm tìm thấy mảnh vỡ cách mũi tàu Titanic khoảng 500 m bằng thiết bị robot vào sáng ngày 22/6. Trong quá trình tìm kiếm dưới nước, một phương tiện điều khiển từ xa đã tìm thấy 5 mảnh vỡ được xác định là từ tàu lặn Titan.

Ông Mauger cho biết sẽ tiếp tục điều tra dưới đáy đại dương bằng robot để tim câu trả lời cho các câu hỏi về vụ việc.

Các phương tiện tìm kiếm tàu Titan vào ngày 21/6.

Các phương tiện tìm kiếm tàu Titan vào ngày 21/6.

Những người thiệt mạng trên tàu là: Stockton Rush, nhà sáng lập và CEO của OceanGate, công ty sở hữu và điều hành con tàu; Paul-Henry Nargeolet, một trong những chuyên gia hàng đầu về tàu Titanic; Shahzada và Suleman Dawood, hai thành viên của một trong những gia tộc giàu có nhất Pakistan; và Hamish Harding, một phi công và nhà thám hiểm người Anh.

Về triển vọng tìm thấy thi thể hành khách, ông Mauger nói rằng chiến dịch diễn ra trong “một môi trường cực kỳ khắc nghiệt” và ông không rõ về khả năng làm được điều này.

Theo các chuyên gia, vụ ép nhát nhiều khả năng là do áp suất cực lớn ở hoặc gần đáy biển. Khu vực xung quanh xác tàu Titanic – nằm ở độ sâu gần 4.000 m dưới mặt nước – có áp suất gấp khoảng 400 lần so với áp suất khí quyển tiêu chuẩn.

Tàu Titan bắt đầu lặn vào sáng 18/6 để thực hiện chuyến du ngoạn kéo dài vài giờ đến xác tàu Titanic, nhưng nó nhanh chóng mất liên lạc với tàu mẹ. Vụ mất tích kéo theo cuộc tìm kiếm khẩn cấp với sự tham gia của nhiều quốc gia. Đến sáng 22/6, Lực lượng Tuần duyên Mỹ bắt đầu tìm thấy các mảnh vỡ gần xác tàu Titanic.

Họ nói rằng phần đuôi của tàu Titan được tìm thấy đầu tiên, sau đó là một chùm mảnh vỡ. Ngay sau đó, họ tìm thấy mảnh vỡ thứ hai, được xác định là phần đầu tàu.

Tuần duyên Mỹ cho biết một số máy bay và phương tiện điều khiển từ xa đã tìm kiếm chiếc tàu lặn ở khu vực mà họ từng nhiều lần phát hiện thấy âm thanh dưới nước. Nhưng có vẻ như âm thanh này không liên quan đến tàu lặn vì cách xa nơi tìm thấy các mảnh vỡ.

Theo tờ Wall Street Journal, một hệ thống phát hiện âm thanh bí mật của Hải quân Mỹ – dùng để phát hiện tàu ngầm của kẻ địch – nghe thấy tiếng bị ép nát của tàu Titan vài giờ sau khi nó bắt đầu hành trình.

5 người thiệt mạng trên tàu Titan: Paul-Henry Nargeolet (phía trên bên trái), Stockton Rush (phía dưới bên trái), Suleman Dawood và Shahzada Dawood (giữa), Hamish Harding.

5 người thiệt mạng trên tàu Titan: Paul-Henry Nargeolet (phía trên bên trái), Stockton Rush (phía dưới bên trái), Suleman Dawood và Shahzada Dawood (giữa), Hamish Harding.

Ngay sau khi tin tức về vụ ép nát được công bố, nhiều kỹ sư và nhà khoa học thám hiểm biển sâu đã bày tỏ nỗi tiếc thương và chia buồn.

Richard Garriott de Cayeux – chủ tịch một câu lạc bộ các nhà thám hiểm, có hai thành viên trên tàu lặn là ông Harding và ông Nargeolet – cho biết “cả hai người đều muốn khám phá, giống như nhiều người trong số chúng ta, và làm như vậy nhân danh khoa học vì tiến bộ của nhân loại”.

Maximilian Cremer – một kỹ sư tại Đại học Hawaii từng thực hiện 300 lần lặn bằng tàu lặn từ năm 2003 đến năm 2020 – nói: “Là một lái tàu, suy nghĩ đầu tiên của tôi là cảm ơn Chúa vì nó diễn ra rất nhanh”.

Ông Cremer nói rằng nhiều người trong cộng đồng lặn sâu từng bày tỏ lo ngại về quyết định của OceanGate sử dụng sợi carbon mới cho thân tàu Titan mà không qua kiểm tra an toàn độc lập. Gần như tất cả các tàu lặn khám phá môi trường áp suất cao của đại dương sâu thẳm đều được làm từ titan hoặc thép cao cấp, ông nói.

“Tôi rất tiếc vì thảm họa này xảy ra”, ông Cremer nói, bổ sung rằng lời cảnh báo về vật liệu thân tàu đã bị bỏ ngoài tai.

Tàu Titan từng được mang đi trình diễn khắp nước Mỹ năm 2021, với bài giới thiệu của ông Rush và ông Nargeolet, nhằm mục đích thu hút du khách.

OceanGate từng nhận được cảnh báo của Hiệp hội Công nghệ Hàng hải về việc không kiểm tra an toàn độc lập tàu Titan. Hầu hết các nhà sản xuất tàu lặn đều cho phép các đơn vị độc lập kiểm tra để đảm bảo an toàn, theo Will Kohnen – chủ tịch một công ty sản xuất thiết bị dưới biển.

Trong một bài đăng trên mạng năm 2019, OceanGate nói rằng quy trình này không đủ đảm bảo an toàn, vì không có gì đảm bảo rằng các nhà khai thác sẽ tuân thủ quy trình phù hợp.

Ông Mauger thuộc Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết cuộc điều tra của chính phủ về vụ việc nhiều khả năng sẽ tập trung vào các quy định và tiêu chuẩn trong lĩnh vực du lịch biển sâu.