VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»T&T Group hợp tác với các tập đoàn Hàn Quốc làm điện khí LNG

T&T Group hợp tác với các tập đoàn Hàn Quốc làm điện khí LNG

13:21 - 26/06/2023

T&T Group ký các biên bản ghi nhớ với KOGAS và SK E&S – hai công ty năng lượng lớn của Hàn Quốc – để phát triển các dự án điện khí LNG tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc ở Hà Nội vào tuần trước, Công ty cổ phần Tập đoàn T&T (T&T Group) và các đối tác Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ để phát triển các dự án điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí hydro tại Việt Nam.

Theo đó, T&T Group và Tổng công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS) sẽ hợp tác phát triển các dự án điện khí LNG tại Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các dự án điện than đã có trong Quy hoạch điện VIII sang điện khí LNG theo chủ trương của Chính phủ. Hai bên cũng sẽ tìm hiểu cơ hội hợp tác sản xuất khí hydro.

Hai bên thống nhất hợp tác phát triển các dự án sử dụng LNG lạnh từ các kho cảng LNG tại Việt Nam và vận hành dây chuyền LNG lạnh trên toàn quốc. Họ cũng sẽ tham gia vào các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến LNG (mua sắm, nhập khẩu, vận chuyển và cung cấp LNG cho phát điện và những mục đích công nghiệp khác).

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc được tổ chức nhân dịp chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Việt Nam. Đi cùng với ông Yoon là một phái đoàn kinh tế gồm hơn 200 tổ chức, bao gồm những tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc.

Trước chuyến thăm, báo chí Hàn Quốc đã kỳ vọng hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng mà cụ thể là các dự án điện khí LNG.

Ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Ủy ban Chiến lược T&T Group – cho biết việc khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng hóa thạch trong nước kết hợp với nhập khẩu sẽ góp phần thực hiện mục tiêu giảm dần tỷ trọng nhiệt điện than, ưu tiên phát triển nguồn điện khí trong nước và nguồn điện khí LNG với quy mô phù hợp với Quy hoạch điện VIII.

Ông Hiển nói thêm rằng việc hợp tác với KOGAS – công ty bán buôn khí tự nhiên độc quyền tại Hàn Quốc và nhà nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới – sẽ mang lại cho T&T Group nguồn lực quý giá về kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ về tài chính để triển khai các dự án LNG tại Việt Nam. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội.

Bà Choi Yeon Hye – Tổng giám đốc KOGAS – cho biết Biên bản ghi nhớ nói riêng và các dự án năng lượng của hai bên nói chung sẽ không chỉ mang lại sự phát triển cho 2 tập đoàn mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của 2 nước.

Năm 2022, một liên danh gồm T&T Group và 3 tập đoàn Hàn Quốc KOGAS, KOSPO và HANWHA chính thức khởi công hợp phần kỹ thuật Dự án Trung tâm Điện lực Hải Lăng LNG giai đoạn I với tổng vốn đầu tư gần 54 nghìn tỷ đồng tại tỉnh Quảng Trị. Dự kiến dự án sẽ đi vào vận hành thương mại giai đoạn 2026-2027.

Trong khuôn khổ diễn đàn, T&T Energy, một thành viên của T&T Group, và SK E&S, công ty năng lượng thuộc Tập đoàn SK của Hàn Quốc, cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực điện LNG.

Hai bên sẽ hợp tác phát triển kho cảng LNG và nhà máy điện khí phù hợp với định hướng phát triển và quy định pháp luật của Việt Nam. Theo thỏa thuận, SK E&S sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm các nguồn tài chính để thực hiện dự án.

Theo Quy hoạch điện VIII được phê duyệt vào tháng 5, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển 22.400 MW công suất điện khí LNG, tương đương 14,9% cơ cấu điện quốc gia vào năm 2030.