VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Từ đáy biển đến Nam Cực, ngành du lịch mạo hiểm đang bùng nổ

Từ đáy biển đến Nam Cực, ngành du lịch mạo hiểm đang bùng nổ

08:34 - 24/06/2023

Những chuyến phiêu lưu mạo hiểm đến các nơi xa xôi nhất trên Trái Đất, và thậm chí cả vũ trụ, ngày càng thu hút du khách dù chi phí đắt đỏ và rủi ro cao.

Những cuộc phiêu lưu mạo hiểm đang đưa du khách đến tận cùng đất liền, đáy biển và thậm chí cả vũ trụ. Bất chấp những rủi ro và chi phí thường lên tới hơn 100.000 USD, ngành kinh doanh này đang bùng nổ.

Tuần này, chuyến đi đến xác tàu Titanic trong chiếc tàu lặn Titan kết thúc thảm khốc, với toàn bộ 5 hành khách thiệt mạng khi con tàu bị ép nát.

Những chuyến đi như vậy đã trở nên dễ tiếp cận hơn trong những năm gần đây, theo giới tư vấn du lịch xa xỉ, nhờ công nghệ được cải thiện và thế giới trở nên kết nối hơn. Các công ty như Blue Origin cung cấp dịch vụ bay thương mại vào vũ trụ và các công ty lữ hành như White Desert cung cấp dịch vụ máy bay tư nhân đến Nam Cực.

Chi phí của những hành trình này thường từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD. Chuyến đi đến xác tàu Titanic tốn khoảng 250.000 USD. Tuy nhiên, các vị khách giàu có vẫn ưa thích những chuyến đi chỉ có một lần trong đời, đặc biệt sau đại dịch, ngay cả khi chúng có mức độ nguy hiểm nhất định.

“Họ muốn làm điều mà họ luôn muốn làm, cho dù đó là lặn ở Nam Cực vì họ đã lặn ở mọi đại dương khác, hay đi cạnh khỉ đột lưng bạc ở Rwanda”, theo Ralph Iantosca, một cố vấn du lịch xa xỉ và chủ sở hữu công ty du lịch The Expeditionist.

Du khách trên đảo Half Moon ở Nam Cực vào năm 2019.

Du khách trên đảo Half Moon ở Nam Cực vào năm 2019.

Giới thám hiểm giàu có từ lâu đã đi đến những vùng xa xôi trên thế giới, thường dành hàng tuần hay hàng tháng chịu đựng điều kiện khắc nghiệt và nguy hiểm. Cách đây 20 năm, họ có thể giở sách hướng dẫn hoặc tự mình tìm đường nếu không có sách, theo James Wilcox – nhà sáng lập một công ty tổ chức trượt tuyến ở Afghanistan. Nhưng bây giờ, nhiều công ty cung cấp dịch vụ chi tiết cho những chuyến đi như vậy.

Samantha Collum ­– giám đốc một công ty du lịch ở Mỹ – nói rằng thị trường du lịch mạo hiểm xa xỉ tuy nhỏ nhưng đang phát triển nhanh và giúp nhiều người hơn tiếp cận với những nơi xa xôi nhất trên thế giới. Hiện tại, khách du lịch có thể đi máy bay tư nhân từ Cape Town, Nam Phi, đến Nam Cực, nơi họ ở trong một khu cắm trại sang trọng, bà Collum cho biết. Các chuyến đi như vậy có giá khởi điểm 98.500 USD/người.

Ông Iantosca cho biết ông từng tổ chức một chuyến đi từ Cape Town đến Nam Cực đến Nam Mỹ. Hướng dẫn viên đưa du khách đi tàu lặn, cũng như leo núi băng và đi bộ đường dài. Ông nói rằng chuyến đi đó tiêu tốn hơn 250.000 USD. “Rất nhiều người sưu tầm các thứ. Chúng tôi sưu tầm các châu lục”, ông nói về khách hàng của mình.

Bà Collum cho biết, một phần sức hấp dẫn của những chuyến thám hiểm này là số người hoàn thành được rất ít. “Quyền khoe khoang” với đồng nghiệp hoặc nhóm xã hội của mình là một trong những động lực thúc đẩy du khách, bà nói.

Các cố vấn du lịch cho biết họ làm việc với các công ty du lịch địa phương để đảm bảo khách hàng được trang bị đầy đủ, nhưng một số nguy cơ là không thể tránh khỏi.

Global Rescue là công ty cung cấp các dịch vụ y tế, an ninh, sơ tán và quản lý rủi ro du lịch trên khắp thế giới. Hai phân khúc phát triển nhanh nhất trong mảng người tiêu dùng của công ty là du lịch mạo hiểm và du lịch xa xỉ, theo CEO Dan Richards. “Chắc chắn là những rủi ro mà họ đang chấp nhận lớn hơn so với trước đây”, ông nói.

Công ty ghi nhận du khách gặp nhiều bệnh hơn từ côn trùng, cũng như gãy xương do đi xe máy ở những nơi như vùng Patagonia, Nam Mỹ.

Ông lấy Everest làm ví dụ về sự bùng nổ của du lịch phiêu lưu. Trong mùa du lịch gần đây nhất, chính phủ Nepal cấp một số lượng giấy phép kỷ lục cho các chuyến thám hiểm đỉnh núi cao nhất thế giới.

Global Rescue dự kiến ​​sẽ thực hiện số lần giải cứu kỷ lục ở dãy Himalaya trong mùa du lịch này, ông Richards cho biết, khi du khách thực hiện các chuyến đi mà họ không có khả năng hoặc chưa chuẩn bị sẵn sàng. Những cuộc giải cứu đã được thực hiện trong nhiều năm, nhưng trở nên phổ biến hơn gần đây khi nhiều du khách đến Himalaya hơn.

Vé đi tàu lặn Titan có giá khoảng 250.000 USD.

Vé đi tàu lặn Titan có giá khoảng 250.000 USD.

Khách du lịch cũng tham gia các chuyến đi mạo hiểm ở quy mô nhỏ hơn.

Công ty bảo hiểm du lịch Squaremouth.com cho biết doanh số bán hợp đồng bảo hiểm phiêu lưu của họ năm 2022 tăng 28% so với năm 2019. Từ đầu năm đến nay, doanh số này đã tăng thêm 46% so với năm 2022. Công ty nói rằng sự tăng trưởng là do nhu cầu ngày càng cao đối với du lịch đến Nam Cực và khu vực sinh thái ở Nam Phi, Kenya và Tanzania.

Lời hứa hẹn về cảm giác mạnh mới thu hút ngay cả những du khách không cho mình là người ưa mạo hiểm. Mike Reiss – một biên kịch truyền hình 63 tuổi – tham gia chuyến thám hiểm trên tàu lặn Titan vào tháng 7/2022. Ông nói rằng ông không thích đi du lịch, nhưng vợ ông lại thích và ông đi cùng bà. Ông cho biết ông được cảnh bảo rủi ro rất rõ ràng và thực hiến chuyến đi dù biết rằng mình có thể thiệt mạng.

Bất chấp rủi ro này, ông nói rằng những du khách từng đi trên tàu Titan, bao gồm cả ông, không phải là người tìm kiếm cảm giác mạnh. “Họ không phải là người bay diều lượn hay nhảy dù. Họ là nhà thám hiểm và họ là du khách chỉ muốn ngắm nhìn các thứ, và tôi cũng vậy”, ông nói. “Tôi không nhảy ra khỏi máy bay nhưng tôi sẽ đến Iran để xem nơi đó như thế nào hoặc Iraq hoặc Titanic”.